ฟีจเจอร์การเข้าถึงตัวช่วยพิเศษใน iOS 15

i & Tech

                วันนี้จะเล่าให้ฟังถึงการพัฒนาคุณสมบัติพิเศษอยู่ใน iOS 15 ซึ่งออกแบบมาสำหรับผู้ที่มีข้อจำกัดทางร่างกาย เพื่อให้สามารถใช้งานโทรศัพท์มือถือได้คล่องตัว และเป็นฟีจเจอร์ที่คนปกติก็ใช้ได้เช่นกัน

                เรียกว่า Accessibility  ภาษาไทยบน iPhone จะใช้คำว่า การช่วยการเข้าถึง

                คุณสมบัติใช้งานแบบพิเศษเหล่านี้ เกิดจากการทำงานร่วมกันของ Apple และพาร์ทเนอร์

               ในอนาคต สิ่งที่เราจะเห็นผู้ใช้ Apple Watch ถ้าเปิดการใช้งาน การช่วยการเข้าถึง  ลองนึกภาพใครบางคนที่หอบข้าวของพะรุงพะรัง หรือกำลังอุ้มเด็ก   หรือกำลังออกกำลังกาย  เราสามารถใช้ท่าทาง การเคลื่อนไหวของมือ เข้าถึงฟีจเจอร์สำคัญบน iPhone บน Apple Watch ได้

               ยกตัวอย่าง เราออกไปวิ่งเปิดนาฬิกาจับเวลาเอาไว้  แค่กำมือ 1 ครั้ง 2 ครั้ง 3 ครั้ง ก็สั่งให้หยุดการจับเวลา สั่งให้จับเวลาใหม่ได้

               เราสามารถใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ได้ด้วยมือข้างเดียว โดยอาศัยท่าทางการเคลื่อนไหวของมือ

               นอกเหนือไปจากคำสั่งเสียง ซึ่งมีอยู่แล้ว แต่ได้พัฒนาเพิ่มเติมต่อยอดเพื่อให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น

               ฟีจเจอร์ คำอธิบายรูปภาพ  มีประโยชน์มากสำหรับผู้พิการทางสายตา ให้คำอธิบายบอกข้อมูลรูปภาพในแอพรูปภาพที่เราถ่ายมา  เมื่อเปิดการใช้งาน voice over  ระบบจะให้ข้อมูลลักษณะภาพ  หากมีข้อมูลเดิมในคลังภาพ ก็จะแทคให้  เช่น ภาพกลุ่มคนที่ยิ้มและยืนอยู่หน้าเนินเขา  ระบบจะบอกรายละเอียดในภาพได้  คนใส่แว่นกันแดด ใส่หมวก ฯลฯ

                โหมดสำรวจภาพ จะช่วยให้ผู้พิการทางสายตานึกภาพพอเป็นแนวทางได้ เพียงแค่เลื่อนนิ้ว ไปมาบนหน้าจอ   จะได้ข้อมูลบริบทที่สมบูรณ์เกี่ยวกับองค์ประกอบของภาพ

               ในฟีจเจอร์มาร์กอัป สำหรับแก้ไขตกแต่งภาพ สามารถเพิ่มคำอธิบายประกอบ  ผ่านช่องใส่ข้อความ

               การควบคุมสวิตช์  จะมีตัวเลือกให้ใช้งานมากมาย สร้างขึ้นเพื่อรองรับผู้ที่มีข้อจำกัดทางร่างกายอีกเช่นกัน    โดยไม่ต้องแตะหน้าจอสัมผัส แตะแค่ปุ่มพูด ก็จะเข้าถึงฟีจเจอร์ที่ต้องการบนหน้าจอ  จึงไม่จำเป็นต้องมีความคล่องแคล่วในการสัมผัสหน้าจอจริงๆ  ก็ได้

               จะใช้สำหรับเล่นเกมบน iPhone ,iPad ก็ได้เช่นกัน 

               หากเรามีข้อจำกัดทางร่างกาย  การควบคุมด้วยเสียง เป็นอีกรูปแบบการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ  ซึ่งใน iOS 15 ให้ใช้งานเพิ่มอีกหลายภาษา

               ส่วนใน iPad รู้มาว่า Apple กำลังทำงานกับพาร์ทเนอร์หลายรายเพื่อให้มีฟีจเจอร์รองรับการสั่งงานแบบจ้องมอง การใช้สายตาควบคุม

               นอกจากนี้ในอนาคตเราจะได้เห็นฟีจเจอร์รองรับการใช้งานสำหรับผู้ที่มีปัญหาทางการได้ยิน  ชุดหูฟังในตระกูล Beatsและ Airpods จะปรับแต่งเสียง เพื่อปรับให้เข้ากับการได้ยินของผู้สวมใส่ได้ดียิ่งขึ้น

               ก่อนหน้านี้  Apple  อนุญาตให้นำเข้าโปรแกรมทดสอบการได้ยินจากแอพของบริษัทอื่น   เมื่อเรา เข้าไปทำการทดสอบการได้ยินในแอพของบริษัทอื่น จะได้รับออดิโอแกรม ซึ่งสามารถนำเข้ามาในหูฟังได้ 

               แต่สิ่งที่เห็นจากการใช้งานเพิ่มเติมก็คือ มีคนจำนวนมาก เมื่อพวกเขาไปหานักโสตวิทยา สิ่งที่ได้รับคือ แบบทดสอบการได้ยินหรือออดิโอแกรม ซึ่งส่งให้ในรูปแบบกระดาษ

               ตอนนี้ด้วย iOS 15  แม้ว่าสิ่งที่ได้รับจะเป็นกระดาษหนึ่งแผ่น เราก็ใช้กล้องของ iPhone สแกน เพิ่มออดิโอแกรม    แล้วปรับแต่งหูฟังให้สอดคล้องกัน

               นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาไมโครโฟน  พัฒนาเสียงพื้นหลังแวดล้อมรอบข้าง  การปรับแต่งแอปให้เป็นค่าเฉพาะตัวผู้ใช้งาน  ตัวอักษรหนาบาง ขนาดตัวอักษร แม้ว่าจะลืมแว่นตา รายชื่อก็แสดงตัวอักษรหนาขนาดใหญ่ โดยไม่ต้องไปใช้แอปอื่นซ้ำอีกครั้ง

               อ้อ…..iOS 15 เราจะได้มิโมจิอันล่าสุด  ใส่เครื่องช่วยหายใจ  ก่อนหน้านี้ก็มีมิโมจิใส่หน้ากากอนามัย

               สมาร์ตโฟนถึงแม้จะแพง แต่ถ้าเอามาใช้ให้เกิดประโยชน์ทุกฟีจเจอร์ก็คุ้มค่าเงินที่สุดแล้วค่ะ

ปรารถนา ฉายประเสริฐ

prathana.chai@gmail.com

Facebook: ปรารถนาดี