วศ.โชว์ศักยภาพยานยนต์ไร้คนขับและสนามทดสอบ CAV Proving ground ที่วังจันทร์วัลเลย์

News Update

วศ.อว.ต้อนรับผู้ว่าการ กฟผ. และผู้บริหารสูงสุด ปตท.พร้อม โชว์ศักยภาพยานยนต์ไร้คนขับและสนามทดสอบ CAV Proving  ground ณ วังจันทร์วัลเลย์

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2566 ณ EECi วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง  กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย ดร.ปาษาณ กุลวานิช นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ เป็นผู้แทน วศ. ร่วมต้อนรับนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พร้อมคณะ ในโอกาสเดินทางมาเยี่ยมชม “วังจันทร์วัลเลย์” ซึ่งกลุ่ม ปตท.พัฒนาพื้นที่ร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา และประชาชนในพื้นที่ เพื่อพัฒนาและยกระดับความมั่นคงทางเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ภายใต้โครงการนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi)

โอกาสดังกล่าวผู้บริหาร กฟผ. และ ปตท.ได้ชมการสาธิตเทคโนโลยียานยนต์อัตโนมัติไร้คนขับของ วศ.อว. ผลงานพัฒนาจากทีมงานนักวิจัยกลุ่มนวัตกรรมหุ่นยนต์ กองวัสดุวิศวกรรม นำโดย ดร.ปาษาณ กุลวานิช นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณวิจัยพัฒนาจากหน่วยบริหารจัดการทุนฯ (บพค.)

นอกจากนี้ ดร.ปาษาณฯ ยังได้รายงานถึงความก้าวหน้าการก่อสร้างสนามทดสอบยานยนต์เชื่อมต่อและขับขี่อัตโนมัติ (CAV Proving ground)  ซึ่งเป็นการดำเนินการต่อเนื่องของ วศ.อว. และเป็นหนึ่งในพื้นที่ Sandbox ของวังจันทร์วัลเลย์ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์พร้อมรองรับการให้บริการภายในปี 2568 ทั้งนี้ การพัฒนานวัตกรรมดังกล่าว วศ. มุ่งหวังยกระดับมาตรฐานยานยนต์แห่งอนาคตที่พัฒนาได้เองภายในประเทศให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลต่อไป