“ฌาณภัทร ผ่อนผัน” เยาวชนไทยคว้าที่2 จรวดขวดน้ำนานาชาติ

News Update

  “นายฌาณภัทร ผ่อนผัน” ตัวแทนเยาวชนไทยจากโรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา จ.นครศรีธรรมราช คว้าที่ 2 ในการแข่งขันจรวดขวดน้ำนานาชาติ APRSAF -28 : Online Water Rocket Event ด้วยสถิติวัดใกล้จากระยะเป้า 0.05 เมตร โชว์ศักยภาพและทักษะวิทยาศาสตร์คำนวณของเด็กไทย พร้อมสร้างเครือข่ายสำหรับเยาวชนในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกที่มีความสนใจในกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ด้านเทคโนโลยีอวกาศ

           ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า “อพวช. ร่วมส่งทีมเยาวชนไทยร่วมการแข่งขันจรวดขวดน้ำนานาชาติ APRSAF-28 Online Water Rocket Event โดยมี JAXA Space Education Center เป็นผู้จัดงาน และในปีนี้ประเทศเวียดนามเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมแบบออนไลน์ มีผู้เข้าร่วมจาก 14 ประเทศ ซึ่งประเทศไทยได้คัดเลือก 2 ทีมเยาวชน ที่ได้รับรางวัลในการแข่งขันจรวดขวดน้ำระดับประเทศ ครั้งที่ 20 (Thailand Water Rocket Championship#20) เข้าร่วมในการแข่งขันฯ ครั้งนี้ ได้แก่ โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา จ.นครศรีธรรมราช และโรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ จ.นนทบุรี”

           ผลปรากฏว่าเยาวชนไทยสามารถคว้ารางวัลอันดับที่ 2 จากนายฌาณภัทร ผ่อนผัน ตัวแทนเยาวชนไทยจากโรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา จ.นครศรีธรรมราช ด้วยการประดิษฐ์จรวดขวดน้ำจากขวดพลาสติก PET และปล่อยสู่เป้าในระยะ 60 เมตร ซึ่งทำสถิติวัดระยะใกล้เป้า 0.05 เมตร

            “ขอแสดงความยินดีกับเยาวชนไทยที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมการกิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ที่มีค่าในการเข้าร่วมในเวทีระดับนานาชาติ และขอแสดงความยินดีกับเยาวชนไทยที่ได้รับรางวัล หวังว่ากิจกรรมครั้งนี้จะสร้างเครือข่ายสำหรับเยาวชนในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกที่มีความสนใจในกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ด้านเทคโนโลยีอวกาศต่อไป”

           สำหรับผลการแข่งขัน APRSAF-28 Online Water Rocket Event มีดังนี้

           รางวัลอันดับที่ 1 (1st Place) ได้แก่ Mr. MUHAMMAD SHAMIR IZWAN MOHD SHAHIR จากประเทศมาเลเซีย สถิติ 0.02 เมตร

           รางวัลอันดับที่ 2 (2nd Place) : Mr. Chanaphat Phonphun (นายฌาณภัทร ผ่อนผัน) จากประเทศไทย สถิติ 0.05 เมตร

           รางวัลอันดับที่ 2 (2nd Place) : Ms. Sawa Ishiodori จากประเทศญี่ปุ่น สถิติ 0.05 เมตร