ยูนิเวอร์ซัล โรบอท นำหุ่นยนต์โคบอทรุ่นใหม่แสดงในงานโพรแพ็ค เอเชีย 2023

i & Tech

ยูนิเวอร์ซัล โรบอท นำหุ่นยนต์โคบอทรุ่นใหม่แสดงใน “โพรแพ็ค เอเชีย 2023” (Propak Asia 2023)งานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีด้านกระบวนการผลิต แปรรูป และบรรจุภัณฑ์อันดับหนึ่งของภูมิภาคเอเชีย

            เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566   บริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอท (ยูอาร์) ผู้ผลิตหุ่นยนต์ร่วมปฏิบัติงานหรือที่เรียกว่า  “โคบอท” (Cobot) จากประเทศเดนมาร์ก จัดแสดงโซลูชั่นชั้นนำของอุตสาหกรรมยุคใหม่ภายในงาน โพรแพ็ค เอเชีย 2023 (Propak Asia 2023)  ระหว่างวันที่ 14 -17 มิถุนายนนี้ โดยเป็นงานจัดแสดงสินค้าประจำปีสำหรับอุตสาหกรรมแปรรูปและบรรจุภัณฑ์ที่หลายคนต่างรอคอย และในครั้งนี้ถือเป็นการจัดงานครั้งที่ 30 ซึ่งจัดขึ้น ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (ไบเทค)

            งาน  โพรแพ็ค เอเชีย 2023 (Propak Asia 2023)  มีขึ้นในช่วงที่อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์กำลงเติบโตอย่างมาก ซึ่งคาดกันว่าตลาดบรรจุภัณฑ์ในภูมิภาคเอเชียจะมีมูลค่าสูงถึง 458.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2567 สำหรับตลาดบรรจุภัณฑ์ในประเทศไทยนั้น คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) ที่ 8.65% ระหว่างปี 2565 ถึง 2570 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตที่อยู่ในระดับใกล้เคียงกับภูมิภาคแห่งนี้อย่างชัดเจน และเนื่องด้วยการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไทย จึงส่งผลให้ภาคการผลิตและการบริโภคสินค้าบรรจุภัณฑ์มีจำนวนเพิ่มขึ้นตามช่วงเวลาที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งมีส่วนช่วยให้ตลาดเกิดการเติบโตอย่างเห็นได้ชัด

           อย่างไรก็ตาม การเติบโตของอุตสาหกรรมได้นำไปสู่ความต้องการเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการด้านการขยายธุรกิจภายในภาคส่วนอุตสาหกรรม ดังนั้น บริษัท ยูอาร์ จึงพร้อมจัดแสดงความสามารถด้านการจัดวางบนพาเลทของโคบอท เจเนเรชันใหม่ คือ UR20 ต่อหน้าผู้เข้าชมงานกว่า 37,000 คนจาก 61 ประเทศภายในงานแสดงสินค้าครั้งนี้แห่งนี้

           ภายในงานจะมีการจัดแสดงโคบอทรุ่น UR20 ที่จะมาสาธิตการจัดวางสิ่งของบนพาเลทร่วมกับ VGP20 ของ OnRobot และ LIFT100 แกนที่ 7 ของระบบที่ต่อเสริมจากภายนอก โดย VGP20 เป็นอุปกรณ์จับชิ้นงาน (กริปเปอร์) ระบบไฟฟ้าสุญญากาศอันทรงพลังที่เหมาะสำหรับการจัดวางกล่องกระดาษแข็งบนพาเลท เนื่องจากไม่ต้องใช้ท่อลมเพิ่มเติมเพื่อสร้างสุญญากาศ และรองรับการใช้งานร่วมกับกระดาษแข็งรีไซเคิลแผ่นบางที่มีรูพรุนได้อย่างดีเยี่ยม สำหรับ LIFT100 นั้นถือเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการรับมือกับความท้าทายของการเรียงซ้อนชั้นเพิ่มเติมบนพาเลทโดยเฉพาะ การผสานรวมโซลูชั่นเหล่านี้เข้าด้วยกันสามารถสร้างประโยชน์ได้เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการกำจัดการบาดเจ็บจากความล้าซํ้าซาก (Repetitive Strain Injury: RSI) ที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ปฏิบัติงานและการสร้างสถานที่ทำงานที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน

           “อัตราการเติบโตของจีดีพี ที่สูงและการส่งออกที่เพิ่มขึ้นทำให้ความต้องการของผู้บริโภคที่มีต่อเทคโนโลยีด้านการแปรรูปและบรรจุภัณฑ์หลังสถานการณ์โรคระบาดใหญ่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น” นายธนกฤต ธานีรัตน์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอท กล่าวและว่า “เรามุ่งมั่นที่จะตอบสนองความต้องการดังกล่าว และพร้อมเดินหน้าพัฒนา UR20 เพื่อสร้างมาตรฐานให้กับโคบอทที่กำลังจะออกสู่ตลาด เพื่อให้พร้อมตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประสิทธิภาพการทำงานที่ดียิ่งขึ้น ความอเนกประสงค์ การใช้งาน และการใช้พื้นที่จัดวางขนาดเล็ก”

