“รศ.ดร.จักรกฤษณ์” ประธาน สควท. คนใหม่

Inbox @ Inno

รศ.ดร.จักรกฤษณ์    คณบดีวิศวะมหิดล  ได้รับเลือกเป็นประธานสภาคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย (สควท.) คนใหม่ สมัยที่ 44

                 คณะผู้บริหารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล แสดงความยินดีกับ รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดี และนายกสมาคมคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ (สคว.) ในโอกาสได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งเป็น ประธานสภาคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทยคนใหม่ สมัยที่ 44 (ปี 2564-2565) หลังจากรับมอบธงสัญลักษณ์ จากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิวกร อ่างทอง ประธานสภาคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย สมัยที่ 43 คนก่อนในงานประชุมใหญ่สามัญประจำปีสภาคณบดีวิศวกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี พร้อมที่จะนำคณะวิศวกรรมศาสตร์ 64 มหาวิทยาลัยสู่ความก้าวหน้าตอบโจทย์การศึกษา พัฒนาเยาวชนและขีดความสามารถของประเทศในระดับสากล

                 รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเข้ารับตำแหน่งประธานสภาคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย (สควท) คนล่าสุด เริ่มตั้งแต่เดือน กรกฎาคม 2564 เป็นนักบริหารที่เปี่ยมประสบการณ์และผลงานความสำเร็จในการพัฒนาการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์สู่ระดับสากลมากว่า 30 ปี ทั้งยังเป็นหนึ่งในนวัตกรผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและหุ่นยนต์ของประเทศไทย ซึ่งมีบทบาทในการพัฒนาและส่งเสริมให้เกิดการตื่นตัวของงานวิจัยพัฒนาและความก้าวหน้าด้านวิศวกรรมหลากหลายสาขา  รวมทั้งดิจิทัลเฮลท์แคร์ อุตสาหกรรมเฮลท์เทคและหุ่นยนต์การแพทย์ที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูง ส่งเสริมการสร้างบุคลากรคนรุ่นใหม่ทางด้านวิศวกรรมของไทยให้เป็นวิศวกรระดับโลก (Global Engineer) และยกระดับความร่วมมือระหว่างภาคการศึกษาและผู้ประกอบการ / สตาร์ทอัพ เสริมสร้างความร่วมมือของเครือข่ายวิศวกรรมในประเทศและระหว่างประเทศกับองค์กรนานาชาติอย่างต่อเนื่อง ผลักดันให้ประเทศไทยและคนไทยเป็นที่รู้จักและยอมรับในความสามารถและศักยภาพทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

                 นอกจากนี้ ยังสนับสนุนและส่งเสริมบทบาทของคนไทย, สมาคมและประเทศไทยบนเวทีวิชาการและการแข่งขันระดับโลก อาทิ โครงการวิจัยหุ่นยนต์ใต้น้ำสำรวจขั้วโลกใต้ สวทช. , งานประชุมนานาชาติหุ่นยนต์การแพทย์ (The International Advanced Medical Robotics Symposium), มหกรรมการแข่งขันหุ่นยนต์ RoboCup ระดับประเทศ ระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค และระดับโลก, การแข่งขัน Cybathlon โอลิมปิกสำหรับนวัตกรรมเพื่อผู้พิการ, โครงการยกระดับวิศวกรรมศาสตร์สู่ระดับสากล (ABET) เป็นต้น 

                 ประธานสภาคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย (สควท.) คนใหม่ รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ กล่าวว่า ภูมิทัศน์ของการพัฒนาวิศวกรรมศาสตร์ในปัจจุบันและอนาคตเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงจากดิจิทัลดิสรัพชั่นและการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 และระบบเศรษฐกิจในสังคมวิถีใหม่ จึงเป็นความท้าทายของสภาคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย (สควท.) ที่จะร่วมขับเคลื่อนสู่การพัฒนาอนาคตของวิศวกรรมศาสตร์ในประเทศไทยทั้งในด้านการศึกษา วิจัยพัฒนาสร้างความเจริญก้าวหน้าของประเทศ 

                 ทั้งนี้ สภาคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย (สควท.) ก่อตั้งในปี 2542 มีเครือข่ายสมาชิกประกอบด้วย คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ 64 มหาวิทยาลัยของรัฐและมหาวิทยาลัยเอกชนจากทั่วประเทศ โดยเป็นองค์กรอิสระที่มีเป้าหมายเพื่อยกระดับคณะวิศวกรรมศาสตร์ของไทยให้ก้าวหน้าและมีมาตรฐานสากล ทำหน้าที่วางนโยบายในการผลิตบัณฑิตทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ ให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศและสังคม ส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการและกิจกรรมของนิสิตนักศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาต่าง ๆ พร้อมกำหนดกฎเกณฑ์และระเบียบต่างๆ เพื่อผดุงเกียรติ ศักดิ์ศรี คุณภาพและจริยธรรมของวิศวกร ตลอดจนส่งเสริมสนับสนุนการประกอบอาชีพและความก้าวหน้าของวิชาชีพวิศวกรรม ทั้งนี้ สควท. จะทำงานร่วมกับ สมาคมคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ (สคว.) ซึ่งมีภารกิจเป็นฝ่ายปฏิบัติการให้บรรลุเป้าหมายและแผนงานตามที่ สควท.กำหนดไว้