ภาครัฐ-เอกชนเตรียมจัด “ดิจิเทค อาเซียน ไทยแลนด์ 2023”

i & Tech

ดีอีเอส-อว. จับมืออิมแพคและพันธมิตรภาครัฐ-เอกชน เตรียมจัดงานใหญ่  “ดิจิเทค อาเซียน ไทยแลนด์ 2023” งานแสดงสินค้าและสัมมนาด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลแห่งอาเซียน รวมผู้ให้บริการด้านดิจิทัลชั้นนำกว่า 300 รายจาก 10 ประเทศทั่วโลก ตอกย้ำความสำคัญ Digital transformation

               วันนี้ (14 พฤศจิกายน 2566) ภาครัฐ-เอกชน นำโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม อิมแพ็ค และพันธมิตรธุรกิจ เตรียมจัด ” ดิจิเทค อาเซียน ไทยแลนด์ 2023”  มหกรรมแสดงสินค้าเจรจาธุรกิจด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลแห่งอาเซียน   ภายในงานรวบรวมผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีดิจิทัลกว่า 300 แบรนด์ชั้นนำจาก 10 ประเทศมาจัดแสดงนวัตกรรม พร้อมสัมมนาวิชาการระดับนานาชาติ ตอกย้ำความสำคัญ Digital transformation ในปัจจุบัน คาดมีผู้สนใจเข้าร่วมงาน มากกว่า 5,000 ราย ตลอด 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 22–24 พฤศจิกายน 2566 ณ อาคาร 7 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

               นางสาวพีรยาพัณณ์ พงษ์สนาม ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายโครงการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันภาคธุรกิจกำลังสร้างโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วยไอที หลายองค์กรพยายามปรับเปลี่ยนไปสู่ดิจิทัล ตอบรับธุรกิจที่เติบโตตามทิศทางการปฏิรูปองค์กร โดยเน้นยุทธศาสตร์ Digital transformation จากความสำคัญดังกล่าว จึงเกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการจัดงาน “ดิจิเทค อาเซียน ไทยแลนด์” (DigiTech ASEAN Thailand) งานแสดงสินค้าและสัมมนาด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลแห่งอาเซียน ขึ้น  โดยในปีนี้ได้รวบรวมผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลกว่า 300 แบรนด์ จาก 10 ประเทศ อาทิ จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน ไทย และสหรัฐอเมริกา  มาร่วมจัดแสดงนวัตกรรม ระหว่างวันที่ 22–24 พฤศจิกายน 2566 ณ อาคาร 7 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

               ภายในงานฯ มีการนำเสนอสินค้าและนวัตกรรมจากผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ ซอฟต์แวร์เพื่อธุรกิจ ปัญญาประดิษฐ์ ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ อีคอมเมิร์ซและการตลาดดิจิทัล ดาต้าและคลาวด์ สมาร์ทโซลูชันและไอโอที เทคโนโลยี 5G และเครือข่าย รวมไปถึง WEB.3.0 นอกจากนี้ ยังมีพาวิลเลียนจากประเทศเกาหลีใต้จำนวน 29 บริษัท และพาวิลเลียนจากฮ่องกง จำนวน 20 บริษัท ถือเป็นงานแสดงสินค้าที่ครบครันเรื่องเทคโนโลยีและดิจิทัลที่สุดแห่งปี เหมาะกับทุกแวดวงอุตสาหกรรม ทั้งธุรกิจขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ที่กำลังมองหาซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาธุรกิจในทุกแง่มุมไม่ว่าจะเป็นการขาย การตลาด การจัดซื้อจัดจ้าง งานบุคคล งานผลิต รวมไปถึงการวิเคราะห์ธุรกิจเพื่อวางแผนและพัฒนาธุรกิจ

