รมต.ดีอีเอส ลงพื้นที่กทม.ชั้นใน เร่งจัดระเบียบสายสื่อสารลงใต้ดิน

i & Tech

“พุทธิพงษ์” ลงพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นใน 3 จุดหลัก เร่งจัดระเบียบสายสื่อสารลงใต้ดิน เพื่อปรับทัศนียภาพและสร้างความปลอดภัยให้กับชีวิตของประชาชน

           วันนี้(16 ธ.ค.63) นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วย นายมรกต เธียรมนตรี  รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และคณะทำงาน ลงพื้นที่ติดตามการจัดระเบียบสายสื่อสารของทีโอที ในพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นใน บริเวณถนนหลังสวน พื้นที่เขตปทุมวัน ปากซอยศาลาแดง และปากซอยคอนแวนต์ เขตบางรัก รวม 3 จุด เพื่อรองรับมหานครอัจฉริยะ Smart Metro และปรับทัศนียภาพให้สวยงาม มีความปลอดภัย ภายใต้การใช้งานโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมร่วมกัน (Infrastructure Sharing) เพื่อสนองตอบนโยบายการจัดระเบียบสายสื่อสารของภาครัฐ ในการนำสายสื่อสารลงดินตามโครงการต่างๆ อาทิ โครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน โครงการมหานครแห่งอาเซียน โครงการ Smart City เป็นต้น

           นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า กระทรวงฯ มอบหมายให้ ทีโอที ดำเนินการในโครงการจัดระเบียบสายสื่อสาร บริเวณพื้นที่ กรุงเทพมหานคร ตามแนวถนนสายหลัก บริเวณย่านธุรกิจและสถานที่สำคัญ โดยในวันนี้ ทีโอที ได้ดำเนินการในโครงการจัดระเบียบสายสื่อสาร บริเวณพื้นที่ ปทุมวัน และ บางรัก เป็นไปตามเป้าหมาย มีการจัดระเบียบสายสื่อสารโทรคมนาคมให้มีทัศนียภาพที่สวยงามและปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน กระทรวงฯ มองว่าการลงทุนดำเนินการครั้งนี้ เป็นโอกาสที่ดีที่ เมื่อ ทีโอที ควบรวมกิจการกับ กสท โทรคมนาคม  เป็น บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)  (NT) จะทำให้เกิดความแข็งแกร่งของธุรกิจ เพราะจะเป็นผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน (Telecom Infrastructure) ที่สำคัญ เพื่อให้เกิดการพัฒนาด้านกิจการโทรคมนาคมของประเทศไทยให้มีความเจริญก้าวหน้า ประชาชนได้รับประโยชน์และใช้บริการโทรคมนาคมที่ทันสมัย และไม่ก่อให้เกิดภาระต่อการใช้งานของประชาชน

           “จากการลงพื้นที่ทำให้เห็นถึงปัญหาคือมีสารสื่อสารที่ไม่ใช้แล้วและมีสายสื่อสารจำนวนมากพาดกันไปมาจนไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย จึงได้สั่งการให้ทีโอที ปรับทัศนียภาพให้สวยงามมีความปลอดภัยภายใต้การใช้งานโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมร่วมกัน เพื่อสนองตอบนโยบายการจัดระเบียบสายสื่อสารของภาครัฐ โดยเน้น 2 เรื่องหลัก คือ ใน10 วันต่อจากนี้ ต้องจัดระเบียบสายสื่อสารบนดินให้เรียบร้อย โดยสายที่ใช้ไม่ได้ให้ตัดออก ส่วนสายสื่อสารไหนที่ใช้ได้ก็ให้เอาลงใต้ดินภายใน 1 เดือน อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่กรุงเทพมหานครยังมีหลายพื้นที่ที่ต้องจัดระเบียบสายสื่อสารอีกจำนวนมาก จึงตั้งเป้าหมายการดำเนินการโครงการจัดระเบียบสายสื่อสารตามแผนในพื้นที่ต่างๆให้แล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม 2564”

           นอกจากนี้ ประชาชนสามารถแจ้งปัญหาหากพบเห็นสายสื่อสารไม่เป็นระเบียบที่เพจเฟซบุ๊กอาสา จับตา ออนไลน์ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งรีบไปดำเนินการโดยเร็ว

           ด้านนายมรกต เธียรมนตรี รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที กล่าวว่า ทีโอที พร้อมที่จะดำเนินการตามแนวนโยบายของกระทรวงดีอีเอส มาโดยตลอด ในการดำเนินการเพื่อจัดระเบียบสายสื่อสารให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อความปลอดภัยของประชาชน นักท่องเที่ยวที่ใช้เส้นทางสัญจร ขณะเดียวกัน ทีโอที พร้อมเป็นผู้ให้บริการ Infrastructure sharing เพื่อให้ผู้ให้บริการรายอื่นๆได้มาใช้บริการ