“พุทธิพงษ์” ย้ำชัด ควบรวม CAT-TOT ไม่ลดคน-สวัสดิการ

i & Tech

“พุทธิพงษ์” ย้ำชัด ควบรวม CAT-TOT ไม่ลดคน-สวัสดิการ แต่ขอให้ปรับตัวเรียนรู้ก้าวทันเทคโนโลยี 5G พร้อมเผย 5 รายชื่อบอร์ด NT

           นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวภายหลังหารือกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT และ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT เข้าพบเพื่อขอความชัดเจนเรื่องการควบรวมกิจการ 2 บริษัท เป็น บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ว่า สิ่งที่จะเดินต่อไปจากนี้ คือต้องไปด้วยกัน ยืนยันว่าการควบรวมไม่ใช่ว่าจะรวมให้แค่จบไปตามวาระ และอีกไม่กี่ปีข้างหน้า อะไรที่จะเกิดขึ้นแม้แต่กับ CAT หรือ TOT เพราะวันนี้โลกเปลี่ยนไปแล้ว แต่สถานการณ์ทั่วโลก เทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปบังคับให้ต้องปรับตัว

           ทั้งนี้ หากย้อนไปวันที่ 16 ก.พ.2563 ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดประมูล5G ตนได้ผลักดันให้ CAT และ TOT  เข้าประมูลคลื่นความถี่ เพราะเมื่อต้องหมดสัญญาสัมปทานแล้วไม่มีคลื่นให้บริการ สิ่งที่ต้องทำคือต้องจ่ายเงินให้เอกชนเพื่อมาให้บริการ 5G เพื่อให้ได้ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ แต่เมื่อ NT มีบริการ 5G จะกลายเป็นองค์กรที่ใหญ่ มีสำนักงานทั่วประเทศ สิ่งที่ได้คือ สร้างความมั่นคงให้ทุกคนในองค์กร

           “เหตุผลที่ต้องรีบทำคือ โอกาสทางธุรกิจ เมื่อรวมแล้วต้องเอาทุกอย่างมารองรับ 5G ถ้าเสร็จช้า เช่นปลายปี2564 ก็หาลูกค้าไม่ทันเอกชน ดังนั้นจะต้องเร็วกว่าเดิม กลายเป็นที่ 1 ในการให้บริการให้ได้ และยืนยันว่าจะไม่เอาคนออก ไม่ขัดกับเจตนารมณ์ที่เคยย้ำกับสหภาพฯ ว่า สวัสดิการ ค่าจ้างต้องเท่าเดิม และเมื่อควบรวมแล้วโอกาสทางธุรกิจจะต้องเดินหน้า ต้องเร่งหารายได้ให้ชัดเจนและเข้มแข็งต่อไป ทั้งนี้ ถ้าควบรวมได้สำเร็จ การควบรวมครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่รวมรัฐวิสาหกิจที่มีมูลค่ามหาศาล ทั้งเสาโทรคมนาคม สายเคเบิล ฯลฯ”

           สำหรับรายชื่อคณะกรรมการเบื้องตนมี 5 คน ประกอบด้วย พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ CAT, น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ ประธานบอร์ด TOT, นายจุมพล ริมสาคร รองปลัดกระทรวงการคลัง, นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ และหม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร ซึ่งจะต้องผ่านความเห็นชอบจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จากนั้นเสนอ คนร.เพื่อรับทราบ ส่วนกรรมการผู้จัดการใหญ่ NT อยู่ระหว่างคัดเลือกคนนอกเข้ามาทำงานเพื่อให้วันที่ 7 ม.ค.2564 จดทะเบียนเป็น NT อย่างสมบูรณ์

           ส่วน พ.อ.สรรพชัย นั้น เมื่อหมดวาระการเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ CAT แล้วเพื่อให้การทำงานมีความต่อเนื่องเพราะพ.อ.สรรพชัย ดำเนินการเรื่องควบรวมมาตั้งแต่ต้น นอกจากแต่งตั้งให้เป็นบอร์ด NT แล้ว ต้องหาทางแต่งตั้งให้กลับเข้ามารักษาการในตำแหน่งผู้บริหารดูแลสายงาน CAT ด้วย        ส่วนนายมรกต จะยังคงเป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ตำแหน่งเดิม เพื่อดูแลสายงาน TOT

           ทั้งนี้ NT จะกลายเป็นบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติที่มีศักยภาพในการให้บริการโดยเฉพาะเรื่อง 5G  และ ดาวเทียม ทั้งการนำเอาดิจิทัลมาให้บริการภาคการสาธารณสุข การเกษตร และคมนาคม โดย NT จะเป็นผู้รวบรวมบิ๊กดาต้าผ่าน 5G ที่ประมูลได้ ซึ่งจะเริ่มนำมาให้บริการภาคสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อนกัน เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นสำคัญ