NIA-บสย.หนุนนวัตกรรมให้แก่กลุ่ม SMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุน

News Update
เอ็นไอเอ – บสย.หนุนผู้ประกอบการธุรกิจฐานนวัตกรรมขนาดกลาง–ย่อม เข้าถึงแหล่งเงินทุน ส่งเสริมการแข่งขันสตาร์ทอัพและเอสเอ็มอีไทยทั้งระดับประเทศและสากล

             กรุงเทพฯ 26 มีนาคม 2567 – สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ร่วมกันขับเคลื่อน “โครงการส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม” เพื่อพัฒนาและส่งเสริมวิสาหกิจฐานนวัตกรรม (innovation-driven enterprise: IDE) ให้มีความพร้อมและมีศักยภาพในเชิงพาณิชย์ ด้วยการสร้างองค์ความรู้ด้านการเงิน การวางแผนธุรกิจ และการเข้าระบบบัญชีที่ถูกต้อง รวมถึงเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุนในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การให้เงินสินเชื่อ โดยตั้งเป้ายกระดับผู้ประกอบการนวัตกรรม ช่วยเติมเต็มระบบนิเวศของธุรกิจฐานนวัตกรรมของประเทศไทยให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และสามารถขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็น “ชาตินวัตกรรม” ได้ต่อไป

             ดร. กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กล่าวว่า NIA มีภารกิจและบทบาทสำคัญในการสร้างโอกาสการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานทางนวัตกรรม รวมถึงยกระดับทักษะและความสามารถทางนวัตกรรมให้แก่กลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และวิสาหกิจเริ่มต้น (Startups) ผ่านกลไกการให้ทุนและกิจกรรมในรูปแบบต่าง ๆ ครอบคลุมการพัฒนาองค์ความรู้ (Groom) การให้ทุนสนับสนุน (Grant) และการส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจ (Growth) ที่ผ่านมา NIA ได้ดำเนินโครงการยกระดับวิสาหกิจนวัตกรรม ผ่านการฝึกอบรมกับ NIA Academy และการส่งเสริมความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตร เพื่อเชื่อมโยงให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน (investment link) โดยใช้กลไกนวัตกรรมดี…ไม่มีดอกเบี้ย ซึ่งเป็นการสนับสนุนดอกเบี้ยสินเชื่อวงเงินไม่เกิน 5 ล้านบาท ในระยะเวลาไม่เกิน 3 ปี และจากการสนับสนุนดังกล่าว ทำให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจกว่า 300 ล้านบาทในปี 2566

             การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้ จะเป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการนวัตกรรมสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการดำเนินธุรกิจ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเชิงพาณิชย์ และสามารถเติบโตอย่างเข้มแข็ง โดยขอบเขตความร่วมมือจะครอบคลุมการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการนวัตกรรม ผ่านกิจกรรมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เปิดเวทีแสดงศักยภาพ การจัดอบรม การให้คำปรึกษาแนะนำที่เกี่ยวกับการผลิต เทคโนโลยี และนวัตกรรม รวมถึงเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างบุคลากรของทั้งสองหน่วยงาน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่จะช่วยเปิดโอกาสให้เข้าถึงแหล่งทุนในรูปแบบต่าง ๆ ได้หลากหลายมากขึ้น

             นายสิทธิกร ดิเรกสุนทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กล่าวว่า บสย. มี 3 บทบาทที่สำคัญ ได้แก่ 1. ผู้ค้ำประกันสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ SMEs 2. ที่ปรึกษาทางด้านการเงิน และ 3. การเพิ่มโอกาสให้กับหนี้ที่มีปัญหาให้ผู้ประกอบการ SMEs กลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง จากความร่วมมือกับ NIA ในครั้งนี้ บสย. หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุน ผลักดันและพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs รุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มสตาร์ทอัพ รวมทั้งผู้ประกอบการในเครือข่ายของสมาพันธ์ SME ไทย ให้มีความรู้ทางด้านการเงินการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการให้มีพื้นฐานทางการเงินที่ถูกต้องและสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้นโดยผ่านกลไกการค้ำประกันสินเชื่อของ บสย.