ดีป้า จับมือพันธมิตรลุย HACKaTHAILAND 2023 Roadshow โคราช

News Update

ดีป้า จับมือพันธมิตรลุย HACKaTHAILAND 2023 Roadshow รอบโคราชคนรุ่นใหม่ตบเท้าร่วมโชว์ไอเดีย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วยดิจิทัลโซลูชัน

วันนี้ (10 พฤษภาคม 2566) จังหวัดนครราชสีมา  ดีป้า ลุยต่อเนื่องกับกิจกรรม HACKaTHAILAND 2023 Roadshow ครั้งที่ 5 จังหวัดนครราชสีมา ผนึกกำลังเครือข่ายพันธมิตรเฟ้นหาดิจิทัลโซลูชันระดับภูมิภาคที่ตอบโจทย์ทุกอุตสาหกรรม เตรียมความพร้อมสู่การเป็นสุดยอดโซลูชันไทยร่วมชิงรางวัลจากเวทีการแข่งขัน Hackathon ในโครงการ HACKaTHAILAND 2023: DIGITAL INFINITY กิจกรรมใหญ่ที่จะมีขึ้นช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้ จับตาการประลองความสามารถด้านดิจิทัลของคนรุ่นใหม่ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศในอนาคต

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า การส่งเสริมระบบนิเวศดิจิทัลสตาร์ทอัพต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยมีหลายหน่วยงานที่ช่วยส่งเสริมธุรกิจสตาร์ทอัพในระยะเริ่มต้น (Idea Stage) ขณะที่ ดีป้า จะมุ่งเน้นการส่งเสริมและร่วมลงทุนกับดิจิทัลสตาร์ทอัพในระยะเติบโต (Growth Stage) จนสามารถบุกตลาดโลกได้

สำหรับกิจกรรม HACKaTHAILAND 2023 Roadshow นับเป็นหนึ่งกิจกรรมภายใต้โครงการ HACKaTHAILAND 2023: DIGITAL INFINITY ที่จะมีเวทีแข่งขัน Hackathon สุดยิ่งใหญ่ช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้ โดย ดีป้า และเครือข่ายพันธมิตรได้ลงพื้นที่ในทุกภูมิภาคทั่วไทยเพื่อเฟ้นหาดิจิทัลโซลูชันที่จะร่วมพัฒนาประเทศ โดยเดินสายคัดเลือกทีมที่จะเป็น RISING STARS จำนวน 24 ทีมจากการแข่งขันทั้ง 8 รอบ ใน 7 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร (2 รอบ) เชียงใหม่ พิษณุโลก สงขลา นครราชสีมา ขอนแก่น และอุบลราชธานี พร้อมเปิดรับทุกคนที่มีแนวคิด Prototype หรือผลิตภัณฑ์ที่เป็นโซลูชันที่จะช่วยตอบโจทย์และข้อจำกัดของทุกอุตสาหกรรม สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของประเทศ

โดยเกณฑ์การคัดเลือก RISING STARS แต่ละรอบจะพิจารณาจากความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัลที่นำมาประยุกต์ใช้แก้ไขปัญหา (Pain Point) ได้อย่างเหมาะสม มีโอกาสต่อยอดสู่ธุรกิจ อยู่รอด และสามารถเติบโตได้ เพื่อร่วมชิงทุนสนับสนุนรวมกว่า 1 ล้านบาทในการแข่งขัน Hackathon ในโครงการ HACKaTHAILAND 2023: DIGITAL INFINITY นอกจากนี้ ภายในกิจกรรมยังมีโชว์เคสที่ร่วมดำเนินการกับภาคการศึกษาอย่าง Coding School และภาคเอกชนผ่านโครงการ Digital Tourism, Delivery Platform และ เทคโนโลยี 5G

กิจกรรม HACKaTHAILAND 2023 Roadshow ครั้งที่ 5 จังหวัดนครราชสีมา โดยความร่วมมือระหว่าง ดีป้า สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โครงการ Thailand Accelerator by Techsauce สมาคมการค้าสตาร์ทอัพไทย (Thai Startup) และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้รับเกียรติจากกรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิในเครือข่ายดิจิทัลสตาร์ทอัพไทยที่มาร่วมตัดสินผลงาน พร้อมกันนี้ยังมีเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนมุมมองในหัวข้อ “ขับเคลื่อนวงการเทคโนโลยี ปั้นธุรกิจให้เติบโต สู่ Digital Entrepreneurship” โดย ดร.ชินาวุธ ชินะประยูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า คุณปริวรรต วงษ์สำราญ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผู้ประกอบการนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) คุณพงศ์วราวุฑฒิ หมื่นยุทธิ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเทคโนธานี ฝ่ายบ่มเพาะธุรกิจและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี คุณชาล เจริญพันธ์ ผู้อำนวยการโครงการ Thailand Accelerator คุณรัชวุฒิ พิชยาพันธ์ กรรมการและประธานด้านภูมิภาค สมาคมการค้าสตาร์ทอัพไทย (TSA) ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ Fixzy และ คุณธัชณวัฒน์ พิริยธนพัทธ์ หัวหน้างานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ดีป้า

