ETRAN ผนึก Bosch นำขุมพลังมอเตอร์อัจฉริยะเทคโนโลยีเยอรมัน พลิกโฉมรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าไทยสู่มาตรฐานโลก

New Energy

ETRAN สตาร์ทอัพสายยานยนต์ผู้มุ่งเป็นผู้นำการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ สู่การมีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน  ล่าสุดจับมือลงนาม MOU กับ Bosch (บ๊อช) ผู้นำเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกสัญชาติเยอรมัน ใช้มอเตอร์ Bosch เป็นระบบส่งกำลังไฟฟ้าในรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ETRAN ทุกรุ่น พลิกโฉมรถ EV ไทยสู่ระดับสากล เริ่มติดตั้งรุ่นแรกในรุ่นสำหรับขนส่งสาธารณะ ตั้งเป้าผสานพันธกิจของทั้งสองพันธมิตรผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อประสิทธิภาพการขับขี่สูงสุด ที่มาพร้อมกับความปลอดภัย เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน สังคม และสิ่งแวดล้อม ช่วยขับเคลื่อนสังคมไร้คาร์บอนและเป็นอีกกำลังสำคัญผลักดันโลกไปในทิศทางที่ดีกว่า -Drive The Better World มุ่งสู่เป้าหมายช่วยลดคาร์บอนจำนวน 110,000 ตัน ในประเทศไทยภายในปี 2565 ชี้พลังงานไฟฟ้าเป็นหนึ่งในพลังงานหลักของการขนส่งในอนาคต

          นายสรณัญช์ ชูฉัตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด (ETRAN) เปิดเผยว่า  หลังจากประสบความสำเร็จในการแนะนำ ETRAN MYRA รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการขนส่งโดยเฉพาะสำหรับกลุ่มไรเดอร์เดลิเวอรี่ ล่าสุดต่อยอดธุรกิจในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ETRAN ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU กับ Bosch ผู้นำเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกสัญชาติเยอรมัน ในความร่วมมือเพื่อร่วมพัฒนาเทคโนโลยีและนำเทคโนโลยีระบบส่งกำลังไฟฟ้ามาตรฐานระดับโลกของ Bosch มาใช้ในรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของ ETRAN ทุกรุ่น โดยได้เริ่มติดตั้งใน ETRAN สำหรับขนส่งสาธารณะ รวมทั้งรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ ของ ETRAN ที่จะผลิตในอนาคต ความร่วมมือในครั้งนี้นับเป็นการยกระดับมาตรฐานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าสัญชาติไทยให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคในประเทศ รวมถึงผู้บริโภคในต่างประเทศเมื่อต้องขยายตลาดออกไปยังต่างประเทศในอนาคต นับเป็นการต่อยอดความสำเร็จของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศให้มีมาตรฐานระดับโลก

          ทั้งนี้ ภาพรวมตลาดรถไฟฟ้าในประเทศทั้งรถจักรยานยนต์และรถยนต์มีแนวโน้มเติบโตอย่างก้าวกระโดดหลังจากรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมรถไฟฟ้าอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ประกอบกับวิกฤตพลังงงานเชื้อเพลิงทั่วโลกส่งผลให้ราคาน้ำมันขยับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการ ทั้งประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกพร้อมใจหันมาให้ความสำคัญกับนโยบาย Net zero อย่างจริงจัง ทำให้ภาครัฐ เอกชน รวมถึงภาคประชาชนหันมาให้ความสนใจการใช้พลังงานทางเลือกอย่างยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น คาดว่าภายในปี 2568 จำนวนรถไฟฟ้าในประเทศจะเติบโตเพิ่มขึ้นรวมจำนวนทั้งสิ้น 1,055,000 คัน โดยจะเป็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าถึง 622,000 คัน และคาดว่ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าจะเติบโตเพิ่มขึ้นถึงปีละ 10 %ต่อปี

            นายสรณัญช์กล่าวย้ำว่า ETRAN ยังคงมุ่งมั่นมองหาพันธมิตรที่จะเข้ามาร่วมกันยกระดับคุณภาพและมาตรฐานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของ ETRAN ด้วยการเดินหน้าร่วมมือกับพันธมิตรที่มีแนวคิดในการดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกับ ETRAN เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง และมีเป้าหมายสำคัญในการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนสังคมไร้คาร์บอนในประเทศ เป็นกำลังสำคัญผลักดันโลกไปในทิศทางที่ดีกว่า – Drive The Better World โดยมีเป้าหมายช่วยลดคาร์บอนจำนวน 110,000 ตัน ในประเทศไทยภายในปี 2565

          ประเทศไทยมีรถจักรยานยนต์สาธารณะมากกว่า 180,000 คัน วิ่งบนถนนสายเดียวกันทุกวัน โดยข้อมูลจาก State of Global Air  เมื่อปีที่ผ่านมารายงานว่ากรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในเมืองที่มีมลพิษทางอากาศมากที่สุดในโลก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรประมาณ 32,000 คน  การมีแนวทางการสัญจรในเมืองที่เป็นระบบ รวมถึงโซลูชันการคมนาคมทางเลือก พร้อมกับการเพิ่มประสิทธิภาพรถจักรยานยนต์ ด้วยระบบส่งกำลังไฟฟ้าเทคโนโลยีระดับมาตรฐานโลกที่มีประสิทธิภาพ ปราดเปรียว และยืดหยุ่นสำหรับรถจักรยานยนต์โดยเฉพาะ จะสามารถช่วยตอบสนองความต้องการผู้ใช้รถที่มองหารถจักรยานยนต์ทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสำหรับการขนส่งและการสัญจร

          มร. อังเดร เดอ ยอง หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารธุรกิจ Bosch (บ๊อช) เทคโนโลยียานยนต์สองล้อและพาวเวอร์สปอร์ตประจำภูมิภาคอาเซียน กล่าวว่า “Bosch เชื่อว่าการสัญจรในเมืองในอนาตคจะต้องมุ่งเน้นไปที่ความต้องการและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน รวมทั้งการที่ชุมชนมีส่วนร่วมในการปรับเปลี่ยนรูปแบบ ซึ่งจะส่งผลดีต่อระบบนิเวศของการสัญจร”

          เมืองต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังปรับเปลี่ยนรูปแบบการสัญจรในเมืองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่าง ETRAN กับ Bosch ในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายสำคัญในการมีส่วนช่วยแก้ปัญหามลพิษสำหรับประเทศไทย เนื่องจากการใช้เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าเป็นหนึ่งในหัวใจหลักของการขนส่งแห่งอนาคตเพื่อการขับเคลื่อนอย่างยั่งยืน

          มร.โจเซฟ ฮง กรรมการผู้จัดการ Bosch ประเทศไทยและประเทศลาว กล่าวเสริมว่า ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีและพร้อมที่จะพัฒนาสู่ความยั่งยืน การประสานความร่วมมือกับ ETRAN ช่วยตอกย้ำบทบาทของ Bosch ในฐานะผู้นำทางเทคโนโลยียานยนต์ระดับโลก”