“เราไม่ทิ้งกัน”ติดโผอันดับ1คำค้นหายอดนิยมประจำปีนี้

News Update

Google เผยคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2563   “เราไม่ทิ้งกัน” โครงการช่วยเหลือจากรัฐบาลติดโผอันดับ 1 คำค้นหายอดนิยมประจำปีนี้  พร้อมเผยเทรนด์จากการค้นหากิจกรรมออนไลน์ที่ติดอันดับจากช่วงโควิด-19

          Google ประกาศคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2563 โดยแสดงให้เห็นถึงภาพรวมของทั้งปีที่ผ่านมา ที่ผ่านสายตาและการค้นหาของผู้คนในประเทศไทย รวมถึงการใช้ข้อมูลจาก Google Trends พร้อมนำเสนอมุมมองที่โดดเด่นและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการค้นหาของผู้คนตลอดทั้งปีที่มาจากเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ที่เกิดขึ้น ตลอดจนถึงเทรนด์การค้นหาที่มาแรงในประเทศไทยประจำปีนี้

          สำหรับปีนี้เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่และการดำเนินธุรกิจของประชาชนทั้งประเทศ ส่งผลให้คนไทยตอบรับกับโครงการที่รัฐบาลมีนโยบายออกมาช่วยเยียวยาประชาชนทั้งเพื่อลดรายจ่ายและช่วยฟื้นฟูกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้ 5 ใน 10 ของคำค้นหายอดนิยมปีนี้มาจากโครงการของรัฐบาล ได้แก่ “เราไม่ทิ้งกัน” “คนละครึ่ง” “เยียวยาเกษตรกร” “เราเที่ยวด้วยกัน” และ “ลงทะเบียนรับเงินค่าไฟ”  

          ตลอดปีนี้ผู้คนยังคงให้ความสนใจค้นหาข้อมูลการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดย “โควิด-19” ติดอันดับ 3 และนับเป็นครั้งแรกที่การค้นหาด้านการศึกษาติดอันดับ 2 ใน 10 ได้แก่ “DLTV” และ “สมัครสอบ ก.พ.” ส่วนการค้นหาข่าวการเมืองที่ทั่วโลกต่างจับตามอง โดย “US Election 2020” ก็ติดอยู่ในโผคำค้นหายอดนิยมด้วยเช่นกัน

          นอกจากนี้ ผลจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังทำให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมความสนใจค้นหาของผู้คนในการทำกิจกรรมผ่านออนไลน์เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ได้อย่างชัดเจน โดย “เรียนออนไลน์” “ลอยกระทงออนไลน์” “ยื่นภาษีออนไลน์” “เวียนเทียนออนไลน์” และ “อบรมใบขับขี่ออนไลน์” ติดโผอันดับ  1 -5 ตามลำดับ 

          ด้านข่าวเด่นในปีนี้ ผู้คนให้ความสนใจต่อเหตุการณ์ใหญ่ๆ ที่เกิดขึ้นค่อนข้างหลากหลาย โดยการค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดและสุขภาพติดอันดับ 1 คือ “โควิค-19” ด้าน “ไวรัส RSV” ติดอันดับที่ 4  ส่วนข่าวด้านการเมืองระดับโลกติดอันดับที่ 2 คือ “US Election 2020” ด้านข่าวคดีสะเทือนขวัญและอุบัติเหตุที่คนไทยทั้งประเทศให้ความสนใจติดตามค้นหาติดอันดับ 4 ใน 10 ได้แก่ “ข่าวน้องชมพู่” “กราดยิงโคราช” “โจรปล้นทอง” และ “รถไฟชนรถบัส” รวมทั้ง ข่าวปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ได้แก่ “สุริยุปราคา 2563” และข่าวภัยธรรมชาติ “พายุเข้าไทย” ก็ติดอันดับในปีนี้ด้วยเช่นกัน

          สำหรับหมวดสถานที่ท่องเที่ยว เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้คนต้องระงับการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงปีนี้ ส่งผลให้คนไทยหันมาสนใจค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศที่มีบรรยากาศของความเป็นธรรมชาติเป็นภูเขาและมีอากาศที่เย็นสบายแทน ได้แก่ “เชียงใหม่” “เชียงราย” “เขาค้อ” และ “กาญจนบุรี” ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวที่มีบรรยากาศแบบทะเลและชายหาดที่สวยงามที่ติดโผในปีนี้ ได้แก่ “สุราษฎร์ธานี” “พัทยา” “หัวหิน” “ประจวบคีรีขันธ์” “ระนอง” และ “ระยอง”

