18 มีนาคมนี้ ชวนมาชมดาวกับ Dark Sky Star Partyมหกรรมท่องเที่ยวดูดาวสุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกของไทยที่ผาแต้ม

News Update

สดร. ร่วมกับอุทยานแห่งชาติผาแต้ม   ชวนร่วมมหกรรมท่องเที่ยวดูดาวครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศไทย “Dark Sky Star Party” ประเดิมครั้งแรก ณ อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จ.อุบลราชธานี  สัมผัสความมหัศจรรย์ของท้องฟ้ายามค่ำคืน ในเขตอุทยานท้องฟ้ามืดที่มีทัศนวิสัยท้องฟ้าดีที่สุดแห่งหนึ่งของไทย    18 มีนาคม 2566 เวลา 17:00-23:00 น.

            นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า สดร. ดำเนินโครงการเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย หรือ Amazing Dark Sky in Thailand ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  มาตั้งแต่ปี 2563 มีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้สังคมตระหนักรู้ถึงผลกระทบจากมลภาวะทางแสง และร่วมกันอนุรักษ์ท้องฟ้ายามค่ำคืน สนับสนุนให้ประชาชนใช้แสงสว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุดและส่งผลกระทบน้อยที่สุด เพื่อคืนธรรมชาติให้กับสิ่งมีชีวิต เอื้อประโยชน์ต่อสุขภาพของเรา และลดการสิ้นเปลืองพลังงานที่ไม่จำเป็น ผ่านการจัดตั้งเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด ปัจจุบัน มีพื้นที่ที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาขึ้นทะเบียนเป็นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย รวมทั้งสิ้น 12 แห่ง ทั่วประเทศ (ดูข้อมูลได้ที่ https://darksky.narit.or.th/)

           สำหรับกิจกรรม Dark Sky Star Party เป็นกิจกรรมดูดาวที่ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกจัดขึ้นเป็นประจำภายในเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดของประเทศตนเอง สดร. จึงร่วมกับอุทยานแห่งชาติผาแต้ม และ ททท. จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ณ อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี  1 ใน 12 พื้นที่ท่องเที่ยวที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานท้องฟ้ามืดในประเทศไทยในปี 2565 อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ตั้งอยู่สุดเขตทิศตะวันออกของประเทศไทย บริเวณเส้นลองจิจูดที่ 105 องศาตะวันออก ซึ่งเป็นเส้นสมมติกำหนดเวลามาตรฐานของประเทศไทย ห่างจากจังหวัดอุบลราชธานีประมาณ 95 กิโลเมตร การคมนาคมเป็นทางลาดยางสามารถเข้าถึงได้สะดวก มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ได้แก่ ภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ผาแต้ม เสาเฉลียงผาแต้ม จุดชมวิวแม่น้ำโขง มีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว  มีพื้นที่เป็นลานหินโล่งกว้างและพื้นที่สูงต่ำสลับกันทั่วบริเวณ ทัศนียภาพที่สวยงาม ป่าไม้เป็นป่าเต็งรังต้นไม้เตี้ยแคระแกรน ทำให้มองเห็นท้องฟ้าได้รอบด้าน อีกทั้งยังห่างไกลจากแหล่งชุมชน ไม่มีแสงสว่างรบกวน จึงเหมาะสำหรับการสังเกตการณ์และจัดกิจกรรมทางดาราศาสตร์อย่างยิ่ง

           สำหรับกิจกรรม Dark Sky Star Party ณ อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี จัดขึ้นในวันเสาร์ที่          18 มีนาคม 2566 เวลา 17:00-23:00 น. พบกับกิจกรรมไฮไลท์ อาทิ คาราวานกล้องโทรทรรศน์ สัมผัสประสบการณ์ดูดาวผ่านกล้องโทรทรรศน์นานาชนิดจากนักดาราศาสตร์สมัครเล่น และเครือข่ายดาราศาสตร์  เรียนรู้การดูดาวเบื้องต้น ผ่านนิทานเรื่องเล่า และเทคนิคการดูดาวด้วยตาเปล่าถ่ายภาพดาราศาสตร์ เก็บภาพความงามสุดตระการตาของวัตถุท้องฟ้าในพื้นที่เขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด ระบายสีสร้างสรรค์กับ Light Painting สรรค์สร้างภาพเขียนแสงไฟยามค่ำคืนพร้อมรับภาพกลับบ้านเป็นที่ระลึก  Night Nature Walk สำรวจภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ และความงามของธรรมชาติยามค่ำคืน  Glow in the dark wisdom forest ถ่ายรูปกับดวงดาวและป่าเรืองแสงตลอดทั้งคืน  Herb Tea of the Universe ดื่มด่ำน้ำสมุนไพรในจักรวาลชา Camping ชมดาว กางเต็นท์นอนชมดาวสุดโรแมนติกที่ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องลอง

           ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรม ลงทะเบียนล่วงหน้าและดูรายละเอียดได้ที่ https://bit.ly/Darkskystarparty2023