วช.โชว์ “ซินไบโอ โทโทล ไรซ์” นวัตกรรมสายอุดมศึกษา

News Update

วช. เปิดเวที NRCT TALK โชว์ผลงานนวัตกรรมสายอุดมศึกษา “ซินไบโอ โทโทล ไรซ์” ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ สกัดจากข้าวไทย 3 สายพันธุ์ให้คุณค่าทางสารอาหารสูง  

           สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดกิจกรรม  NRCT TALK : ผลงานนวัตกรรมสายอุดมศึกษา ครั้งที่ 3  โดยดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ  กล่าวว่า วช. ให้ความสำคัญต่อการสร้างนักวิจัยและนักประดิษฐ์  ด้วยการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพขีดความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมในสถาบันการศึกษา  โดย วช. ได้นำผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ “ซินไบโอ โทโทล ไรซ์” (SYNBIO TOTAL RICE)  ซึ่งได้รับรางวัลนวัตกรรมสายอุดมศึกษาประจำปี 2565 ระดับดีเด่น สาขาการสาธารณสุขและเทคโนโลยีทางการแพทย์ (ระดับบัณฑิตศึกษา) มาแนะนำเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนส่วนใหญ่หันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพ โดยเฉพาะการเลือกรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ และรักษาความสะอาดมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าหากมีภูมิคุ้มกันที่ดี ก็จะลดความเสี่ยงการติดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้

            สำหรับ“ซินไบโอ โทโทล ไรซ์” เป็นผลงานของนายฐาปกรณ์ ชุมพล นักศึกษามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศรัณย์ พรหมสาย อาจารย์ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา  

           นายฐาปกรณ์   กล่าวว่า จุดเริ่มต้นมาจากนักศึกษารุ่นพี่ที่พยายามใช้วัตถุดิบหลายอย่างกระตุ้นจุลินทรีย์โพรไบโอติก อาทิ ผลไม้และธัญพืชหลายชนิด แต่ไม่สามารถทำให้จุลินทรีย์โพรไบโอติกอยู่รอด จึงพยายามเรียนรู้และนำมาต่อยอด ประกอบกับได้ค้นพบว่าข้าวไทยทำให้จุลินทรีย์โพรไบโอติกอยู่รอดได้อย่างแท้จริง ด้วยการทดสอบขนาด สายพันธุ์ รวมถึงข้าวผ่านการสุกแบบใดจึงจะทำให้จุลินทรีย์โพรไบโอติกเกาะติด ซึ่งผลการทดลองในห้องปฏิบัติการเป็นที่น่าพอใจ จนนำไปตีพิมพ์ในวารสารประเทศอังกฤษได้

           ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ “ซินไบโอ โทโทล ไรซ์” (SYNBIO TOTAL RICE) มาจากข้าวสีสามสายพันธุ์ ได้แก่ ข้าวเหนียวลืมผัว ข้าวไรซ์เบอรี่ และข้าวหอมสีนิล  และมีน้ำมันรำข้าว และจุลินทรีย์โพรไบโอติกรวมเข้าไว้ในผลิตภัณฑ์ รวมถึงมีการทดสอบขนาดเมล็ดข้าวด้วย ส่วนน้ำมันรำข้าวนั้นใช้ขบวนการสกัดเย็น เนื่องจากถ้าใช้ความร้อนจะไปทำลายสาร Bioactive Compounds

           ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศรัณย์   เปิดเผยว่า   “ซินไบโอ โทโทล ไรซ์”  เป็นนวัตกรรมที่เกิดจากการต่อยอดจากผลิตภัณฑ์ข้าวไทยเสริมโพรไบโอติก ที่ได้ทุนของ วช. เมื่อปี 2564  ซึ่งเดิมผลิตภัณฑ์อยู่ในรูปผลิตภัณฑ์แบบแห้ง ถูกห่อหุ้มด้วยเปลือกแคปซูลแข็ง รูปแบบการบริโภคไม่แตกต่างจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโดยทั่วไปในท้องตลาดที่สะดวกต่อการบริโภค ทีมวิจัยได้มีการพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่รวมคุณประโยชน์ของจุลินทรีย์โพรไบโอติก ข้าวสีสายพันธุ์ไทย และน้ำมันรำข้าวไรซ์เบอรี่  เมื่อนำส่วนประกอบทั้งสามส่วนมาประกอบกันทำให้มีคุณค่าทางสารอาหารสูง  ซึ่งจุลินทรีย์โพรไบโอติก มีคุณสมบัติที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง ลดการติดเชื้อต่าง ๆ  โดยปัจจุบันผลิตภัณฑ์ที่มีจุลินทรีย์โพรไบโอติกส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับนม ซึ่งนมนั้นมีประโยชน์แต่อาจไม่เหมาะสมกับทุกคนโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ทำให้ผู้สูงวัยส่วนใหญ่จะเข้าไม่ถึงจุลินทรีย์โพรไบโอติกได้

            อย่างไรก็ดีนอกจากรางวัลนวัตกรรมสายอุดมศึกษาประจำปี 2565 ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ซินไบโอ โทโทล ไรซ์ ยังได้รับรางวัลการประกวดในระดับนานาชาติ จากเวที “2022 Shanghai International Invention and Innovation Exhibition” จากนครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน และเวทีการประกวด “Seoul International Invention Fair 2019” (SIIF 2019) จาก กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี  อีกด้วย