ไปรษณีย์ไทยแจงฐานข้อมูลรั่วไม่ใช่ข้อมูลลูกค้า

News Update

ไปรษณีย์ไทย ชี้แจงกรณีฐานข้อมูลรั่วไหลไม่ใช่ข้อมูลลูกค้าและเป็นข้อมูลเก่าพร้อมได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว

              วันนี้(5ก.พ.64) นายกาหลง ทรัพย์สอาด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานปฏิบัติการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า กรณีสื่อมวลชนเผยแพร่ข้อมูลระบุว่าฐานข้อมูลจากไปรษณีย์ไทยหลุด ทำให้มีข้อมูลต่างๆ เช่น ชื่อ นามสกุล และหมายเลขโทรศัพท์ จำนวนกว่า 41,220 รายการ ถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ นั้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่การรั่วไหลของข้อมูลลูกค้า และไม่ใช่การถูกโจรกรรมข้อมูล แต่เกิดจากการตั้งค่าระบบที่ผิดพลาดของบริษัทภายนอกที่ไปรษณีย์ไทยว่าจ้าง

              โดยข้อมูลที่รั่วไหลดังกล่าว เป็นข้อมูลภายในของพนักงาน/ลูกจ้างไปรษณีย์ไทยที่ใช้ในระบบ Gamification หรือ เกมสร้างทักษะการเรียนรู้  ซึ่งปัจจุบันไปรษณีย์ไทยไม่ได้ใช้งานระบบดังกล่าวแล้ว โดยบริษัทฯ ได้นำข้อมูลไปฝากไว้บนระบบคลาวด์แห่งหนึ่ง จึงทำให้บุคคลภายนอกสามารถเข้าถึงข้อมูลได้  ซึ่งไปรษณีย์ไทยได้ดำเนินการแก้ไขและปิดกั้นการเข้าถึงฐานข้อมูลดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว โดยขอยืนยันไม่มีรายละเอียดของลูกค้ารั่วไหลออกไปแต่อย่างใด

              ทั้งนี้ ฐานข้อมูลในการให้บริการลูกค้าของไปรษณีย์ไทยได้ถูกเก็บอยู่ในระบบที่ได้รับการป้องกันจากอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยที่ได้รับมาตรฐานสากล ซึ่งมีระบบความปลอดภัยที่ป้องกันการถูกโจรกรรมจากบุคคลภายนอกได้เป็นอย่างดี