          ส่วนในหมวด “วิธี” ปีนี้ คนไทยให้ความสนใจค้นหาวิธีต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับการดำรงชีวิตในยุคนิวนอร์มอล และเพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ โดยมี “วิธีใช้คนละครึ่ง” ติดโผอันดับ 1 ส่วน “วิธีลงทะเบียนค่าไฟ” “วิธีทำหน้ากากอนามัย” “วิธีทำเจลล้างมือ” “วิธีลงทะเบียนรับเงิน 5,000” “วิธีลงทะเบียนเยียวยาเกษตรกร” และ “วิธีแก้เครียด” ก็ติดโผอันดับที่ 2-7 เช่นกัน

          และในการประกาศคำค้นหายอดนิยมของปีนี้ ยังมีความพิเศษ โดย Google ได้รับเกียรติจาก YouTube ครีเอเตอร์ ยอดนิยมที่เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีทั้ง 4 ช่อง ได้มาร่วมทำคลิปวิดีโอตามสไตล์ของแต่ละช่องได้อย่างน่าติดตามและสนุกสนาน เพื่อประกาศคำค้นหายอดนิยมในหมวดต่างๆ ได้แก่  Softpomz จัดทำวิดีโอประกาศคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2563 Point of View จัดทำวิดีโอประกาศคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2563 ในหมวด “เรียน” Epic Time จัดทำวิดีโอประกาศคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2563 ในหมวด “วิธี”   และกินได้อร่อยด้วย จัดทำวิดีโอประกาศคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2563 ในหมวด “สูตรอาหาร”   

          สำหรับลำดับคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2563    ประกอบด้วย

           Trending Searches  คำค้นหาประจำปี 2563  คือ1. เราไม่ทิ้งกัน 2. คนละครึ่ง  3. โควิด-19  4. DLTV  5. เยียวยาเกษตรกร  6. เราเที่ยวด้วยกัน  7. US Election 2020  8. ร้อยเล่ห์มารยา   9. ลงทะเบียนรับเงินค่าไฟ    10. สมัครสอบ ก.พ.

          Trending News   ข่าว  คือ 1. โควิด-19   2. US Election 2020   3. ข่าวน้องชมพู่   4. ไวรัส RSV 5. กราดยิงโคราช  6. เคอร์ฟิว   7. สุริยุปราคา 2563  8. พายุเข้าไทย  9. โจรปล้นทอง  10. รถไฟชนรถบัส

          Trending Movies  ภาพยนตร์   คือ 1. 365 DNI  2. มู่หลาน  3. สุขสันต์วันโสด  4. Parasite  5. พี่นาค 2 6. จอมขมังเวทย์ 2020  7. ขุนแผน ฟ้าฟื้น  8. Tenet   9. Frozen 2    10. 1917

          Trending TV Shows  ละคร    คือ 1. ร้อยเล่ห์มารยา  2. เนื้อใน  3. เกมรักเอาคืน  4. ซ่อนเงารัก 5. เริงริตา 6. อกเกือบหักหลงรักคุณสามี  7. รักแลกภพ  8. ทุ่งเสน่หา  9. ไฟสิ้นเชื้อ   10. ขอเกิดใหม่ใกล้ๆ เธอ

          Trending Songs   เพลง   คือ 1. วิบวับ 2. วาฬเกยตื้น    3. ใส่ใจได้แค่มอง   4. พักก่อน  5. มะล่องก่องแก่ง 6. ฝนเทลงมา  7. ถ้าเขาจะรัก  8. กอดเสาเถียง  9. ขอโทษ   10. หมอก

          Trending Learnings  เรียน   คือ 1. เรียนออนไลน์ภาษาอังกฤษ  2. เรียนพยาบาล 3. เรียน ก.พ. ออนไลน์ 4. เรียนบัญชี   5. เรียนวิศวะ  6. เรียนตัดผมชาย  7. เรียนภาษาเกาหลีออนไลน์  8. เรียนจิตวิทยา 9. เรียนผู้ช่วยพยาบาล  10. เรียนทําอาหาร

