“ทรู”เผยเทรนด์ท่องเที่ยวปีใหม่ 2567 ผ่าน Mobility Data ต่างชาติยก“เชียงรายและภูเก็ต” ครองแชมป์ต้อนรับปีมังกร

News Update

ทรู คอร์ปอเรชั่นเผยเทรนด์ท่องเที่ยวปีใหม่ 2567 ผ่าน Mobility Data ลูกค้าทรู-ดีแทค พบแนวโน้มคนไทยนิยมเที่ยว “บุรีรัมย์และนครราชสีมา” และ นทท.ต่างชาติยกให้ “เชียงรายและภูเก็ต” ครองแชมป์ต้อนรับปีมังกร เดินหน้าเพิ่มสัญญาณมือถือทั่วไทยยกระดับประสบการณ์ใช้งานเทศกาลปีใหม่ ระบุเฟซบุ๊กครองแชมป์อันดับ 1 ใช้งานช่วงปีใหม่ และช่วง 21.00-22.00 น. เวลายอดนิยมคืนเคานต์ดาวน์
           1 มกราคม 2567 – ทรู คอร์ปอเรชั่นชวนส่องเทรนด์การเดินทางท่องเที่ยวปีใหม่ผ่าน Mobility Data หรือข้อมูลภาพรวมการเคลื่อนที่ของผู้ใช้งาน และการใช้มือถือสุดพีคช่วงเทศกาลต้อนรับปีใหม่ 2567 จากผู้ใช้งานแบรนด์ทรู และดีแทค พบไฮไลท์น่าจับตา 10 จังหวัดท่องเที่ยวยอดนิยมคนไทยและต่างชาติ พร้อมรายงานโซเชียล 10 แอปพลิเคชันครองใจคนใช้งาน ขณะที่แอปทรูไอดี (TrueID) มียอดใช้งานโตขึ้นราว 20% ในช่วงเทศกาลส่งความสุขเคานต์ดาวน์ก่อนเข้าปีมังกร
           ทั้งนี้ ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 ทรู คอร์ปอเรชั่นได้เพิ่มสัญญาณ 5G และ 4G ในจุดจัดกิจกรรมเคานต์ดาวน์ทั่วไทย เพื่อให้ลูกค้าทรูและดีแทคได้ใช้งานด้วยประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมส่งทีมงานวิศวกรโครงข่ายของทรู คอร์ปอเรชั่นประจำพื้นที่การจัดงานจังหวัดต่างๆ โดยทีมงานที่ศูนย์ปฎิบัติการ AI ดูแลโครงข่ายอัจฉริยะ ได้ทำงานมอนิเตอร์การใช้งานเรียลไทม์ 24 ชั่วโมงพร้อมกับประสานงานกับทีมภาคสนามพื้นที่จัดงาน เช่น ทีมรถโมบายล์ชุมสายเคลื่อนที่เร็ว (COW) เพื่อปรับแผนรองรับสัญญาณการใช้งานให้มีประสิทธิภาพสูงสุดทั่วไทยตลอดเทศกาล

           นายประเทศ ตันกุรานันท์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ปีนี้นับเป็นปีแรกที่ทรูและดีแทคได้ผสานความแข็งแกร่งรวมกัน เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดให้ลูกค้าทั้งโครงข่ายและสิทธิประโยชน์ กอปรกับเป็นเทศกาลที่คนไทยกลับมาเดินทางท่องเที่ยวและพักผ่อนตามปกติช่วงปีใหม่ พร้อมกับการกลับมาของกลุ่มนักท่องเที่ยว และแรงงานต่างชาติที่เพิ่มขึ้น ซึ่งทีมงานทรูได้ดูแลความพร้อมโครงข่ายสัญญาณเน็ตให้เร็งแรงทั่วไทยอย่างเต็มที่เพื่อรองรับให้ลูกค้าทั้งทรู-ดีแทคใช้งานในช่วงเทศกาลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
           และในช่วงเวลาเดียวกันนั้น เราได้นำชุดข้อมูลการเคลื่อนที่ของประชากรจากโทรศัพท์มือถือ (Mobility data) มาวิเคราะห์การบริการในภาพรวม ภายใต้วัตถุประสงค์และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ อันจะทำให้เรามีข้อมูลที่แม่นยำเพื่อใช้ในการเร่งพัฒนาโครงข่ายความพร้อม 5G, 4G, WiFi ให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งทรู ออนไลน์ เน็ตบ้านอัจฉริยะให้ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นผลจากการผสานจุดแข็งของทั้งทรูและดีแทคที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้วันนี้เรามีจำนวนผู้ใช้งาน 5G มากที่สุดถึง 9.4 ล้านคน สะท้อนให้เห็นว่าเครือข่าย 5G ของเราเป็นเครือข่ายที่ได้รับการชื่นชอบมากที่สุดในไทย”

