The 1 Insight เจาะลึก “4 พฤติกรรมช้อปส่งท้ายปี” ยอดช้อป Gen Z เติบโตสูงสุด

News Update

            The 1 Insight เปิดอินไซต์ล่าสุด “4 พฤติกรรมช้อปส่งท้ายปี” ได้แก่ เตรียมเที่ยวปลายปี จัดบ้านรับปีใหม่ ฉลองปาร์ตี้สิ้นปี และช้อปไอเท็มของขวัญ พร้อมข้อมูลการสำรวจล่าสุด 2566 โดย CRC VoiceShare ระบุ ผู้บริโภคไทยส่วนใหญ่วางแผนซื้อของขวัญปีใหม่ในงบ 500–1,500 บาท ชี้กระเช้าปีใหม่และเซ็ตของขวัญพิเศษยังเป็นอันดับต้นๆ ที่ผู้บริโภคนึกถึง พร้อมเผยยอดใช้จ่ายภาพรวมช่วงปลายปีสูงกว่าช่วงปกติถึง 30% ทั้งยังโดดเด่นในกลุ่ม Gen Z เติบโตสูงสุดที่ 45%  แนะแบรนด์จัดเซ็ตของขวัญพิเศษและส่งโปรโมชั่นช่วยผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ดันยอดขายทะลุเป้าในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนสิ้นปี

 เดือนธันวาคมถือเป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองที่ผู้บริโภคมีความพร้อมที่จะใช้จ่ายมากกว่าช่วงเดือนอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญ โดยในปี 2565 ยอดขายของเดือนธันวาคมนั้นสูงกว่ายอดขายโดยเฉลี่ยของเดือนอื่นๆ กว่า 30% ทีเดียว ในส่วนของสินค้าที่มียอดขายเติบโตโดดเด่น The 1 Insight ได้สรุปเจาะลึก 4 กลุ่มพฤติกรรมการช้อปส่งท้ายปี ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นซ้ำในทุกปี ดังนี้

  • สินค้าท่องเที่ยวได้รับความนิยม สะท้อนผู้บริโภค ‘เตรียมเที่ยวปลายปี’ ส่งผลให้ยอดขายสินค้าที่ใช้ระหว่างการท่องเที่ยวเติบโตขึ้น โดดเด่นในกลุ่มเสื้อผ้าฤดูหนาว อาทิเช่น กระเป๋าเดินทาง +85% ผ้าพันคอ +270% รองเท้าบู๊ต +150% โค้ตและแจ๊กเก็ต +95%
  • ผู้บริโภคนิยม ‘จัดบ้านรับปีใหม่’ ของแต่งบ้านทุกประเภทยอดขายเติบโต เป็นธรรมเนียมของคนทั่วโลกในการอัปเดตบ้านรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ยอดขายจึงเติบโตครอบคลุมหลากกลุ่มของแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็น เครื่องครัวและเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว +60% เฟอร์นิเจอร์ห้องนอนและห้องน้ำ +40% โฮมเอ็นเตอร์เทนเมนต์ +20%
  • กลุ่มสินค้าสำหรับ ‘ฉลองปาร์ตี้สิ้นปี’ ยอดขายเติบโตอย่างก้าวกระโดด รวมถึงอาหารและเครื่องดื่มสำหรับการเฉลิมฉลอง อาทิ ของตกแต่งปีใหม่และคริสต์มาส มากกว่า +1,000%  ขนมหวาน อาทิ ช็อกโกแล็ต คุกกี้ ลูกกวาด +120% เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาทิ วิสกี้ บรั่นดี ไวน์ เบียร์ +120%
  • ผู้บริโภค ‘ช้อปไอเท็มของขวัญ’ มากขึ้น เพื่อเป็นการให้รางวัลตนเองและมอบของขวัญให้กับคนใกล้ชิด โดยครอบคลุมกลุ่มสินค้าหลากไลฟ์สไตล์และความชื่นชอบของแต่ละบุคคล อาทิ ของเล่น +120% หูฟัง +70% น้ำหอม +70% สกินแคร์ +50% กระเป๋า +80% แอ็กเซสเซอรี่แฟชั่น +85%

            ผลการสำรวจโดย CRC VoiceShare เกี่ยวกับการซื้อของขวัญปีใหม่ในปี 2566 ชี้ว่าผู้บริโภคไทยส่วนใหญ่วางแผนซื้อของขวัญปีใหม่ในงบ 500 – 1,500 บาท โดยจะเลือกสินค้าต่างกันตามผู้รับที่มีความสัมพันธ์แบบต่างๆ โดย บุคคล 3 อันดับแรกที่ผู้บริโภคมักซื้อของขวัญปีใหม่ให้ ได้แก่ พ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ เพื่อนและเพื่อนร่วมงาน ลูกหลาน สำหรับญาติผู้ใหญ่ ผู้บริโภคจะพิจารณากระเช้าของขวัญ 48% ของกินของใช้ภายในบ้าน 35% เซ็ตของขวัญ 34% สำหรับเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงาน จะนิยมเลือก เซ็ตของขวัญ 33% ของกินของใช้ภายในบ้าน 30% สินค้าแฟชั่นและเครื่องสำอาง 20% สำหรับลูกหลาน ผู้บริโภคมักเลือก สินค้าแฟชั่นและเครื่องสำอาง 46% เครื่องเขียน หนังสือ และอุปกรณ์การเรียนรู้ 35% เซ็ตของขวัญ 22% จากผลการสำรวจดังกล่าว เห็นได้ชัดว่ากระเช้าปีใหม่และเซ็ตของขวัญพิเศษที่จัดขึ้นเพื่อเทศกาล ยังคงเป็นที่นิยมอันดับต้นๆ ดังนั้นนอกจากโปรโมชั่น แบรนด์อาจพิจารณาจัดเซ็ตของขวัญขึ้นเป็นพิเศษในช่วงเดือนสุดท้ายของปี ซึ่งผู้บริโภคเห็นว่ามีความคุ้มค่า สะดวก และเหมาะที่จะมอบให้เป็นของขวัญอีกด้วย

            นอกจากนี้ The 1 Insight ยังพบว่า Gen Z (อายุ 18 – 26 ปี) คือกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับการช้อปในช่วงเทศกาลมากที่สุดในทุกช่วงวัย โดยถือเป็นกลุ่มที่ยอดใช้จ่ายเติบโตสูงสุดที่ 45% รองลงมาคือ Gen Y (อายุ 27-42 ปี) มียอดใช้จ่ายเติบโตที่ 27% ตามมาด้วย Gen X และ Baby Boomer เติบโตเท่ากันที่ 25% อีกทั้ง ช่วงปลายปียังมีสัดส่วนยอดการใช้จ่ายจากช่องทางหน้าร้าน (ออฟไลน์) มากกว่าช่องทางอื่นๆอาทิ ช่องทางออนไลน์, Chat & Shop, Call & Shop และ Personal Shopper เนื่องจากในช่วงปลายปี ผู้บริโภคไม่เพียงต้องการจับจ่าย แต่ยังต้องการที่จะร่วมเพลิดเพลินไปกับบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลองไปด้วยนั่นเอง