เดลต้าได้สิทธิ์เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สายจาก ไวทริซิตี้

Inbox @ Inno

เดลต้าได้สิทธิ์ใช้งานเทคโนโลยีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าไร้สายในงานอุตสาหกรรมจาก WiTricity  ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ยกระดับโลจิสติกส์ ความปลอดภัย และการบำรุงรักษาสำหรับงานอุตสาหกรรม

         เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2563   บมจ. เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) ผู้นำระดับโลกด้านโซลูชันการจัดการพลังงานและความร้อน  ประกาศว่าได้รับลิขสิทธิ์เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สายจาก ไวทริซิตี้ (WiTricity) ผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมด้านการถ่ายโอนพลังงานแบบไร้สายโดยไม่สัมผัส ซึ่งภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว เดลต้าจะสามารถผลิตและจำหน่ายระบบชาร์จไร้สายสำหรับอุปกรณ์อุตสาหกรรมที่หลากหลาย เช่น รถลำเลียงสินค้าอัตโนมัติ (AGV) หุ่นยนต์เคลื่อนที่ และรถยกไฟฟ้า

         ทั้งนี้ที่ผ่านมา เดลต้าได้ส่งมอบโซลูชันแก่ลูกค้าระดับโลก ทั้งในอุตสาหกรรมการผลิตและอุตสาหกรรมบริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านยานยนต์ การสื่อสารโทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศ อาหารและเครื่องดื่ม สิ่งทอ ระบบอาคาร พลาสติกและยาง การพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ รวมถึงอุปกรณ์สำหรับเครื่องจักร ซึ่งเดลต้ามีเครือข่ายและจำหน่ายทั่วโลก สมรรถนะระดับโลกในการพัฒนาสินค้า และอุตสาหกรรมการผลิต

         นายโรเจอร์ อ็อกเดน ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจอุตสาหกรรมและการแพทย์ของเดลต้า กล่าวว่า “เดลต้าให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีที่มีศักยภาพ เพื่อพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของสินค้าและโซลูชันให้เหนือคู่แข่งอยู่เสมอ เทคโนโลยีชาร์จแบบไร้สายสามารถสร้างประโยชน์แก่ระบบอัตโนมัติในโรงงานอุตสาหกรรม ทั้งในแง่การเพิ่มประสิทธิภาพของอุปกรณ์ ความปลอดภัย และความเสถียรในการใช้งาน รวมถึงช่วยลดต้นทุนรวมในการเป็นเจ้าของอุปกรณ์ (Total cost of ownership: TCO) ด้วยเหตุนี้ การเข้าถึงเทคโนโลยีของ WiTricity จะช่วยให้เดลต้าสามารถส่งมอบระบบอเนกประสงค์ที่มีประสิทธิภาพออกสู่ตลาด”

         สำหรับเทคโนโลยีของ WiTricity ช่วยให้สามารถชาร์จไร้สายได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องเสียบปลั๊กหรือจับสัมผัสใด ๆ และจะเริ่มชาร์จเองอัตโนมัติโดยผู้ใช้งานไม่ต้องคอยควบคุมหรือจัดตำแหน่งให้ตรงแท่นชาร์จ แตกต่างจากขั้วต่อไฟฟ้าของสถานีชาร์จแบบเดิมที่สามารถทำงานผิดพลาดและก่อให้เกิดอันตรายได้ง่าย ซึ่งเทคโนโลยีการชาร์จไร้สายจะช่วยเพิ่มความเสถียรและความปลอดภัย สามารถติดตั้งจุดชาร์จได้ทั่วบริเวณโรงงานหรือโกดังเพื่อการชาร์จที่สะดวกและถี่ขึ้น ขณะที่หุ่นยนต์หรือยานยนต์เคลื่อนผ่านจุดชาร์จตามที่ต่างๆ ผลิตภัณฑ์ระบบชาร์จไร้สายที่ใช้เทคโนโลยี WiTricity สามารถใช้งานได้กับระดับพลังงานที่หลากหลาย ตั้งแต่ไม่กี่ร้อยวัตต์สำหรับหุ่นยนต์เคลื่อนที่ขนาดเล็ก ไปจนถึงขนาดสิบถึงร้อยกิโลวัตต์สำหรับรถยก หรือระดับหลายร้อยกิโลวัตต์สำหรับเครื่องจักรกลหนัก

         ด้านนายอเล็กซ์ กรูเซ็น ประธานกรรมการบริหารของไวทริซิตี้ กล่าวว่า “เทคโนโลยีชาร์จไร้สายและการขับเคลื่อนเองโดยอัตโนมัติ เป็นสององค์ประกอบสำคัญของนวัตกรรมการขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า และในระบบอัตโนมัติในโรงงานเต็มรูปแบบแห่งอนาคตนั้น จะไม่จำเป็นต้องมีการป้อนคำสั่งหรือควบคุมโดยผู้ใช้งานในกระบวนการชาร์จ เดลต้าถือเป็นผู้นำเทรนด์ของเทคโนโลยีแห่งอนาคตนี้ ด้วยความมุ่งมั่นในการส่งมอบระบบชาร์จแบบไร้สายแก่ลูกค้าภาคอุตสาหกรรม ซึ่งทาง WiTricity มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับเดลต้าเพื่ออนาคตของระบบอัตโนมัติสำหรับโรงงาน”