สมาคมผู้ใช้ดิจิทัลไทยประกาศผล DigiLife TikTok Idea Challenge Season 1

Inbox @ Inno

กระทรวงดิจิทัล ฯ (MDES) จับมือสมาคมผู้ใช้ดิจิทัลไทย (DUGA) ประกาศผลและมอบรางวัลการประกวด“DigiLife TikTok Idea Challenge Season 1” เพื่อสร้างครีเอเตอร์มืออาชีพรุ่นใหม่

            เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2566 ที่โรงแรมเดอะเบอร์เคลีย์ กรุงเทพมหานคร  คุณขนิษฐา ตั้งวรพจน์วิธาน อุปนายกสมาคมผู้ใช้ดิจิทัลไทย (DUGA) เป็นประธานในพิธีประกาศผลและมอบรางวัลโครงการประกวดคลิปวิดีโอสั้นผ่านแพลตฟอร์ม TikTok เพื่อเฟ้นหาสุดยอดครีเอเตอร์รุ่นใหม่ “DigiLife TikTok Idea Challenge Season 1”  

           คุณขนิษฐา  ตั้งวรพจน์วิธาน  อุปนายกสมาคมผู้ใช้ดิจิทัลไทย (DUGA)  กล่าวว่า โครงการประกวด “DigiLife TikTok Idea Challenge Season 1” เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมภายใต้ Digital Technology Demand Generation  ด้วยความร่วมมือระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES) และ สมาคมผู้ใช้ดิจิทัลไทย (DUGA) โดยจัดขึ้นเป็นปีแรก เพื่อสร้างความตระหนักในการใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อสร้างประโยชน์และพัฒนาเศรษฐกิจ  ตอบนโยบายยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล รวมถึงการพัฒนากำลังคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล  โครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนและร่วมมือจากหลากหลายภาคอุตสาหกรรมจากองค์กรชั้นนำของประเทศ ที่มาร่วมเป็นโจทย์ในการแข่งขันฯ เพื่อให้นิสิต นักศึกษาได้มีโอกาสแสดงศักยภาพ ความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ และเทคโนโลยี  ใหม่ ๆ ในการผลิตคลิปวิดีโอสั้น และต่อยอดสู่การเป็นครีเอเตอร์มืออาชีพที่สร้างรายได้อย่างมั่นคงในอนาคตต่อไป

            คุณสุเมธ งามเจริญ ประธานบริษัท เอ-พลัส ซัพพลาย จำกัด กล่าวว่า แบรนด์เอบอนเน่ได้นำสครับขัดผิวมะเขือเทศมาเป็นโจทย์ของโครงการนี้ เพราะเป็นสินค้าที่มีวางจำหน่ายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น และห้างสรรพสินค้าชั้นนำของประเทศ  ซึ่งผลงานที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ สามารถตีความโจทย์ที่ได้รับอย่างครบถ้วน และมีไอเดียที่สร้างสรรค์ สนุกสนาน รวมถึงสามารถชูจุดเด่นที่สำคัญของสินค้าออกมาได้ชัดเจน โดยทางแบรนด์มีแผนที่จะนำคลิปและไอเดียที่น้องๆสร้างสรรค์มาต่อยอดในการทำคอนเท้นต์เพื่อโปรโมทสินค้าและใช้ในสื่อช่องทางต่างๆของแบรนด์   

