เนคเทคพร้อมจัด “NECTEC-ACE 2022”ชูเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเกษตรยั่งยืน

News Update

เนคเทค ผนึกกำลังพันธมิตร จัดงาน NECTEC-ACE 2022 ชูผลงานเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อเกษตรยั่งยืน พร้อมใช้ และเห็นผลได้จริง

วันนี้ (10 สิงหาคม 2565) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค สวทช.) ร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร กรมพัฒนาที่ดิน (พด.) ธนาคารเพื่อการส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) สถาบันการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตร (สท. สวทช.) พร้อมพันธมิตรภาคเอกชน ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด และสมาคมไทยไอโอที แถลงข่าวการจัดงานประชุมวิชาการและนิทรรศการเนคเทค ประจำปี 2565 หรือ NECTEC Annual Conference and Exhibitions 2022 (NECTEC–ACE 2022)  ซึ่งจะจัดขึ้น ภายใต้แนวคิด “ฐานรากเทคโนโลยีก้าวไกล พัฒนาไทยก้าวหน้า”  โดยมุ่งเน้นการแสดงผลงานทางด้านนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อการเกษตรยั่งยืน (Digital Technology for Sustainable Agriculture) ในวันที่ 8-9 กันยายน 2565 ที่อาคารศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี และผ่านช่องทางออนไลน์

ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการเนคเทค สวทช. กล่าว ตลอดระยะเวลา36 ปีที่เนคเทคได้ก่อตั้งมา  เนคเทคยังคงมุ่งมั่นและเดินหน้าสานต่อภารกิจสำคัญในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านอิเล็กทรอนิกส์และสารสนเทศขั้นสูง ซึ่งเปรียบเสมือนเป็น “เครื่องจักรสำคัญเพื่อสร้างฐานรากทางเทคโนโลยีขั้นสูงให้กับประเทศ” ทั้งการสร้างแพลตฟอร์มหรือเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ  เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย  นอกจากนี้ เนคเทคยังได้เตรียมความพร้อมด้านงานวิจัยเทคโนโลยีแห่งอนาคต โดยร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรเพื่อสร้างให้เกิดระบบนิเวศน์ (Ecosystem) ของการใช้เทคโนโลยีที่วิจัยและพัฒนาขึ้น ให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณชน  ประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน ซึ่งในแต่ละปีมีผลงานโครงการวิจัยร่วมกัน ไม่ต่ำกว่า 200 โครงการ

“สำหรับในปีนี้งานประชุมวิชาการและนิทรรศการ  NECTEC –ACE 2022   จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 15  โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ ภาคเกษตรกรรมของประเทศไทย  ซึ่งที่ผ่านมาเนคเทคให้ความสำคัญและผลักดันงานวิจัยหรือเทคโนโลยีเพื่อภาคการเกษตรมากว่า 10 ปี พร้อมทั้งยังเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การดำเนินงานแบบมุ่งเป้าที่กำหนดไว้ในปัจจุบัน นั่นคือ “ระบบเกษตรแม่นยำ” (Precision Farming) กับโจทย์หลัก คือ “เราจะนำเทคโนโลยีมาช่วยทำการเกษตรให้เกิดประสิทธิภาพสูงอย่างไร” ซึ่งถือเป็นโจทย์ที่ท้าทาย และเนคเทคไม่สามารถทำให้ประสบความสำเร็จได้เพียงลำพัง ต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ที่มีภารกิจหลักในการสนับสนุนส่งเสริมภาคเกษตรกรรมภายในประเทศ มีความพร้อมทางด้านเทคโนโลยี แหล่งทุนสนับสนุน และโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ มาเป็นพลังร่วมขับเคลื่อนที่สำคัญ ที่จะสร้างและเติมเต็ม Ecosystem ให้เติบโต เพื่อสร้างภาคเกษตรไทยให้ยั่งยืน”

