ปส.เผยถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในยูเครน ยังไม่ส่งผลกระทบในไทยพร้อมเฝ้าระวังระดับรังสีต่อเนื่อง

News Update

ปส.รายงานเหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริเซีย (Zaporizhzhya) ประเทศยูเครน  ชี้เหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด  ซึ่ง ปส. ได้เฝ้าตรวจระดับรังสีและกัมมันตภาพรังสีในอากาศของประเทศไทยและทวีปยุโรปอย่างต่อเนื่อง พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

               วันนี้ (4 มี.ค.65) จากกรณีข่าว รัสเซียยิงถล่ม โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซาโปริเชีย Zaporizhzhia ในประเทศยูเครน  จนเกิดไฟลุกไหม้  โดยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าวเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป   ทำให้เกิดความกังวลว่าการโจมตีในครั้งนี้อาจสร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง  ทั้งนี้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) ได้เผยแพร่ “รายงานเหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริเซีย (Zaporizhzhya) ประเทศยูเครน”    โดยระบุว่า

               สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ได้รับแจ้งจากหน่วยงานกำกับดูแลทางนิวเคลียร์ของประเทศยูเครน ภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการแจ้งเหตุทางนิวเคลียร์โดยเร็ว ของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency, IAEA)  และจากการแถลงข่าวของ IAEA โดยมีรายละเอียด ดังนี้

               1. เมื่อวันที่ 4 มีนาคม2565 เวลา 01.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 06.40น. ตามเวลาประเทศไทย) ได้เกิดเพลิงไหม้ที่อาคารแห่งหนึ่งในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริเซีย ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศยูเครน  ขณะนี้เจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้ดับเพลิงไหม้ดังกล่าวแล้ว เพลิงไหม้ดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ เชื้อเพลิงนิวเคลียร์ รวมทั้งอุปกรณ์และเครื่องมือที่สำคัญอื่น ๆ ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์  อีกทั้ง ระดับรังสีพื้นหลัง (Background Radiation) ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยังอยู่ในระดับปกติ

               2. โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริเซีย เป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป  มีเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบน้ำความดันสูง (Pressurized Water Reactor, PWR) รุ่น VVER-1000 อยู่จำนวน 6 เครื่อง แต่ละเครื่องผลิตไฟฟ้าได้ที่ 950 เมกะวัตต์ รวมกำลังการผลิตอยู่ที่ 5,700 เมกะวัตต์ โดยตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศยูเครน (ตามรูป)  เหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย  ปัจจุบัน ปส. ได้เฝ้าระวังภัยทางรังสีจากการเฝ้าตรวจระดับรังสีและกัมมันตภาพรังสีในอากาศของประเทศไทยและทวีปยุโรปอย่างต่อเนื่อง

               ทั้งนี้ ปส. จะติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และจะแจ้งให้ทราบ หากมีสถานการณ์สำคัญเกิดขึ้นกับสถานประกอบการทางนิวเคลียร์ในประเทศยูเครน  สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก IAEA ที่ www.iaea.org