อานิสงค์ล็อคดาวน์ดันตลาดเกมและอีสปอร์ตไทยยังรุ่ง คาดปีนี้สร้างมูลค่ากว่า 27,000 ล้านบาท

i & Tech

เอไอเอสจับมือ Techsauce เปิดงาน  AIS x Techsauce Esports Summit 2020 งานเสวนาเกมและอีสปอร์ตครบวงจร  เผยตลาดเกมและอีสปอร์ตไทยปีนี้มีมีแนวโน้มเติบโต สร้างมูลค่ากว่า 27,000 ล้านบาท และช่วยสร้างอาชีพใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลไทย

             วันนี้ ( 28 ต.ค.63 ) ที่ AIS eSports STUDIO สามย่านมิตรทาวน์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือเอไอเอส ร่วมกับบริษัทเทคซอส มีเดีย จำกัด  จัดงาน AIS x Techsauce Esports Summit งานเสวนาออนไลน์เต็มรูปแบบด้านอุตสาหกรรมธุรกิจเกม และอีสปอร์ต ครบวงจรครั้งแรกของไทย   โดยมีผู้คร่ำหวอดในวงการทั้งในประเทศไทยและระดับโลก ทั้งผู้ผลิตเกม ตัวแทนจำหน่าย ผู้กำหนดนโยบาย ภาคการศึกษา แบรนด์ธุรกิจระดับโลก พร้อมด้วย Pro-player และผู้ประกอบการมาร่วมแชร์ความรู้ กรณีศึกษา ประสบการณ์ และแรงบันดาลใจจากอุตสาหกรรมอีสปอร์ตระดับโลก

             นายอลิสแตร์  เดวิด จอห์นสตั้น กรรมการผู้จัดการหน่วยธุรกิจพัฒนาธุรกิจใหม่ เอไอเอส กล่าวว่า การเติบโตของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตในไทยในปี 2020 นี้มีแนวโน้มสร้างมูลค่ากว่า 27,000 ล้านบาท และยังช่วยให้ผู้เกี่ยวข้องใน Esports Ecosystem เติบโตไปด้วย เกิดเป็นอาชีพใหม่ๆ ที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศได้อีกทาง  ดังนั้น เอไอเอส ในฐานะ Digital Life Service Provider จึงเข้ามายกระดับอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตไทย ผ่าน 4 ยุทธศาสตร์สำคัญ ได้แก่ Connect, Compete, Co-Educate และ Community ซึ่งเอไอเอสการจัดงาน AIS x Techsauce Esports Summit ครั้งนี้เป็นหนึ่งในแกนยุทธศาสตร์ Community ภายใต้การรวมตัวครั้งสำคัญ ทั้งในฝั่งภาครัฐ ภาคธุรกิจเกม ผู้พัฒนาเกม  สตรีมเมอร์แพลตฟอร์ม นักกีฬา ในระดับประเทศและระดับโลก มาร่วมแลกเปลี่ยน แชร์องค์ความรู้ นำไปสู่การพัฒนาและยกระดับ Esports Ecosystem ให้แข็งแกร่ง เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ พร้อมก้าวสู่การเป็นผู้นำอีสปอร์ตในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

              นางสาวอรนุช เลิศสุวรรณกิจ Co-Founder และ CEO ของ Techsauce Media  กล่าวว่า  รายได้ของแบรนด์อีสปอร์ตปัจจุบัน  มีมูลค่าสูงถึงหนึ่งพันล้านดอลลาร์สหรัฐ และตลาดเกมยังมีอัตราการเจริญเติบโตต่อเนื่อง ถึง 10 %ในทุกๆปี  จึงเป็นเหมือนโอกาสใหม่ ที่เหล่าบริษัทห้างร้านไม่ควรมองข้ามการเข้ามาเป็นส่วนร่วมในอุตสาหกรรมนี้ ด้วยพฤติกรรมการเสพสื่อของผู้บริโภคยุคใหม่ ที่ให้ความสนใจกับ Interactive Media มากกว่าการเสพสื่อทางเดิม การเปิดฐานลูกค้าใหม่นั้น  แบรนด์ต่างๆ  จึงควรจะเข้าถึงลูกค้าผ่านสื่อที่จะเข้าถึงพวกเขาได้โดยง่าย  โดยสินค้าที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ได้นั้น ไม่จำเป็นจะต้องเป็นสินค้าไอทีทั้งหมด แม้แต่สินค้าในกลุ่ม FMCG ก็สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในตลาดนี้ได้

             ด้านนายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์  รองผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล  หรือดีป้า(Depa) กล่าวถึงอัตราการเจริญเติบโตของตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ ที่รวมทั้งอุตสาหกรรมเกมแอนิเมชัน กราฟฟิค ว่า ตลาดดังกล่าวมีแนวโน้มการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะในช่วงต้นปี ที่เกิดสภาวะล็อคดาวน์ ส่งผลให้การเสพสื่อออนไลน์นั้นมีมากขึ้นถึง 20 %  และยังส่งผลถึงความนิยมในอีสปอร์ตที่มีมากขึ้นอีกด้วย   ทั้งนี้มองว่าอุตสาหกรรมอีสปอร์ต ยังมีโอกาสที่จะเติบโตขึ้นอีก ถ้าได้รับการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและทางสมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ต่อไป

             ขณะที่นายสันติ   โหลทอง   นายกสมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า การเติบโตของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตประเทศไทยมีอัตราการเติบโตช้า เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งหนึ่งในอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดคือ ภาพลักษณ์ทางลบที่อยู่คู่กับเกมมานานในสังคมไทย  ซึ่งทางสมาคมมีความพยายามที่จะปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ในการเล่นเกมใหม่ และยังมีการส่งเสริมนักกีฬาเกมประเทศไทย  ด้วยการสนับสนุนอย่างรอบด้าน  เช่น โภชนาการ การออกกำลังกาย หลักการวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งสมาคม ต้องการสร้างนักกีฬามืออาชีพ ที่จะเข้าแข่งขันถึงระดับโลก เพื่อให้การแข่งขันเกมนั้น เป็นที่ยอมรับอย่างเปิดกว้างในสังคมไทยไม่ต่างไปจากการแข่งกีฬาประเภทอื่นๆ

             สำหรับผู้สนใจ  สามารถรับชมการถ่ายทอดการเสวนาต่าง ๆ  ย้อนหลังได้ที่ Facebook Page : Techsauce Thailand, Facebook Page : AIS Esports และแอปพลิเคชัน AIS PLAY หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติม ที่ https://aisesportssummit.techsauce.co/