“พุทธิพงษ์” หนุน TOT ตั้งศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ใน EEC

i & Tech

“พุทธิพงษ์” ย้ำ ต้นปีหน้าต้องเกิด 5G เป็นรูปธรรม เร่งควบรวม “CAT-TOT” เตรียมพร้อมบริการครอบคลุมทุกกลุ่มอุตสาหกรรม หนุน TOT ตั้งศูนย์ดาต้า เซ็นเตอร์ใน EEC

              นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ในการวางพื้นฐานโทรคมนาคมที่เข้มแข็ง รัฐบาลได้วางรากฐานครอบคลุมแล้ว ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่ประมูล 5G ก่อน ถ้าเราไม่ประมูล 5G จะทำให้ผู้ให้บริการ 5G ตกอยู่ในมือเอกชนทั้งหมด และเมื่อต้องการใช้งานเพื่อประโยชน์ของสังคมก็ต้องเช่าเอกชน ดังนั้นจึงต้องให้ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) หรือ CAT และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ร่วมประมูล ซึ่งวันนี้ประเทศไทยมี 5G นำร่องที่ EEC แล้ว และต้นปีหน้าจะเห็น 5G เป็นรูปธรรม และยิ่งไปกว่านั้นประเทศไทยถือว่า บริหารจัดการแก้ปัญหาโควิด-19 ได้ดีกว่าประเทศอื่น เราจึงต้องรองรับการใช้เทคโนโลยีที่มากขึ้นเพื่อประโยชน์ของคนทั้งประเทศ

               ในเร็วๆนี้ กระทรวงฯ จะเร่งผลักดันให้เกิดการควบรวม CAT และ TOT เป็น บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ เอ็นที ซึ่งประโยชน์ของการควบรวมนั้น นอกจากจะลดความซ้ำซ้อนเพื่อดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมร่วมกัน  ยังเพิ่มประสิทธิภาพ เพื่อให้รัฐวิสาหกิจเป็นผู้ให้บริการแก่สังคม สนับสนุนงานนโยบายภาครัฐ และเพื่อคนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้  โดยเฉพาะการนำเอา 5G มาพัฒนาเพื่อให้บริการในอุตสาหกรรม เพราะ 5G ไม่ใช่โทรศัพท์มือถืออย่างเดียว แต่ 5G จะรองรับการใช้งานทุกเน็ตเวิร์ก สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของทุกคนได้

              นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า สำหรับการใช้งานฐานข้อมูลหรือ Big Data ให้เป็นประโยชน์ รัฐบาลได้พัฒนาระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (Government Data Center and Cloud Service : GDCC) เพื่อทำหน้าที่ปกป้องข้อมูลของประชาชน รวมถึงการออก พ.ร.บ.การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลคลาวด์กลางของภาครัฐ หรือ GDCC จะรวบรวมข้อมูลของรัฐทั้งหมดเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์เพื่อให้บริการ ตั้งแต่ปี 2564 ข้อมูลของรัฐจะมาอยู่ที่ GDCC ทั้งหมด ปัจจุบันมีการขอใช้งานแล้วกว่า 22,000 VM มากกว่าที่ประมาณการไว้ที่ 8,000 VM ถือเป็นผลมาจากการเปลี่ยนการทำงานในช่วงโควิด-19 กระทรวงฯ จึงต้องเร่งดำเนินการด้านงบประมาณเพื่อเพิ่มความสามารถให้รองรับได้ทั้งหมด

              “ปีหน้ากระทรวงดิจิทัลฯ ให้ TOT ทำศูนย์ Data Center เพิ่มในพื้นที่ EEC จะทำให้มีศูนย์จัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่เพิ่มเติม รองรับการใช้งานเก็บข้อมูลที่เป็นประโยชน์โดยเฉพาะนักลงทุนที่ต้องการความมั่นใจในความปลอดภัยของข้อมูล โดยไม่ต้องนำไปเก็บที่ต่างประเทศเหมือนที่ผ่านมา  เมื่อรวมกับที่ CAT ทำไว้ 2 จุด รวมเป็น 3 จุดใหญ่ไว้รองรับ”