สถิติจากการใช้งานมือถือแบรนด์ “ทรูมูฟ เอช”ช่วงเทศกาลต้อนรับปีใหม่ 2567
• 10 จังหวัดยอดนิยมคนไทย – นักท่องเที่ยวเดินทางและกลับภูมิลำเนาช่วงปีใหม่มากสุด 10 อันดับแรก คือ 1. จังหวัดบุรีรัมย์ 2. จังหวัดนครราชสีมา 3. จังหวัดศรีสะเกษ 4. จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดอุบลราชธานี 6.จังหวัดเพชรบูรณ์ 7.จังหวัดชัยภูมิ 8.จังหวัดร้อยเอ็ด 9.จังหวัดนครสวรรค์ 10.จังหวัดกาฬสินธุ์ (ข้อมูลการเคลื่อนที่ของประชากรจากโทรศัพท์มือถือ (Mobility Data) ในช่วงธันวาคม 2566)
• จังหวัดดาวรุ่งขวัญใจคนไทยปีมังกร – จังหวัดมาแรงที่คนไทยนิยมเดินทางช่วงปีใหม่ที่มียอดเติบโตสูงสุดคือ “จังหวัดชัยนาท” โดยเติบโตเพิ่มขึ้นราว 30% น่าจะแสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวเดินทาง
ผ่านจังหวัดชัยนาทสู่ภาคเหนือมากขึ้น น่าจะแสดงให้เห็นถึงไลฟ์สไตล์การเดินทางไปภาคเหนือด้วยรถยนต์มากขึ้น
• 10 จังหวัดยอดนิยมนักท่องเที่ยวต่างชาติ – สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่นิยมเดินทางท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่ 10 อันดับแรก คือ 1. จังหวัดเชียงราย 2. จังหวัดภูเก็ต 3. จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดกระบี่ 5. จังหวัดชลบุรี 6.จังหวัดพังงา 7.จังหวัดระยอง 8.จังหวัดสงขลา 9.จังหวัดเพชรบุรี 10.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (ข้อมูลการเคลื่อนที่ของประชากรจากโทรศัพท์มือถือหรือ Mobility Data ในช่วงธันวาคม 2566)
• จังหวัดดาวรุ่งขวัญใจนักท่องเที่ยวต่างชาติปีมังกร – จังหวัดมาแรงที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมเดินทางไปช่วงปีใหม่ที่มียอดเติบโตสูงสุดคือ จังหวัดเชียงราย โดยเติบโตเพิ่มขึ้นราว 400%