           ด้านคุณทัศนีย์ บุญไกรลาส ผู้จัดการอาวุโสกลุ่มผลิตภัณฑ์เซตาฟิล กล่าวว่า แบรนด์ Cetaphil เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับผิวบอบบางแพ้ง่าย อยู่ในตลาดมามากกว่า 75 ปี คิดค้นโดยผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง สำหรับโจทย์การแข่งขันในครั้งนี้ คือ เน้นให้เห็นความแตกต่างของ Cleanser ตัวขายดี Cetaphil Gentle Skin Cleanser vs Cetaphil Hydrating Foaming Cream Cleanser ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่  โดยผู้เข้าแข่งขันทุกทีมมีความคิดสร้างสรรค์ดีมาก ทำผลงานออกมาได้หลากหลาย  มีไอเดียที่สนุกสนาน และยังคงสามารถเน้นหาสำคัญให้อยู่ในวิดีโอได้  ซึ่งก็ทำให้แบรนด์เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์  ในมุมมองของเด็กรุ่นใหม่ได้ดี  โดยอยากฝากถึงน้องๆ นักศึกษาทั่วประเทศว่า กิจกรรมแบบนี้เป็นกิจกรรมที่จะช่วยให้เข้าใจถึงแบรนด์, Marketing Concept และช่วยให้ได้พัฒนาการสื่อสารในการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี  รวมถึงได้ฝึกฝนการนำเอา Creativity และการตีความมานำเสนอในวงกว้างและได้รางวัลเป็นอาวุธติดตัวไปด้วย  จึงอยากให้น้องๆเข้าร่วมโครงการต่างๆ ในอนาคตต่อไป

           ขณะที่คุณพูนพัฒน์ เหลืองพิริยะพันธุ์ General Manager บริษัท มอร์ รีเทล จำกัด กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ห่านฟ้าสเปรย์กันยุงเพิ่งวางจำหน่ายในช่วงปลายปี 2565 จึงตั้งโจทย์ให้นักศึกษาสื่อสารถึงคุณสมบัติหลักของผลิตภัณฑ์ใหม่ 3 ด้าน ได้แก่ 1. ประสิทธิภาพ ในการป้องกันยุงนานถึง 7 ชั่วโมง 2. ธรรมชาติ ด้วยสารออกฤทธิ์ในไล่ยุง มีส่วนผสมจากน้ำมันหอมเหยสกัดจากธรรมชาติ มีความปลอดภัยในการใช้กับผิวหนังบุคลทั่วไป 3. กลิ่นไม่ฉุน ซึ่งแตกต่างจากกลิ่นในท้องตลาดทั่วไป โดยแต่ละทีมมีการสร้างสรรค์ผ่านการทำแอนิเมชั่น ผ่านการสร้างเรื่องราวกิจกรรมที่ต้องใช้ผลิตภัณฑ์กันยุง และทีมที่ได้รางวัลทุกทีมสามารทำผลงานออกมาได้ค่อนข้างดี โดยทางแบรนด์มีแผนจะนำผลงานน้องๆไปเผยแพร่ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของบริษัทฯ เพื่อให้มีการแชร์และสร้างการรับรู้ในวงกว้างต่อไป

            สำหรับทีมที่ส่งผลงานเข้าร่วมแข่งขันมีทั้งหมด  769 ทีม  โดยมีทีมที่ผ่านเข้ารอบ  69 ทีม และมีทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ  จำนวน 9 รางวัล ได้แก่   ทีม namwxan มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ​​ได้รับโจทย์จากแบรนด์ Abonne ,ทีม TriForce มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด​ได้รับโจทย์จากแบรนด์ Cetaphil,ทีม Thirty-Six มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา​ได้รับโจทย์จากแบรนด์ The Original,ทีม Wise Asian มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ​​ได้รับโจทย์จากแบรนด์ ห่านฟ้า,ทีม ไข่เจียว มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย​​ได้รับโจทย์จากแบรนด์ Kolbadent,ทีม Kiseki สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น​​ได้รับโจทย์จากแบรนด์ SISTAR,ทีม เรา2คน สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์​​ได้รับโจทย์จากแบรนด์ SMOOTO,ทีม พระแม่อวยชัยไร้พ่าย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ​ได้รับโจทย์จากแบรนด์ VITTO-C และทีม XOXO (พาแคร์ เบซซี่) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้รับโจทย์จากแบรนด์ FARGER

            นอกจากนี้ยังมีรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จำนวน  9 รางวัล  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ จำนวน 9 รางวัล และรางวัลชมเชย จำนวน 27 รางวัล