ซัมซุง ประกาศ 3 จุดเด่นในงาน MWC2021 : One UI Watch ความปลอดภัย ความยั่งยืน

i & Tech

                ภายในงาน  Mobile World Congress (MWC) 2021  งานใหญ่ระดับโลกด้านเทคโนโลยีอีกงาน ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปีที่เมืองบาร์เซโลน่า สเปน แต่ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ยังคงเป็นการจัดงานแบบเวอร์ชวลออนไลน์

                 เมื่อคืนนี้ ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์  ได้แถลงข่าวออนไลน์เน้นไปที่จุดเด่นด้านนวัตกรรมที่จะมาเติมเต็มประสบการณ์ด้านการใช้งาน ผ่าน One UI Watch เพื่อการเชื่อมต่อที่ลื่นไหลยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพื่อโลกที่ดีกว่าในอนาคต

                แพลตฟอร์มแบบครบวงจรและ One UI ใหม่สำหรับสมาร์ทวอทช์

                ซัมซุงได้ร่วมมือกับ Google เพื่อเตรียมรวมสิ่งที่ดีที่สุดจากสองแพลตฟอร์มด้านอุปกรณ์สวมใส่ อย่าง Tizen และ Wear OS มาไว้ภายใต้แพลตฟอร์มเดียว สิ่งที่จะได้ นอกจากจะทำให้ระบบนิเวศ( Ecosytem) ของแอปพลิเคชันต่างๆ กว้างขึ้นแล้ว ยังเพิ่มประสิทธิภาพด้านต่างๆ  เช่น

                แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนานกว่าเดิม  เราจะได้ใช้แอปพลิเคชันจาก Google ได้โดยตรงบน Samsung Galaxy Watch  ทั้ง  Google Maps, YouTube Music และ Messages รวมถึงแอปพลิเคชันยอดนิยมอื่นๆ ทั้งทางด้านสุขภาพ การออกกำลังกาย และความบันเทิง  เช่น Adidas Running, GOLFBUDDY Smart Caddie, Swim.com, Strava, Calm, Sleep Cycle และ Spotify

                เทคโนโลยีใหม่นี้จะเผยโฉมให้เห็นเป็นครั้งแรกในกาแลคซี่ วอทช์รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน Samsung Galaxy Unpacked เร็วๆ นี้

                นอกจากนี้ ซัมซุงได้พัฒนาเครื่องมือออกแบบรุ่นใหม่ เพื่อให้นักออกแบบสามารถสร้างสรรค์หน้าปัดนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม  ทำให้ผู้ใช้งานมีตัวเลือกที่หลากหลายในการปรับแต่งนาฬิกา

                ส่วนนวัตกรรมด้านความปลอดภัยสำหรับสมาร์ทโฟน หากยังจำกันได้  งาน MWC เมื่อปี 2013 ซัมซุงได้เปิดตัว Samsung Knox  ต่อมาได้กลายเป็นแพลตฟอร์มด้านความปลอดภัย ทำงานร่วมกับทุกนวัตกรรมของซัมซุง  ต้องยอมรับว่า  ตั้งแต่ชิปเซ็ตไปจนถึงแอปพลิเคชันแบบเรียลไทม์  ซัมซุงคือผู้ผลิตเพียงไม่กี่รายในโลกที่สามารถออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยตนเอง  ถือเป็นจุดแข็งของซัมซุง

                ล่าสุด ซัมซุงได้เพิ่มเติมระบบการป้องกัน ด้วย Samsung Knox Vault ซึ่งได้รับใบรับรองด้านความปลอดภัย Evaluation Assurance Level 4+ มาปกป้องข้อมูลของผู้ใช้งาน เช่น รหัสผ่านหรือไบโอเมตริกซ์ โดยSamsung Knox Vault เกิดขึ้นจาก 3 องค์ประกอบ ได้แก่ หน่วยประมวลผล (Processor) ที่ทำหน้าที่เข้ารหัสและปกป้องข้อมูลจากการโจมตีฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ โปรโตคอล (Protocol) ที่ทำหน้าที่ถ่ายโอนข้อมูลไปยัง Knox Vault Storage ซึ่งเป็นพื้นที่ปลอดภัยบนสมาร์ทโฟน โดยข้อมูลที่ได้รับการบันทึกไว้บน Knox Vault Storage จะถูกแยกออกจากระบบปฏิบัติการหลักโดยสิ้นเชิง

                นอกจากนี้ ภายในงาน MWC ซัมซุงและ Deutsche Telekom ได้ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์เพื่อส่งเสริมความยั่งยืนในอุตสาหกรรมอิเล็คทรอนิคส์ อันได้แก่

               การพัฒนาสมาร์ทโฟน 5G ที่ใช้เทคโนโลยีสะอาด โดยไม่ลดทอนคุณสมบัติอันทรงประสิทธิภาพ ซึ่งตัวเครื่องจะมาพร้อมกับการซ่อมแซมที่ง่าย และแบตเตอรี่ที่ถอดออกได้

                การเสริมความแข็งแกร่งด้านการทำการตลาดร่วมกันในกลุ่มสมาร์ทโฟนใช้แล้ว เพื่อเพิ่มอายุการใช้งานผลิตภัณฑ์ให้ยาวนานยิ่งขึ้น ด้วยการรับซื้อสมาร์ทโฟนที่ใช้แล้วคืนมายังบริษัท ก่อนนำมาปรับปรุงใหม่ และกลับมาวางจำหน่ายอีกครั้ง โดยแนวคิดนี้ได้เริ่มดำเนินการไปแล้วที่ประเทศโปแลนด์และเยอรมนี พร้อมแผนการที่จะขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในอนาคต

                การสนับสนุนแนวคิดในการชดเชยต้นทุนการรีไซเคิล เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียนและการรีไซเคิลเศษขยะอิเล็กทรอนิกส์

                สุดท้ายคือ การจัดการพอร์ตโฟลิโอของดีไวซ์ที่มีในปัจจุบันเพื่อสร้างความยั่งยืนยิ่งขึ้น

                ที่ชอบคือ แนวคิดเพิ่มอายุการใช้งานสมาร์ทโฟน ด้วยรับซื้อคืนแล้วนำมาปรับปรุงใหม่ก่อนส่งกลับเข้าตลาดอีกครั้ง

                รอกาแลคซี่ วอทช์รุ่นใหม่เปิดตัวก่อนแล้วจะมารีวิวเกี่ยวกับ One UI Watch ให้อ่านกันอีกครั้งค่ะ.

ปรารถนา ฉายประเสริฐ

FB:ปรารถนาดี

prathana.chai@gmail.com