ทั้งนี้ภายในงาน ฯ มีไฮไลท์หัวข้อสัมมนาวิชาการ ที่เปิดมุมมองและประสบการณ์การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเกษตรดิจิทัลเพื่อการยกระดับเพิ่มขีดความสามารถให้แก่ภาคเกษตรกรรมไทย โดยการสัมมนาจะนำเสนอทั้งในรูปแบบ Onsite ณ สถานที่จัดงาน   และในรูปแบบออนไลน์  ซึ่งมีหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น Agri-Map เพื่อการบริหารจัดการอย่างยั่งยืนในยุค BCG  ที่นำเสนอ  Agri-Map  หรือ ฐานข้อมูลแผนที่เกษตรเชิงรุกของแต่ละจังหวัด ที่เกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงได้ง่าย    และหากมีการขยายผลสู่แพลตฟอร์มข้อมูลเกษตรประเทศไทย ที่มีข้อมูลครอบคลุมในทุกมิติ จะทำให้เกิดการวางแผนและการตัดสินใจที่แม่นยำ  ช่วยยกระดับและเสริมความแข็งแกร่งให้ภาคการเกษตรของประเทศ และการเติบโตของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรได้มากยิ่งขึ้น  

นอกจากนี้ยังมีหัวข้อ”แนวทางสนับสนุนและสิทธิประโยชน์สำหรับเกษตรอัจฉริยะ” ซึ่งนำเสนอแนวทางการเข้าถึงแหล่งทุน สินเชื่อ สิทธิประโยชน์ และการบริการ จากหน่วยงานพันธมิตร    “HandySense นวัตกรรมเปิด สู่ประตูธุรกิจ”  การถอดประสบการณ์ HandySense Open Innovation จากนวัตกรรมแบบเปิดของระบบเกษตรแม่นยำ ฟาร์มอัจฉริยะ หรือ HandySense สู่เกษตรกรไทย และธุรกิจนวัตกรรมเกษตร ด้วยการผสานความร่วมมือตามแนวทาง  Open  Public-Private-People Partnership   เทคโนโลยีเกษตรดิจิทัลสำหรับการผลิตทุเรียนสมัยใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกษตรกรจะต้องพบกับความไม่แน่นอน ควบคุมและคาดการณ์ไม่ได้     และ Aqua-IoT เพื่อสัตว์น้ำเศรษฐกิจไทยยุคดิจิทัล  ที่จะช่วยส่งเสริมศักยภาพในการผลิตสัตว์น้ำเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 สำหรับโซนนิทรรศการ มีการจัด 6 โซนนิทรรศการผลงานวิจัยที่ช่วยขับเคลื่อนภาคเกษตรไทยสู่เกษตร 4.0  โดยนำเสนอผลงานวิจัยพัฒนา เทคโนโลยี และนวัตกรรม จากเนคเทค สวทช. และหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐ สถาบันการศึกษา และภาคเอกชนชั้นนำ ที่แสดงให้เห็นถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในภาคการเกษตร ที่ทำได้จริง และตัวอย่างความสำเร็จนอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Open House จุดประกาย เปิดไอเดียสร้างสรรค์ทำเกษตรสมัยใหม่ และการเปิดบ้านให้เยี่ยมชมตัวอย่างแปลงเกษตรสาธิตที่มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ในการดำเนินงานจริง ภายในพื้นที่สวทช. และบริเวณใกล้เคียง  เช่น  Plant Factory โรงงานปลูกพืชระบบปิด โดย BIOTEC สวทช.  AGRITEC: สวนเกษตรอัจฉริยะ โดย สท. สวทช.  NECTEC Smart Garden: ระบบเกษตรแม่นยำ ฟาร์มอัจฉริยะ โดย เนคเทค สวทช. และสวนเกษตรในเมือง ศูนย์ปฏิบัติการเพื่อความยั่งยืนแห่งแรกในเอเชีย “SDG Lab” ที่อาคารเรียนรู้ป๋วย 100 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

ผู้สนใจดูรายละเอียดและลงทะเบียนร่วมงานได้แล้วตั้งแต่วันนี้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ได้ที่ www.nectec.or.th/ace2022 และเข้าร่วมงานสัมมนาและนิทรรศการได้ในรูปบบ Onsite ณ ศูนย์ประชุม อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย สวทช. จ.ปทุมธานี ในสัมมนารูปแบบออนไลน์ ผ่าน WebEx Event ในวันที่ 8-9 กันยายน นี้