“DOW” จับมือ “โตโยโก”ผุดนวัตกรรมฉนวนพ่นเคลือบหลังคา

News Update

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) ผู้นำด้านแมททีเรียล ไซแอนซ์ (Materials Science) ระดับโลก จับมือบริษัทฉนวนหลังคาสัญชาติญี่ปุ่น “โตโยโก” (Toyokoh)   เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ ฉนวนกันความร้อนชนิดพ่นเคลือบบนหลังคาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม “โสะเซย์” (Sosei) รองรับกับภูมิอากาศร้อนชื้นในไทยและภูมิภาคอาเซียน เอาใจกลุ่มโรงงาน โรงพยาบาล โรงเรียน ที่ต้องการสร้างหรือปรับปรุงเป็นอาคารประหยัดพลังงานโดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

           ฉนวนพ่นหลังคารักษ์โลก “โสะเซย์” (Sosei) เป็นฉนวน 3 ชั้น จากการพ่นโฟมโพลียูริเทนนวัตกรรมใหม่ VORACOR™ และ ชั้นเคลือบกันน้ำ HYPERLAST™ ของ Dow ตามด้วยสารเคลือบหลังคาจากนิปปอนท์ เพนท์ (Nippon Paint) ลงไปบนกระเบื้องหลังคาโดยตรง จึงมีจุดเด่นที่ความเป็นฉนวนไร้รอยต่อซึ่งกันความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพช่วยประหยัดพลังงานในการทำความเย็นในอาคารได้มาก

           อีกทั้งยังกันน้ำรั่วซึมจากหลังคา ช่วยลดเสียงรบกวน และช่วยให้หลังคาแข็งแรงทนทานยิ่งขึ้นโดยใช้ประสบการณ์จากหลังคาอาคารในประเทศญี่ปุ่นซึ่งต้องเผชิญกับพายุรุนแรงอยู่เสมอ ยิ่งไปกว่านั้น ยังสามารถพ่นทับได้จากภายนอกโดยไม่กระทบกิจกรรมภายในอาคาร จึงเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งกับการปรับปรุงหลังคาอาคารที่มีกิจกรรมอยู่เสมอ หรือ เข้าไปทำงานจากด้านในได้ยาก เช่น โรงงาน โรงพยาบาล คลังสินค้า โดยไม่ต้องหยุดกิจกรรมภายในอาคารแต่อย่างใด ยิ่งไปกว่านั้นยังไม่ก่อให้เกิดโลกร้อน เพราะไม่ทำลายบรรยากาศชั้นโอโซนเช่นเดียวกับการขึ้นรูปโฟมด้วยวิธีอื่น

            นายฉัตรชัย เลื่อนผลเจริญชัย ประธานบริหารกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า Dow ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างยิ่งและมีเป้าหมายด้านความยั่งยืนในการลดภาวะโลกร้อน จึงมุ่งมั่นคิดค้นนวัตกรรมที่จะเข้ามาตอบโจทย์การก่อสร้างอาคารสีเขียวเพื่อช่วยประหยัดพลังงาน และป้องกันความร้อนจากแสงแดดด้วยวัสดุที่ทนทานเหมาะกับสภาพภูมิอากาศของไทยในขณะที่ไม่ก่อให้เกิดก๊าซที่ทำลายชั้นโอโซนในระหว่างการก่อสร้าง อีกทั้งยังประหยัดน้ำมันในการขนส่งและติดตั้งได้รวดเร็วโดยไร้รอยต่อเพราะเป็นฉนวนแบบพ่นสเปรย์ ช่วยลดทั้งความร้อนในอาคาร และลดโลกร้อนได้ในเวลาเดียวกัน             

            ในปัจจุบันการขึ้นรูปโฟมโพลียูริเทนโดยทั่วไปในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นิยมใช้สารไฮโดรคลอโรฟลูออโรคาร์บอน ydrochlorofluorocarbons-HCFC) หรือ ไฮโดรฟลูออโรคาร์บอน (Hydrofluorocarbon -HFC) ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีกว่าก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนจากการทำลายชั้นโอโซนในบรรยากาศโลก  นวัตกรรมฉนวนพ่นหลังคารักษ์โลก “โสะเซย์” (Sosei) แตกต่างด้วยการใช้สาร “ไฮโดรฟลูออโร-โอเลฟิน” (Hydrofluoro-Olefin -HFO) ซึ่งจะทำให้เกิดโครงสร้างโฟมด้วยวิธีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  มีค่าระดับการทำลายโอโซน (Ozone Depleting Potential) เป็นศูนย์ และค่าศักยภาพในการทำให้เกิดภาวะโลกร้อน (Global Warming Potential) ต่ำกว่า 1 ซึ่งน้อยกว่าการใช้สารไฮโดรคลอโรฟลูออโรคาร์บอน (HCFC) หรือ ไฮโดรฟลูออโรคาร์บอน (HFC) โดยทั่วไปถึง 99%

          “ฉนวนพ่นหลังคารักษ์โลก “โสะเซย์” (Sosei) ซึ่งใช้เทคโนโลยีอันล้ำสมัยของ Dow นอกจากเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังมีคุณสมบัติพิเศษในการป้องกันความร้อนได้อย่างดีเยี่ยม เมื่อเปรียบเทียบกันอุณหภูมิใต้หลังคาที่ใช้ฉนวนพ่นนี้โดยเฉลี่ยจะต่ำกว่าหลังคาทั่วไปประมาณ 10 องศา โดยเป็นวัสดุที่ออกแบบมาให้รองรับกับสภาพภูมิอากาศที่มีความร้อนชื้น มีความแข็งแรงคงทน ยืดหยุ่นสูง สามารถรับแรงกระแทก และป้องกันการรั่วซึมของน้ำ จึงช่วยลดผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติต่อโครงสร้างหลังคาทั้งพายุ และแผ่นดินไหว รับประกันคุณสมบัติกันน้ำได้นานถึง 10 ปี โดยโตโยโกเป็นพาร์ทเนอร์รายแรกของ Dow ที่ได้รับสิทธิ์ในการใช้นวัตกรรมนี้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเราพร้อมแล้วที่จะให้บริการในประเทศไทย” นาย คะซึอะกิ โตโยซะวะ บริษัทโตโยโกกล่าว