บพค.หนุน วศ.พัฒนาระบบควบคุมความปลอดภัยยานยนต์อัตโนมัติ

เวทีวิจัย

บพค. หนุนกรมวิทยาศาสตร์บริการพัฒนาระบบการควบคุมความปลอดภัยในการขับขี่อัจฉริยะ (ADAS)  พร้อมทดสอบใช้งานจริงที่ EECi จ. ระยอง  

         นายแพทย์ปฐม  สวรรค์ปัญญาเลิศ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า  การวิจัยพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ขับขี่อัตโนมัติ ถือเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีชั้นแนวหน้า ที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต ที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจ อย่างไรก็ตามเทคโนโลยียานยนต์ขับขี่อัตโนมัติมีข้อจำกัดด้านความปลอดภัยที่ยังไม่ได้รับการยอมรับในสังคมปัจจุบัน วศ. จึงดำเนินโครงการสร้างสนามทดสอบรถอัตโนมัติหรือ Connected and Autonomous Vehicle (CAV) Proving Ground ขึ้นที่เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) เพื่อหวังยกระดับคุณภาพของยานยนต์แห่งอนาคตที่พัฒนาและผลิตในประเทศให้ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งการดำเนินงานมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด วศ. ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจัดซื้อเครื่องมือทดสอบในโครงการพัฒนาวิธีทดสอบยานยนต์อัตโนมัติ จากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคนและทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาการวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) ในการพัฒนาระบบการควบคุมความปลอดภัยในการขับขี่อัจฉริยะ หรือที่เรียกว่า Advanced Driver- Assistance System: ADAS ไปจนถึงระบบ Driverless Car และได้มีการทดลองจริงแล้ว ที่ EECi จังหวัดระยอง

        ด้าน ดร.ปาษาณ กุลวานิช นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ ในฐานะหัวหน้าโครงการฯ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของโครงการคือ การศึกษาและพัฒนาวิธีทดสอบสมรรถนะและความปลอดภัยของระบบที่สำคัญในยานยนต์อนาคต (Future Mobility) โดยคณะผู้วิจัย ได้พัฒนารถยนต์โดยสารขับขี่อัตโนมัติขึ้น ด้วยการออกแบบและติดตั้งระบบควบคุมอัตโนมัติ Drive by Wire สำหรับควบคุม Steering-brake-throttling ที่ได้มาตรฐาน ISO 26262, ASIL-D บนรถยนต์โดยสารไฟฟ้า และการสร้างแผนที่ดิจิทัลแบบความละเอียดสูง (HD Map) เพื่อใช้นำทางการเคลื่อนที่ของรถยนต์ โดยอ้างอิงตำแหน่งรถ (Localization) ด้วยการรวมสัญญาณจากเซนเซอร์จาก 3D LiDAR แบบ 32 Channels, IMU/INS Sensor แบบความถี่สูงผนวกกับ GNSS ที่มีความแม่นยำสูงจากการรับค่าแก้ไขตำแหน่งจากสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ กรมที่ดิน หรือกรมแผนที่ทหาร โดยสัญญาณค่าแก้ไขความแม่นยำ GNSS จะส่งผ่านเครือข่าย 5G ในส่วนของการนำทางแบบอัตโนมัตินั้นจะใช้ Autonomous Navigation Algorithm ที่เป็น Open source มาสร้าง #AI ให้ช่วยจดจำ (Recognize) ลักษณะของ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ คน รวมทั้งทำนายการเคลื่อนที่ของวัตถุ 

       ทั้งนี้ วศ. ได้ทดสอบการใช้งานจริงบนถนนในพื้นที่ EECi วังจันทร์วัลเลย์ จังหวัดระยอง  ซึ่งปัจจุบันสามารถทดสอบรถ ขับขี่แบบอัตโนมัติที่ความเร็วสูงสุด 45 กม./ชม.  และในภายปี 2566 วศ. จะทำการทดสอบในสนามทดสอบยานยนต์เชื่อมต่อและขับขี่อัตโนมัติ (CAV proving ground) ที่ วศ. จัดสร้างขึ้นที่  EECi  เพื่อ จัดทำเป็นมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านยานยนต์แห่งอนาคตของประเทศ และส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์อัตโนมัติของประเทศให้ได้มาตรฐาน  ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสู่ระดับโลก