“พุทธิพงษ์” ตั้ง NT ก้าวสู่รัฐวิสาหกิจยักษ์ใหญ่ของไทย

i & Tech

“พุทธิงพงษ์” ตั้ง NT จุดพลุรัฐวิสาหกิจยักษ์ใหญ่ของไทยสำเร็จ มั่นใจศูนย์บริการพร้อมดูแลลูกค้าทั่วประเทศ

           นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดี​อี​เอส)​ เป็นประธานในการเปิดตัว บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือเอ็นที ที่เกิดจากการควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ แคท และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) โดยมีหม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร ประธานกรรมการเอ็นที และ น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ นำคณะกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานเข้าร่วม

           สำหรับการควบรวมครั้งนี้ เพื่อลดความซ้ำซ้อนในการลงทุนของภาครัฐ เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน และเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนนโยบายของรัฐในการจัดทำโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลและความมั่นคงของประเทศ รวมทั้งบริการเพื่อสังคมอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ซึ่งเอ็นทียังคงมีฐานะเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจภายใต้สังกัดกระทรวงดีอีเอส มีกระทรวงการคลังถือหุ้นทั้งหมด

           นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ตนตั้งใจสนับสนุนให้เอ็นที มีความแข็งแรง สามารถเป็นกลไกในการผลักดันนโยบายด้านดิจิทัลของภาครัฐในด้านต่างๆ ซึ่งเชื่อว่าจากศักยภาพขององค์กรที่ควบรวมทรัพยากรต่างๆ ร่วมกันทั้งสินทรัพย์ โครงข่าย เทคโนโลยี บุคลากร ที่มีอยู่ จะสามารถรองรับและมีบทบาทในการช่วยขับเคลื่อนประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสิ่งที่ยินดีอย่างยิ่งคือการควบรวมครั้งนี้ สามารถดูแลพนักงานทุกคนได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะส่งผลต่อกำลังใจและความมุ่งมั่นในการทำงานเพื่อให้บริการได้อย่างเต็มที่

           “การควบรวมครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำธุรกรรมกับคู่ค้า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และลูกค้าเนื่องจาก เอ็นทีจะรับโอนกิจการ สิทธิ หนี้ ความรับผิด และสินทรัพย์ของแคท และทีโอที มาทั้งหมด โดยเอ็นทีพร้อมที่จะดำเนินงานของแคท และทีโอที อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการให้บริการลูกค้าเดิมของแคท และทีโอที โดยทั้งสองหน่วยงานได้ร่วมกันพิจารณาแนวทางการให้บริการในด้านต่างๆ ร่วมกันเพื่อจะอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นตั้งแต่วันแรกของการควบรวม”

           หม่อมหลวงชโยทิต เปิดเผยว่า ศูนย์บริการลูกค้าของ เอ็นที ได้มีการเชื่อมโยงระบบของ แคท และ ทีโอที เดิมเพื่อให้สามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งฝึกอบรมพนักงานให้เรียนรู้ ส่งต่อ และติดตามงานระหว่างกันได้ นอกจากนี้ยังมีแคมเปญพิเศษโดยมีการแจกซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้กับลูกค้าอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์เคลื่อนที่เดิม นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าใหม่ที่สมัครใช้บริการอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์เคลื่อนที่ของเอ็นที ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม 2564       

           “ในวันจดทะเบียนและเริ่มดำเนินกิจการเอ็นที มีศูนย์บริการทั่วประเทศกว่า 500 แห่ง ซึ่งก็คือสำนักงานบริการลูกค้า, แคทช็อป ศูนย์บริการลูกค้าของแคท และทีโอที ทั้งหมด  ในเบื้องต้นลูกค้าเดิมของแคท และทีโอที สามารถติดต่อใช้บริการต่างๆ ได้จากศูนย์บริการลูกค้าของเอ็นที ทุกแห่ง ซึ่งจะมีการระบบในการเชื่อมโยงและส่งต่องานระหว่างกัน นอกจากนี้ได้จัดทำศูนย์บริการต้นแบบจำนวน 12 แห่งที่จะสามารถให้บริการได้แบบเบ็ดเสร็จด้วยการวางระบบและจัดเจ้าหน้าที่ของทั้งสององค์กรให้ปฏิบัติงานร่วมกัน ทั้งนี้ ลูกค้ายังคงสามารถใช้ช่องทางการชำระค่าใช้บริการต่างๆ ที่มีอยู่เดิมได้ทั้งหมด” หม่อมหลวงชโยทิต กล่าว