ลาซาด้า เผยมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทยปีนี้กว่า 8 แสนล้านบาท

i & Tech

ลาซาด้า เผยสถิติของมูลค่าอีคอมเมิร์ซทั้งตลาด B2C และ C2C ในไทยปี 2565  มูลค่ารวม 818,000 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 14% จากปีที่ผ่านมา  คาดปี 2570 จะมีมูลค่าแตะ 1.6 ล้านล้านบาท

           ลาซาด้า ประเทศไทย เปิดเผยข้อมูลในงานสัมมนาออนไลน์ “Lazada Seller Conference 2022: The Next Chapter เปิดความสำเร็จบทใหม่ไปกับลาซาด้า” ถึงความสำเร็จของผู้ขายที่สร้างการเติบโตในช่วงครึ่งปีแรกได้สูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยพบว่าร้านค้าที่มียอดขายต่อเนื่องมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 50% ส่วนผู้ขายรายใหม่ที่สร้างรายได้มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 75% และมีลูกค้ากลุ่ม Gen Z บนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัวในช่วงครึ่งปีแรก

           นอกจากนี้ยังได้นำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ โดยพบว่าคนไทยใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือมากเป็นอันดับที่ 2 ของโลก คือโดยเฉลี่ย 5 ชั่วโมง 28 นาทีต่อวัน โดยกิจกรรมยอดนิยม 3 อันดับแรก ได้แก่ การรับชมความบันเทิง การใช้โซเชียลมีเดียเพื่อการสื่อสาร และการช้อปปิง ซึ่งลาซาด้าได้นำข้อมูลเชิงลึกดังกล่าวมาปรับกลยุทธ์ในการสนับสนุนผู้ขายด้วยเครื่องมือและโซลูชันใหม่ๆ เช่น การผสานการช้อปปิงเข้ากับความบันเทิงเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ และช่วยให้ผู้ขายประสบความสำเร็จไปกับลาซาด้าในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลาซาด้ายังช่วยให้ผู้ขายปรับตัวตามเทรนด์ผู้บริโภคที่หันมาซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาด รวมทั้งช่วยให้ผู้ขายรักษาการเติบโตได้อย่างยั่งยืนหลังจากโควิด-19 สิ้นสุดลง

           ดร. วีระพงศ์ โก  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า “จากข้อมูลการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคของลาซาด้า พบว่าผู้บริโภคชาวไทยซื้อสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซจากทุกช่องทางโดยเฉลี่ย 4 คำสั่งซื้อต่อเดือน ลาซาด้ามั่นใจว่าด้วยการสนับสนุน และเครื่องมือ รวมถึงโซลูชันต่างๆ ของเรา จะช่วยให้ผู้ขายสร้างความสำเร็จทางธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว เพราะลาซาด้ามีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อปรับตัวตามความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยเสริมศักยภาพให้กับร้านค้าและผู้ขายในไทย รวมทั้งช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไปสู่ดิจิทัล”

           ภายในงาน ฯ  ยังเผยเทรนด์อีคอมเมิร์ซที่ต้องรู้ในยุคหลังโควิด-19 ที่จะช่วยให้ผู้ขายประสบความสำเร็จไปกับลาซาด้า อีกทั้งยังแบ่งปันกลยุทธ์การตลาดเพื่อพิชิตใจผู้บริโภค Gen Z ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วบนแพลตฟอร์มลาซาด้า โดยมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่าตัวในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังนำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ขายอีกมากมาย เช่น สมการที่ช่วยให้ผู้ขายประสบความสำเร็จในโลกอีคอมเมิร์ซ เครื่องมือ โซลูชัน และโปรแกรมส่งเสริมการขาย รวมถึงกลยุทธ์กระตุ้นยอดขาย เพื่อช่วยเตรียมความพร้อมให้ผู้ขายประสบความสำเร็จในแคมเปญ 11.11 และ 12.12 ที่กำลังจะมาถึง

           ลาซาด้ายังเผยสถิติของมูลค่าอีคอมเมิร์ซทั้งตลาด B2C และ C2C ในประเทศไทยปี 2565 ที่มีมูลค่ารวม 818,000 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 14% จากในปีที่ผ่านมา และคาดว่าในปี 2570 จะมีมูลค่าแตะ 1.6 ล้านล้านบาท สอดคล้องกับความมุ่งมั่นของลาซาด้าในการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนเพื่อการเติบโตในระยะยาว ซึ่งการสนับสนุนผู้ขายก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ลาซาด้าให้ความสำคัญในลำดับต้น ๆ

           ดังนั้น ลาซาด้าจึงเตรียมพร้อมสร้างความสำเร็จให้กับผู้ขาย โดยมุ่งเพิ่มการมองเห็น อัตราการซื้อ และปริมาณการซื้อให้กับร้านค้า ผ่านโปรแกรมสนับสนุนใหม่ให้กับผู้ขาย  เช่น โปรแกรมร้านค้าแนะนำ  โปรแกรม Social Seller โปรแกรมพิเศษที่สนับสนุนอัตราค่าคอมมิชชั่นให้กับร้านค้าที่แนบลิงก์ Affiliate ในทุกช่องทางโซเชียลมีเดีย  และโปรแกรมส่งเร็วพิเศษ ออกแบบมาเพื่อสร้างประสบการณ์การช้อปปิงออนไลน์ของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น สำหรับร้านค้าที่มีการจัดส่งรวดเร็วอย่างสม่ำเสมอ  

           นอกจากนี้ เพื่อสนับสนุนผู้ขายรายใหม่ให้คว้าโอกาสในช่วงแคมเปญ 11.11 และ 12.12 ซึ่งเป็นมหกรรมช้อปครั้งยิ่งใหญ่ส่งท้ายปีที่กำลังจะมาถึง ลาซาด้าได้เตรียมสิทธิประโยชน์ ให้แก่ผู้ขายรายใหม่ เช่น ยกเว้นค่าธรรมเนียมการชำระเงินและการใช้บริการมาร์เก็ตเพลสเป็นเวลา 30 วัน  โปรแกรมส่งฟรีพิเศษและโปรแกรมเงินคืนทุกวันเป็นเวลา 30 วัน คูปองกระตุ้นยอดขาย  แคมเปญสนับสนุนผู้ขาย “ลาซาด้าช่วยไทย”  ทีมงานดูแลร้านค้าส่วนตัว และเข้าอบรมเทคนิคการขายที่ Lazada University ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

            “ลาซาด้าตระหนักดีว่า นอกเหนือจากการซื้อสินค้า ผู้บริโภคยังมองหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ อยู่เสมอ เราจึงมุ่งมั่นนำเสนอประสบการณ์อีคอมเมิร์ซที่เหนือกว่าแค่การช้อปปิง เราหวังสิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้ทุกการสั่งซื้อของลูกค้ามีความหมายและเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำ ตามจุดยืนของแบรนด์คือ “Add to Cart. Add to Life. ช้อปสิ่งที่ชอบ เพิ่มสิ่งที่ใช่ให้ชีวิต” ดร. วีระพงศ์ กล่าว

           ผู้สนใจสามารถชมงานสัมมนาพิเศษ “Lazada Seller Conference 2022: The Next Chapter เปิดความสำเร็จบทใหม่ไปกับลาซาด้า” ย้อนหลัง ได้ทางเฟซบุ๊กเพจ Lazada Happy Selling ที่ลิงก์ https://bit.ly/3SYjy6S