วช. หนุน ม.สวนดุสิต คิดค้นตำรับอาหารโต๊ะจีนยุคใหม่ ตรงใจสายสุขภาพ

News Update

               วันที่ 29 ธันวาคม 2565 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ติดตามการดำเนินงานโครงการ “การพัฒนาตำรับอาหารโต๊ะจีนเพื่อสุขภาพ ยกระดับในการให้บริการให้ปลอดภัยและการพัฒนารูปแบบการจัดการแบบเดลิเวอรี่”  เพื่อพัฒนาแนวทางการยกระดับอาหารโต๊ะจีนเพื่อสุขภาพทั้งระบบ โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ นายเอนก บำรุงกิจ รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในการเปิดงาน โดยมี ดร.จันทร์จนา ศิริพันธ์วัฒนา และคณะนักวิจัย แห่งมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ให้การต้อนรับ พร้อมบรรยายผลการดำเนินงานโครงการดังกล่าวแก่ผู้เข้าร่วมงานและสื่อมวลชน ณ ภัตตาคารตงเพ้ง ถนนโชคชัย 4 เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร

                นายเอนก  บำรุงกิจ  รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ภายใต้กระทรวง อว. ได้สนับสนุนทุนวิจัยแก่ ดร.จันทร์จนา   ศิริพันธ์วัฒนา และคณะนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ในการดำเนินการโครงการการพัฒนาตำรับอาหารโต๊ะจีนเพื่อสุขภาพ ยกระดับในการให้บริการให้ปลอดภัยและการพัฒนารูปแบบการจัดการแบบเดลิเวอรี่  เพื่อพัฒนาแนวทางการยกระดับอาหารโต๊ะจีนเพื่อสุขภาพทั้งระบบ และพัฒนาบุคลากรการปรุงอาหารโต๊ะจีนเพื่อสุขภาพ  ให้บริการอาหารปลอดภัย โดยมีการปรับตำรับเพื่อให้เป็นรายการอาหารโต๊ะจีนเพื่อสุขภาพ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย   ผลงานวิจัยโครงการนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยยกระดับการพัฒนาคุณค่าทางอาหารที่เหมาะสม เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้านอาหาร ทั้งในมิติของการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและการพัฒนาคุณภาพอาหารและสุขอนามัยอย่างยั่งยืนต่อไป

               ดร.จันทร์จนา ศิริพันธ์วัฒนา  จากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต หัวหน้าโครงการฯ กล่าวว่า คณะนักวิจัยได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจาก วช. ในการดำเนินการโครงการวิจัยดังกล่าว ซึ่งได้มีการปรับตำรับเพื่อสุขภาพ โดยปรับการใช้เครื่องปรุงรส เช่น การลดโซเดียมในเครื่องปรุงรสเค็ม หรือการใช้น้ำตาลที่ไม่ให้พลังงาน เป็นต้น เพื่อให้ได้คุณค่าทางอาหารที่เหมาะสม และปัจจุบันได้มีการพัฒนาเป็นอาหารโต๊ะจีนแบบเดลิเวอรี่ ทำให้การจัดเสิร์ฟทีละเมนูลดน้อยลงไป แต่จะเน้นอาหารที่มาเป็นชุดและพร้อมรับประทาน  ทั้งนี้ได้มีการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีการออกแบบสวยงาม  สะอาด ปลอดภัยและควบคุมต้นทุน เวลา ความน่าเชื่อถือ เพื่อให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจสูงสุด โดยรายการอาหารโต๊ะจีนเพื่อสุขภาพที่นำเสนอในครั้งนี้ มีทั้งหมด 9 รายการ ได้แก่ 1. แมงกระพรุนน้ำมันงาและแฮ่กึ้นทอด 2. สลัดครีมกุ้ง 3.  กระเพาะปลาน้ำแดง 4. เป็ดปักกิ่งและเมี่ยงเป็ด 5. เปาฮื้อไต้หวันเจี๋ยนยอดผัก 6. ปลากะพงนึ่งซีอิ้ว 7. ซุปเยื่อไผ่ 8. ผัดหมี่ฮ่องกง และ 9. บัวลอยน้ำขิง

               ทางด้านนายชวลิต ตระกูลสันติรัตน์ เจ้าของภัตตาคารตงเพ้ง  เปิดเผยว่า ภัตตาคารตงเพ้ง เปิดให้บริการมากว่า 40 ปี  โดยมุ่งรักษามาตรฐานของอาหารให้มีคุณภาพและเป็นที่พึงพอใจของลูกค้ามาโดยตลอด ที่ผ่านมาหลาย ๆ คนอาจเกิดความกังวลที่จะรับประทานอาหารจีน  เนื่องจากปริมาณไขมันหรือโซเดียมในอาหารสูง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ การที่ ดร.จันทร์จนา ศิริพันธ์วัฒนา และคณะนักวิจัย แห่งมหาวิทยาลัยสวนดุสิต โดยการสนับสนุนจาก วช. ได้นำองค์ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาตำรับอาหารโต๊ะจีนเพื่อสุขภาพมาถ่ายทอดในครั้งนี้ ถือเป็นสิ่งที่ดีที่ทางภัตตาคารจะได้นำองค์ความรู้ต่าง ๆ ไปปรับใช้ ไม่ว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนส่วนประกอบหรือเครื่องปรุงรสให้เป็นไปตามแนวทางการประกอบอาหารเพื่อสุขภาพ เพื่อให้การรับประทานอาหารจีนไม่เป็นที่น่ากังวลใจอีกต่อไป และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการพัฒนาตำรับอาหารโต๊ะจีนในครั้งนี้จะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าทุกท่าน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุและผู้รักสุขภาพ

               สำหรับโครงการ “การพัฒนาตำรับอาหารโต๊ะจีนเพื่อสุขภาพ ยกระดับในการให้บริการให้ปลอดภัยและการพัฒนารูปแบบการจัดการแบบเดลิเวอรี่” นอกจากคณะนักวิจัยจะได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับภัตตาคารตงเพ้ง ถนนโชคชัย 4   เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาและยกระดับอาหารโต๊ะจีนให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้นแล้ว ทางคณะนักวิจัยยังได้ถ่ายทอดองค์ความรู้จากโครงการดังกล่าวให้กับร้านสมศักดิ์โภชนา จังหวัดนครปฐม อีกด้วย โดยผู้ประกอบการร้านอาหารหรือผู้ประกอบการโต๊ะจีนรายใดที่สนใจ สามารถติดต่อได้ที่ ดร.จันทร์จนา ศิริพันธ์วัฒนา โทร. 081-805- 2623