           นอกจาก UR20 แล้ว ทางบริษัทยังมีกลุ่มผลิตภัณฑ์โคบอทอีกหลายตัวที่นำมาจัดแสดงภายในงานครั้งนี้ด้วย สำหรับการจัดแสดงในประเทศไทยจะประกอบด้วยรุ่น UR3e และ UR5e ที่มีน้ำหนักเบาและประหยัดพื้นที่ ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการจัดวางบนพาเลทผ่านการสาธิตการทำงานร่วมกับเครื่องขึ้นรูปกล่อง ซึ่งเป็นเครื่องจักรที่ออกแบบมาเพื่อทำให้กระบวนการพับกล่องกระดาษหรือกล่องกระดาษแข็งเป็นไปโดยอัตโนมัติ ภายในระบบจะประกอบด้วยโคบอทรุ่น UR5e สำหรับกำกับดูแลและจัดการกับกล่องกระดาษ ส่วนแขนโคบอทซึ่งติดตั้งกริปเปอร์ระบบดูดชนิดพิเศษจะทำหน้าที่หยิบกล่องเปล่าและเลื่อนกล่องผ่านแผ่นเพลทช่วยพับ

           จากนั้นตัวกั้นและแผ่นพับจะทำงานร่วมกันในการนำทางและพับแผ่นปิดกล่องให้ได้รูปร่างตามที่ต้องการ หลังจากนั้นกล่องที่พับเสร็จเรียบร้อยแล้วก็พร้อมสำหรับการนำไปใช้งานด้านการแปรรูปหรืองานบรรจุภัณฑ์ในลำดับต่อไป ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าการนำโคบอทจากบริษัท ยูอาร์ มาผสานรวมการทำงานเข้ากับอุปกรณ์จับชิ้นงานระบบดูดชนิดพิเศษและการใช้แผ่นเพลทช่วยพับร่วมด้วยนั้น ทำให้เครื่องขึ้นรูปกล่องสามารถทำงานในรูปแบบอัตโนมัติได้มากขึ้น ทั้งยังช่วยเสริมสร้างให้เกิดความแม่นยำและประสิทธิภาพในกระบวนการพับกล่องอย่างเห็นได้ชัด

           ด้วยดีไซน์ของ UR3e ที่มีน้ำหนักเบาเพียง 11.2 กก. และระยะเอื้อมถึงของ UR5e ที่ไปได้ไกลถึง 850 มม. รวมถึงความสามารถในการรับน้ำหนักได้อย่างมากของ UR20 ที่ 20 กก. ทำให้มั่นใจได้ว่าโคบอทเหล่านี้สามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของธุรกิจต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนเวิร์กโฟลว์ให้เป็นระบบอัตโนมัติได้อย่างดีเยี่ยม และด้วยความสามารถรอบด้านดังกล่าว จึงสามารถนำโคบอทไปปรับใช้กับการใช้งานได้อย่างหลากหลายรูปแบบนอกเหนือจากความสามารถในการจัดวางบนพาเลท ไม่ว่าจะเป็นงานเชื่อม งานดูแลควบคุมเครื่องจักร งานประกอบชิ้นส่วน และงานตรวจสอบคุณภาพ เป็นต้น ทั้งนี้ บริษัท ยูอาร์มีเครือข่ายพันธมิตรในระบบนิเวศที่กว้างขวาง จึงทำให้สามารถจัดหาส่วนประกอบ ชุดอุปกรณ์ และโซลูชั่นที่หลากหลายให้กับโคบอทเพื่อรองรับการใช้งานที่แตกต่างกันในธุรกิจต่างๆ ได้

           “โคบอทมอบโซลูชั่นที่คุ้มค่าและมีความเสี่ยงต่ำเพื่อผลักดันธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังสามารถปรับใช้งานได้อย่างง่ายดายและมีความยืดหยุ่นเหมาะสำหรับการใช้งานในหลากหลายรูปแบบ” นายธนกฤต กล่าวและว่า “ผู้เข้าเยี่ยมชมภายในงานจะมีความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับสิ่งที่โคบอทนำเสนอผ่านเซสชัน การปฏิบัติจริงด้วยเทคโนโลยีของเรา และรับรู้ถึงประโยชน์ของโคบอทเมื่อนำไปปรับใช้กับธุรกิจในหลากหลายรูปแบบ เราหวังว่าโคบอทจะช่วยให้ธุรกิจต่างๆ สามารถเปลี่ยนผ่านเพื่อเดินหน้าเข้าสู่ระบบอัตโนมัติได้อย่างก้าวกระโดด ทั้งยังมีความเข้าใจเพิ่มมากขึ้นด้วยว่าโคบอทสามารถช่วยยกระดับห่วงโซ่คุณค่าผ่านการทำงานร่วมกันกับมนุษย์ได้อย่างไร”

           “ขอเชิญรับชมความสามารถของโคบอทได้ภายในงาน โพรแพ็ค เอเชีย 2023 เรายินดีให้คำแนะนำและนำเสนอโอกาสของความเป็นไปได้ในการนำโคบอทไปใช้งานร่วมกับระบบอัตโนมัติในธุรกิจของคุณ ตลอดจนช่วยผลักดันเทคโนโลยีให้ก้าวไปสู่อนาคตเบื้องหน้า”

           สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชมบูทจัดงานของบริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอท ได้ภายในงาน Propak Asia 2023 ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 14 – 17 มิถุนายน 2566 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (ฮอลล์ 100 บูธ AB41)