สำหรับ HACKaTHAILAND 2023 Roadshow รอบจังหวัดนครราชสีมามีผลงานสมัครเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 15 ผลงาน โดยผลงานที่ได้รับรางวัล RISING STARS จำนวน 3 ผลงาน ได้แก่ ทีม SHINSHIBA  จากผลงาน SHINSHIBA ธุรกิจโรงแรมที่นำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาบริการและขยายสาขาอย่างรวดเร็ว เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ โดยใช้โมเดลธุรกิจแบบพาร์ทเนอร์ อาทิ การทำสัญญากับเจ้าของโรงแรมเพื่อให้ SHINSHIBA เข้าไปบริหารโรงแรมภายใต้แบรนด์ SHINSHIBA และการใช้เทคโนโลยี AI, IoT และ Visual Reception เพื่อสร้างระบบโรงแรมอัจฉริยะที่มีความยืดหยุ่นและขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว โดยเน้นการมอบประสบการณ์ที่ตอบสนองความต้องการและเป็นประสบการณ์ที่ไม่ซ้ำใครให้กับลูกค้าที่เข้าพัก

ทีม VELLO 24  จากผลงาน VELLO 24 ระบบบริหารร้านซักรีดอัจฉริยะครบวงจรที่จะช่วยยกระดับคุณภาพและมาตรฐานของร้านซักรีดท้องถิ่นให้มีรายได้เพิ่มขึ้น เป็นร้านซักรีดที่มีคุณภาพและมาตรฐาน สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้บริการได้มากที่สุด และทีมสุรเซนส์  จากผลงาน X-Zense101 เครื่องคัดกรองมะเร็งแบบพกพา โดยหลักการเพียโซอีเล็กทริคไบโอเซ็นต์เซอร์ ที่จะช่วยตรวจจับสารพันธุกรรมดีเอ็นเอที่เป็น Biomarker ของมะเร็ง มีความไวในการตรวจ สามารถทราบผลตรวจได้ในระยะไม่นาน และแจ้งผลตรวจได้ทันท่วงที (Real-time) ขนาดของเครื่องมีขนาดไม่เกิน 10 ตารางเซนติเมตร ทำให้สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย และนำออกตรวจตามจุดตรวจหรือในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งจะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมทางการแพทย์ อีกทั้งทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้

สำหรับทีมที่ได้รับคัดเลือกเป็น RISING STARS จะได้รับการสนับสนุนผลงานละ 25,000 บาท  และยังได้สิทธิ์ Fast Track เข้าสู่รอบ 100 ทีมในการแข่งขัน Hackathon ในโครงการ HACKaTHAILAND 2023: DIGITAL INFINITY ส่วนทีมที่ไม่ได้รับคัดเลือกเป็น RISING STARS สามารถนำแนวคิด/ประสบการณ์ที่ได้จากกิจกรรมมาปรับใช้ และยังมีโอกาสเข้าร่วมโครงการ HACKaTHAILAND 2023: DIGITAL INFINITY ที่จะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมได้เช่นกัน

กิจกรรม HACKaTHAILAND 2023 Roadshow รอบที่ 6 จะมีขึ้นที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อคัดเลือกดิจิทัลโซลูชันในพื้นที่ภาคอีสานตอนกลาง เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ถึง 12 มิถุนายนนี้ และต้องเข้าร่วมการนำเสนอผลงานในวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน ณ Glowfish Event Space ชั้น 2 ขอนแก่น อินโนเวชั่น เซ็นเตอร์ โดยผู้สนใจสามารถสมัครร่วมกิจกรรมได้ทาง https://forms.gle/zHsQtkLbF39LDMPv5 ขณะที่ครั้งที่ 7 จะจัดขึ้นที่จังหวัดอุบลราชธานีในเดือนกรกฎาคม และครั้งสุดท้ายจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในเดือนสิงหาคม สอบถามข้อมูลการสมัครเข้าร่วมกิจกรรมหรือรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

คุณสริตา 095-714-8866 คุณวัชชา 098-258-5229 และ Facebook Page: HACKaTHAILAND