ไทยไอโอทีเดินหน้าพัฒนาทักษะดิจิทัลปั้นแรงงานแห่งอนาคต

News Update

“ไทยไอโอที” จับมือดีป้าและวิทยาลัยอาชีวศึกษาฉะเชิงเทรา ปั้นแรงงานแห่งอนาคต  ยกระดับทักษะดิจิทัลรองรับ Smart Thailand

               เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2564  ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ในงาน EdTeX THAILAND’S ECUCATION TECHNOLOGY EXPO  สมาคมไทยไอโอที จัดกิจกรรมเสวนา ในหัวข้อ “การพัฒนา การเรียนรู้ เทคโนโลยีไอโอทีสำหรับ นักเรียน นิสิต นักศึกษา”   พร้อมเปิดตัว  “โครงการ พัฒนาทักษะดิจิทัลให้กับกำลังคนด้านอาชีวศึกษาในสาขา Internet Of Things , AI และ Robotics” อย่างเป็นทางการ หวังสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ในยุคดิจิทัล

               นายนิติ เมฆหมอก นายกสมาคมไทยไอโอที กล่าวว่า  แรงงานคุณภาพอาชีวศึกษาถือเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญสู่การขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทยตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ จากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงกลุ่มอุตสาหกรรมด้วยเช่นกัน ในขณะเดียวกันเทคโนโลยีที่พัฒนาและเปลี่ยนถ่ายอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ประกอบการระดับอุตสาหกรรมต้องปรับตัวอย่างเร่งด่วน  

               “ปัญหาโครงสร้างความไม่สอดคล้องกันในตลาดแรงงานในด้านระดับการศึกษา เช่นการผลิตบัณฑิตปริญญาตรีในสัดส่วนสูง ขณะที่ตลาดแรงงานต้องการผู้ที่จบสายอาชีพมากกว่า และด้านของสาขาวิชา ซึ่งแรงงานในตลาดยังคงมีช่องว่างทักษะ (skill gap) กล่าวคือมีทักษะต่ำกว่าที่นายจ้างคาดหวัง โดยเฉพาะทักษะด้านความรู้ที่ใช้ในการทำงาน  เมื่อเกิดวิกฤติ COVID-19 ยิ่งเข้ามาเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานในอนาคต รวมถึงคุณลักษณะของแรงงานที่เป็นที่ต้องการ ที่สำคัญเทคโนโลยีทวีบทบาทในการทำงานมากขึ้น ส่งผลให้ “แรงงานแห่งอนาคต” ต้องพัฒนาทักษะทางเทคโนโลยี ทางสังคม อารมณ์ และทางปัญญาขั้นสูงเพื่อใช้ในการทำงานมากกว่าเดิม และหลังจากนี้จะยิ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่งผลให้แรงงานต้องปรับตัวครั้งใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานตอนต้นที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดแรงงานในอนาคต ประกอบกับเทคโนโลยี ปัจจุบันเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ระบบการศึกษาแบบเดิม ๆ พัฒนาคนไม่ทัน”

               ทั้งนี้สมาคมไทยไอโอทีมีผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย นักพัฒนา ที่มีประสบการณ์ และ เข้าใจสิ่งที่ตลาดต้องการ จึงได้เดินหน้าถ่ายทอดความรู้สำคัญในการทำงานแห่งอนาคต ให้กับโรงเรียน และวิทยาลัยต่างๆ  ผ่านความร่วมมือ 3 ฝ่าย คือ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ depa  วิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา และสมาคมไทยไอโอที ผลักดันไทย สู่ IoT Hub of ASEAN และสร้าง SMART Thailand ด้วยภารกิจเริ่มต้น 6 กลุ่มคือ Smart Agriculture , Smart Health , Smart Tourism , Smart Industry , Smart Logistics และ Smart City ซึ่งสมาคมไทยไอโอที ได้รับการส่งเสริมสนับสนุนโครงการพัฒนาทักษะดิจิทัลให้กับกำลังคนด้านอาชีวศึกษาในสาขา Internet On Things , AI และ Robotics ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงานแห่งอนาคต จากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อพัฒนาศักยภาพกำลังคนและบุคลากรด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลรองรับแรงงานยุคใหม่ต่อไป