               นอกจากการจัดแสดงสินค้าและบริการ รวมถึงเปิดเวทีเจรจาธุรกิจแล้ว ภายในงาน DigiTech ASEAN Thailand ยังมีจัดสัมมนาและการนำเสนอเทคโนโลยี (Technology Presentation) โดยวิทยากรชั้นนำในหลากหลายหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ ระบบ Supercomputer ของไทย กับการพัฒนานวัตกรรม AI สู่อนาคต, Google Cloud กำลังกำหนดอนาคตของเทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างไร, กลยุทธ์การสร้างความภักดีด้วยดิจิทัลแพลตฟอร์มเพื่อปั้นธุรกิจให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด, HR Digital Transformation, Digital Transformation สำหรับโรงงานอัจฉริยะ, อบรมเชิงปฏิบัติหัวข้อ “การเปลี่ยนผ่านในยุคดิจิทัล ให้ธุรกิจของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วย Taskworld” โดย Software Park Thailand

               ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กล่าวว่า “ดีป้า มีภารกิจสำคัญหลายด้าน ตั้งแต่การพัฒนากำลังคนดิจิทัล การสร้างระบบนิเวศดิจิทัล การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล เพื่อให้เกิดขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย ตลอดจนการส่งเสริมและสนับสนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้กับทุกภาคส่วน ทั้งในภาคประชาชน ชุมชน เกษตรกร รวมถึงภาคธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก กลางหรือใหญ่ เพื่อให้เกิดการยกระดับธุรกิจด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล ทั้งในด้านการลดต้นทุน การผลิตสินค้าและบริการ เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ และเพิ่มผลผลิต ตลอดจนสามารถสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันได้ในระยะยาว งาน DigiTech ASEAN Thailand 2023 ถือเป็นเวทีทางธุรกิจและความรู้ครั้งสำคัญของประเทศไทยที่รวมโซลูชันเทคโนโลยีและดิจิทัลไว้อย่างครบครัน เป็นอีกงานที่อยากให้ทุกคนได้มาลองสัมผัสกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะช่วยจุดประกายในการพัฒนาธุรกิจ”

               ดร.ชัยยุทธ ชุณหะชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอเบิล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในฐานะที่ จีเอเบิล เป็นผู้นำด้าน Tech Enabler ในประเทศไทย มองว่าความท้าทายในการทำ Digital Transformation ของภาคธุรกิจให้สำเร็จนั้น จะต้องมีการตั้งเป้าหมายขององค์กรที่ชัดเจน มีการวางแผนงานกลยุทธ์ที่ดี ในการนำเอาดิจิทัลเข้ามาใช้ในองค์กร และมีการอัพเดตเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะเข้ามาช่วยปรับปรุงกระบวนการทำงานภายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

               อีกหนึ่งหัวใจสำคัญที่ผู้บริหารระดับสูงจะต้องมีเพื่อสร้าง Digital Transformation ให้เกิดขึ้นในองค์กรได้สำเร็จอย่างแท้จริง คือ พันธมิตรผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาการทำงานในองค์กรที่แข็งแกร่ง  เป็นพาร์ทเนอร์ที่สามารถให้คำปรึกษาตั้งแต่การวางแผนงานตามกลยุทธ์ขององค์กร ควบคู่ไปกับการวางระบบโครงสร้างพื้นฐานไอที และสร้างการเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงดูแลทุกโปรเจคให้ราบรื่นแบบ End-to-End และมีโซลูชันที่หลากหลายเพื่อการตอบโจทย์ที่ครอบคลุมทุกการให้บริการ อาทิ การวางระบบปฏิบัติการบนคลาวด์, ระบบวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data Analytics), ระบบ Social Listening เพื่อการพัฒนาการตลาดที่ตอบโจทย์ได้ตรงใจลูกค้า, ระบบเก็บรักษาและปกป้องข้อมูลสำคัญขององค์กรตลอด 24 ชั่วโมง (Cybersecurity)