          Trending How to  วิธี   คือ 1. วิธีใช้คนละครึ่ง  2. วิธีลงทะเบียนค่าไฟ  3. วิธีทําหน้ากากอนามัย 4. วิธีทําเจลล้างมือ 5. วิธีลงทะเบียนรับเงิน 5000  6. วิธีลงทะเบียนเยียวยาเกษตรกร  7. วิธีแก้เครียด 8. วิธีใส่แมสก์  9. วิธีลงทะเบียนออมสิน  10. วิธีป้องกันไวรัสโคโรนา

          Trending Recipes  สูตรอาหาร    คือ 1. สูตรหมูแดดเดียว  2. สูตรบราวนี่  3. สูตรขนมครก 4. สูตรหมักหมูย่าง  5. สูตรหมักไก่ย่าง  6. สูตรขนมปัง  7. สูตรไก่ทอดหาดใหญ่  8. สูตรแพนเค้ก  9. สูตรหมูปิ้ง  10. สูตรหมูทอด

          Trending Restaurants/Cafes  ร้านอาหาร/ร้านขนม   คือ 1. ร้านเนื้อแท้ 2. ร้านกาแฟเครื่องบิน 3. ร้านไปกันใหญ่  4. ร้านย่างเนย  5. ร้านใส่นม  6. ร้านแซ่บนัว  7. ร้านไก่ทอง  8. ร้านปูเป็น ซีฟู้ด  9. ร้านลาดมะพร้าว 10. ร้านเขียง

          Trending Shops  ประเภทร้าน   คือ  1. ร้านตัดผม  2. ร้านชานมไข่มุก ใกล้ฉัน  3. ร้านจักรยาน ใกล้ฉัน 4. ร้านกาแฟแถวนี้  5. ร้านเสื้อผ้า ใกล้ฉัน  6. ร้านขายยาที่เปิด  7. ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่ ใกล้ฉัน  8. ร้านแบตเตอรี่ ใกล้ฉัน  9. ร้านยำ ใกล้ฉัน   10. ร้านนวดแผนไทย ใกล้ฉัน

          Trending Destinations  ที่เที่ยว  คือ 1. ที่เที่ยวเชียงใหม่ 2020 2. ที่เที่ยวสุราษฎร์ธานี 3. ที่เที่ยวพัทยา 2020   4. ที่เที่ยวหัวหิน 2020 5. ที่เที่ยวเขาค้อ 2020 6. ที่เที่ยวเชียงราย 2020  7. ที่เที่ยวประจวบคีรีขันธ์  8. ที่เที่ยวระนอง  9. ที่เที่ยวระยอง  10. ที่เที่ยวกาญจนบุรี 2020

          Trending Online  ออนไลน์   คือ  1. เรียนออนไลน์ 2. ลอยกระทงออนไลน์ 3. ยื่นภาษีออนไลน์ 2563  4. เวียนเทียนออนไลน์ 5. อบรมใบขับขี่ออนไลน์ 6. ลงทะเบียนเกษตรกร 2563 ออนไลน์ 7. ต่อใบขับขี่ออนไลน์ 8. ดูทีวีออนไลน์ 9. เปิดบัญชีออนไลน์  10. อบรมออนไลน์

          สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Google’s Year in Search จากทั่วโลก รวมทั้งการแสดงผลข้อมูลแบบอิน     เทอร์แอคทีฟและวิดีโอประจำปี สามารถเยี่ยมชมได้ที่ g.co/2020trends/TH

          ทั้งนี้ Google เผยผลการค้นหาบนอินเทอร์เน็ตที่เรียกว่า “Year in Search” หรือ “1 ปีแห่งการค้นหา” ผ่านการสำรวจเพื่อตอบความสงสัยที่เกิดขึ้นจากคำค้นจำนวนกว่าล้านล้านคำในแต่ละปี นอกจาก Year in Search ที่ไฮไลต์เทรนด์การค้นหายอดนิยมประจำปี 2563 แล้ว เรายังมีเครื่องมือต่างๆ อีกหลายอย่างที่จะแสดงแนวโน้มเชิงลึกของข้อมูลในระดับโลก ระดับภูมิภาค ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เครื่องมือ Year in Search ของ Google จะไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ที่ Google ยึดหลักการไม่เก็บชื่อหรือระบุชื่อผู้ค้นหาใดๆ ในการหาผลรวมความถี่ของการค้นหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งคุณสามารถใช้เครื่องมือเหล่านี้ได้ด้วยตนเองเวลาใดก็ได้ตลอดปีเพื่อทดลองค้นคว้า ค้นหา และเรียนรู้ไปกับมันได้จาก google.co.th/trends