• แอปพลิเคชันยอดนิยม – แอปพลิเคชันที่มีการใช้งานสูงสุดในช่วงเทศกาลเคานต์ดาวน์สู่ปีใหม่ คือ 1. Facebook 2. Google 3. YouTube 4. LINE 5. KBank 6.Instagram 7.TikTok ITunes 9. AppleMap และ 10. X (Twitter)
• ช่วงเวลาดีๆ ที่นิยมใช้งานสูงสุด (Peak hour period) คือ เวลา 21.00-22.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2566
สถิติจากการใช้งานมือถือแบรนด์ “ดีแทค” ช่วงเทศกาลต้อนรับปีใหม่ 2567
• 10 จังหวัดยอดนิยมคนไทย – นักท่องเที่ยวเดินทางและกลับภูมิลำเนาช่วงปีใหม่มากสุด 10 อันดับแรก คือ 1. จังหวัดนครราชสีมา 2. จังหวัดชลบุรี 3. จังหวัดเชียงใหม่ 4. จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดเพชรบุรี 6.จังหวัดกาญจนบุรี 7.จังหวัดเพชรบูรณ์ 8.จังหวัดขอนแก่น 9.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 10.จังหวัดอุบลราชธานี (ข้อมูลการเคลื่อนที่ของประชากรจากโทรศัพท์มือถือ หรือ Mobility Data ในช่วงธันวาคม 2566)
• จังหวัดดาวรุ่งขวัญใจคนไทยปีมังกร – จังหวัดมาแรงที่คนไทยนิยมเดินทางไปช่วงปีใหม่ที่มียอดเติบโตสูงสุดคือ จังหวัดเลย โดยเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 35%


• 10 จังหวัดยอดนิยมนักท่องเที่ยวต่างชาติ – สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่นิยมเดินทางท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่ 10 อันดับแรก คือ 1. จังหวัดภูเก็ต 2. จังหวัดสงขลา 3. จังหวัดตาก 4. จังหวัดชลบุรี 5.จังหวัดสุราษฎ์ธานี 6.จังหวัดกระบี่ 7.จังหวัดสตูล 8.จังหวัดเชียงใหม่ 9.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 10.จังหวัดพังงา (ข้อมูลการเคลื่อนที่ของประชากรจากโทรศัพท์มือถือ หรือ Mobility Data ในช่วงธันวาคม 2566)
• จังหวัดดาวรุ่งขวัญใจนักท่องเที่ยวต่างชาติปีมังกร – จังหวัดมาแรงที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมเดินทางไปช่วงปีใหม่ที่มียอดเติบโตสูงสุดคือ จังหวัดสตูล โดยเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 70%
• แอปพลิเคชันยอดนิยม – แอปพลิเคชันที่มีการใช้งานสูงสุดในช่วงเทศกาลเคานต์ดาวน์สู่ปีใหม่ คือ 1. Facebook 2. YouTube 3. Instagram 4. LINE 5. Google Maps 6. WhatsApp 7. TikTok 8. X (Twitter) 9. Lazada และ 10. Shopee
• ช่วงเวลาดีๆ ที่นิยมใช้งานสูงสุด (Peak hour period) คือ เวลา 21.00-22.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2566

           นอกจากนี้ จากข้อมูลการใช้งานทั้งลูกค้าทรูมูฟ เอช และดีแทค พบว่าแอปพลิเคชันยอดนิยมที่มียอดเติบโตจากการใช้งานสูงสุด คือ “ทรูไอดี TrueID” โดยพบว่า มียอดการใช้งานโตขึ้นราว 20% ในช่วงเทศกาลปีใหม่
           ทั้งนี้ เพื่อขอบคุณและส่งความสุขให้ลูกค้าชาวไทยในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ทรู คอร์ปอเรชั่นได้จัดเตรียมของขวัญเพื่อส่งมอบความสุขให้ลูกค้าด้วยแคมเปญ “True5G Happiness Express สัญญาณความสุข เร็ว แรง ทั่วไทย” โดยลูกค้าทรูมูฟ เอช และดีแทคสามารถร่วมกิจกรรม AR “Happiness Express ส่องความสุขบนฟ้า รับของขวัญฟรีทั่วไทย ” เพียงมี ดีแทคแอป หรือทรูไอดี แล้วเปิดกล้องส่องขึ้นฟ้าเจอพรีเซ็นเตอร์คู่ “นาย – ใบเฟิร์น” สามารถกดรับของขวัญสัญญาณความสุข อิ่ม ช้อป เพลิน จากร้านค้าชั้นนำฟรีทั่วไทยได้ ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มกราคม 2567