               นอกจากนั้นการนำเอา Generative AI เทรนด์เทคโนโลยีใหม่ที่กำลังเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของเราต่อจากนี้ไป และจะช่วยให้การทำงานของทุกองค์กรมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเป็นตัวเร่งความสำเร็จให้ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว ฯลฯ ด้วยประสบการณ์ตลอด 34 ปีของจีเอเบิล เราคือหนึ่งในพาร์ทเนอร์ด้านไอทีคนสำคัญที่อยู่เบื้องหลัง การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีและดิจิทัลโซลูชัน (Digital Transformation) ให้แก่องค์กรต่างๆ จนได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ากว่า 1,000 องค์กรชั้นนำของประเทศในหลายภาคอุตสาหกรรม ในฐานะผู้ร่วมสร้างความเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน”

               นายสันติ เมธาวิกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูไนเต็ด อินฟอร์เมชั่น ไฮเวย์ จำกัด (UIH)  กล่าวว่า ในปี 2024  Digital  Transformation จะมีความเข้มข้นยิ่งขึ้น ดังนั้นองค์กรต่างๆ ต้องปรับตัวให้ทัน  ซึ่งควรให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ 6 ข้อหลัก ได้แก่  1 .Change Mindset    2. AI Adoption เพราะ AI   มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว เช่น Generative AI  3. Digital Workspace   4. Future Workforce องค์กร ต้องวางกลยุทธ์พัฒนาคนในระยะ 1-3 ปี ให้พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง 5. Cyber Security ต้องมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลภาพรวมทั้งหมด ป้องกันภัยที่จะเกิดขึ้นกับข้อมูลขององค์กร และ 6. ต้องให้ความสำคัญกับเรื่อง Sustainability Technology  เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมาย Net Zero ภายในปี 2050

               “ UIH ในฐานะพันธมิตรอย่างเป็นทางการกับ Google ได้ยกระดับความสามารถในการให้บริการโซลูชั่น ให้ตอบสนองความต้องการใหม่ๆ ในการเพิ่มประสิทธิภาพระบบงานของลูกค้าในทุกอุตสาหกรรม ทั้งองค์กรรัฐ และเอกชน ซึ่ง UIH มีความพร้อมในการวางแผนยุทธศาสตร์ในเรื่อง Digital Transformation ให้กับองค์กรชั้นนำในไทย พร้อมผสานนวัตกรรมระดับโลกเช่น Google เพื่อให้บริการโครงการต่างๆ โดยเฉพาะโซลูชั่นที่เน้นนวัตกรรม AI, Data , Digital Workspace,  E-Commerce  รวมทั้งบริการ Cloud  เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน” นายสันติ กล่าว

               สำหรับงานดังกล่าว มีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นเจ้าภาพการจัดงานฯ และสนับสนุนโดยหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จากทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ อาทิ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล  สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ บริษัท จีเอเบิล จำกัด (มหาชน) บริษัท อินไซท์เอรา จำกัด บริษัท เอเอ็มดี ฟาร์ อีสท์ จำกัด EPISODE Limited Kasikorn X Google Cloud บริษัท อินแกรม ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ยูไนเต็ด อินฟอร์เมชั่น ไฮเวย์ จำกัด  Aldagram Inc.  ลาร์ค เทคโนโลยี Azentio Software  บริษัท เจเอสที อีอาร์พี ซอฟต์แวร์ (ประเทศไทย) จำกัด Zoho Corporation บริษัท อาลีบาบา คลาวด์ (ประเทศไทย) จำกัด คินโทน ไทยแลนด์  บริษัท มายเอชอาร์ จำกัด บริษัท ออมนิคับ จำกัด เทนเซ็นต์ คลาวด์ บริษัท โนเวนติก (ไทยแลนด์) จำกัด และบริษัท เคียวเซร่า (ประเทศไทย) จำกัด

               จากความสำคัญของ Digital transformation ที่มีบทบาทอย่างมากเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจปัจจุบัน คาดว่างาน DigiTech ASEAN Thailand 2023 ครั้งนี้จะได้รับความสนใจมีผู้เข้าร่วมเจรจาธุรกิจจากนานาประเทศรวมกว่า 5,000 ราย สำหรับผู้สนใจสามารถลงทะเบียนร่วมงานล่วงหน้า (ฟรี) ผ่าน https://bit.ly/3ZCi6LM  ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.digitechasean.com หรือ www.facebook.com/digitechasean