วว. โชว์สีเพ้นท์จากน้ำยางพารา เพิ่มมูลค่าให้เกษตรกร

News Update

วว. ประสบผลสำเร็จวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์สีเพ้นท์จากน้ำยางพารา  ช่วยเพิ่มมูลค่าผลผลิตการเกษตร   พร้อมโชว์ ในงาน  THAILAND  TECH   SHOW  2020   2 – 4 ธันวาคมนี้ ผ่านนิทรรศการออนไลน์

                ดร.ชุติมา  เอี่ยมโชติชวลิต   ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  (อว.) กล่าวว่า  วว. โดย ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมวัสดุ ดำเนินโครงการการพัฒนากระบวนการเพ้นท์ผ้าทอพื้นเมืองด้วยสีเพ้นท์จากน้ำยางธรรมชาติ ภายใต้โครงการคูปองวิทย์เพื่อโอทอป ปี 2561  โดยประสบผลสำเร็จในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สีเพ้นท์จากน้ำยางพารา “มหัศจรรย์สีสันยางพารา” (The  Amazing  Rubber  Paint)  ผลิตจากน้ำยางพาราเป็นองค์ประกอบหลัก สามารถเพ้นท์บนวัสดุได้หลายชนิด เช่น ผ้าใบแคนวาส ผ้าไหม ผ้าดิบ ผ้ามัสลิน ผ้าสาลู และกระดาษสา เป็นต้น  สามารถนำไปให้ผู้ต้องการฝึกปฏิบัติการเพ้นท์หรือการทำงานศิลปะได้อีกทางหนึ่ง เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์งานที่ได้จากวัสดุธรรมชาติ เพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้งทางด้านการลดต้นทุนของการผลิต ลดมลพิษ และไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

                “ วว. พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีผลงานวิจัยมหัศจรรย์สีสันยางพาราสู่เชิงพาณิชย์ โดยผลิตภัณฑ์มีจุดเด่นที่น่าสนใจคือ เป็นสีที่ผลิตจากน้ำยางพารา มีคุณสมบัติยึดติดบนผ้าได้ดี ยืดหยุ่น สามารถซักได้บ่อยครั้ง สีไม่ตก มีความทนทาน และมีเนื้อสี ทำให้สามารถเพิ่มลักษณะพิเศษของการเพ้นท์เป็นแบบนูน – เรียบ มีหลายเฉดสี สามารถใช้เพ้นท์ลวดลายบนผ้าสำหรับทำผลิตภัณฑ์ นับเป็นการสร้างองค์ความรู้เชื่อมกันระหว่างงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์และงานศิลปะได้อย่างลงตัว  ”  

               ดร.ชุติมา  กล่าวอีกว่า  การพัฒนาผลงานวิจัยมหัศจรรย์สีสันยางพาราของ วว. ดังกล่าว มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายในอุตสาหกรรมสีภาพวาด  ตลาดของกลุ่มงานศิลปะที่ชื่นชอบผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งผู้ที่ชื่นชอบงานด้านศิลปะ เพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นให้เกิดมุมมองใหม่ ๆ ต่องานศิลปะ และก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่มีการเชื่อมงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และศิลปะเข้าด้วยกัน  นอกจากนี้อาจเพิ่มช่องทางด้านตลาดออนไลน์ สำหรับกลุ่มที่ชอบผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติไปพร้อม ๆ กัน นับเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับน้ำยางพารา ช่วยสร้างรายได้ให้พี่น้องเกษตรกรสวนยางเพิ่มขึ้น ช่วยเพิ่มมิติในการสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้ผู้ประกอบการอย่างเป็นรูปธรรม 

               สำหรับผลงานวิจัย “มหัศจรรย์สีสันยางพารา” ร่วมนำเสนอในกิจกรรม NSTDA  Investors ‘ Day 2020  Investment  Pitching ภายใต้งาน “THAILAND TECH  SHOW  2020” ซึ่ง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กำหนดจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 4 ธันวาคม  2563  ผ่านนิทรรศการออนไลน์  นักลงทุน  นักธุรกิจ  นักอุตสาหกรรม  ผู้ประกอบการ Startup ที่มองหานวัตกรรมและพร้อมลงทุนกับผลงานวิจัย วว. และผลงานวิจัยอื่นๆ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมและลงทะเบียนร่วมงานได้ที่ www.nstda.or.th/thailandtechshow