การตั้งค่าแบบครอบครัวบน Apple Watch

i & Tech

                เชื่อว่าในช่วงนี้หลายคนค่อนข้างเครียดกับบรรยากาศรอบตัว  เด็กๆ ต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน ผู้ใหญ่ก็ต้องทำงานอยู่บ้าน

                วันนี้จะเล่าให้ฟังถึงฟีจเจอร์“การตั้งค่าแบบครอบครัว”  บนนาฬิกา Apple Watch      ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ watchOS 7

                การตั้งค่าแบบครอบครัว  หรือ  Family Setup ช่วยให้สมาชิกในครอบครัวที่เป็นเด็กและผู้สูงอายุที่ไม่มี iPhone  แต่มี  Apple Watch  ได้ใช้ความสามารถของนาฬิกา เพื่อการสื่อสาร สุขภาพ การออกกำลังกายค่ะ

                มีตัวอย่างมาเล่าให้ฟัง

                เริ่มด้วย พี่หาว – ต่อวงศ์ ซาลวาลา ช่างภาพมืออาชีพคนดัง ซึ่งมีลูกสาวและลูกสาวกำลังเข้าสู่วัยรุ่นทั้งคู่

                พี่หาวบอกว่า ยังไม่ให้ลูกใช้โทรศัพท์มือถือ  แต่ใช้วิธีให้ลูกใส่ Apple Watch แล้วใช้ประโยชน์จากฟีจเจอร์ การตั้งค่าแบบครอบครัว

                พี่หาว เล่าให้ฟังว่า ก่อนจะใช้งาน ก็ต้องคุยกับลูกก่อนว่า การตั้งค่าแบบครอบครัวนี้ ไม่ได้ไปละเมิดความเป็นส่วนตัวของลูก แต่เพื่อความปลอดภัยเวลาไปรับส่ง หรือเวลาที่ลูกๆ ไปทำกิจกรรมอื่นๆ นอกบ้านพ่อแม่ก็จะได้รู้ว่าอยู่ที่ไหนกันบ้าง ซึ่งลูกๆ ก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะปกติที่บ้านก็จะใกล้ชิดกันอยู่แล้ว

                “ลูกๆ  รู้ว่าพ่อเฝ้าดูอยู่ห่าง ๆ  ลูกชายซึ่งอายุ 17 ปีแล้ว ก็บอกว่าดี จะได้ไม่ต้องโทรถามว่าตอนนี้อยู่ที่ไหน เพราะพ่อดูโลเคชั่นจากนาฬิกา”

                นอกจากนี้พี่หาวยังเซ็ตเวลาระหว่างเรียน ระหว่างพักผ่อนไว้บนนาฬิกาของลูก   ซึ่งวิธีนี้เด็กๆ จะได้รู้ว่า เวลาไหนที่อยู่ในโหมดของการเรียน เวลาไหนคือช่วงพัก   แต่หากเกิดกรณีฉุกเฉินลูกๆ ก็สามารถติดต่อพ่อแม่ได้ทันที แม้จะเป็นช่วงเวลาเรียน

                อีกท่านคือ คุณหมออัฐ – นพ.นรศักดิ์ สุวจิตตานนท์ อายุรแพทย์โรคหัวใจ ซึ่งให้คุณพ่อและคุณพ่อในวัยหลังเกษียณใส่ Apple Watch ทั้งสองท่าน 

                คุณหมออัฐ ยอมรับว่า ต้องการใช้ Apple Watch แอบส่องกิจกรรมประจำวันของคุณพ่อและคุณแม่ เพราะเป็นห่วง เนื่องจากอายุมากแล้ว  โดยเฉพาะการออกกำลังกาย พยายามให้ทั้งสองท่านออกกำลังกาย วันละไม่ต่ำกว่า 30 นาที

                 นอกจากจะใช้ประโยชน์จากฟีจเจอร์การตั้งค่าแบบครอบครัว ดูสถิติการออกกำลังกายแล้ว คุณหมออัฐ ซึ่งเป็นหมอโรคหัวใจ ก็ยังได้ติดตามดูอัตราการเต้นของหัวใจของพ่อและแม่ด้วย

                ช่วงหลังพบว่า คุณพ่อเป็นฝ่ายที่เรียนรู้ได้เร็ว ก็จะช่วยตั้งค่าการใช้งานเฉพาะที่จำเป็นให้คุณแม่  แล้วชวนกันไปเดินออกกำลังกาย   จะสนุกกับสถิติที่ได้ในแต่ละวัน อีกจุดเด่นหนึ่งที่ทำให้คุณพ่อชอบ Apple Watch คือ ตัวหนังสือชัดเจน ไอคอนหรือสัญลักษณ์ต่างๆ ดูง่าย มีหลายสีให้เลือก

                คุณ หมออัฐ มีคำแนะนำว่า หากในบ้านมีผู้สูงอายุ ควรให้ท่านได้ออกกำลังกายวันละ 30 นาทีเป็นอย่างน้อย ส่วนวัยรุ่น วัยเด็ก ควรได้ออกกำลังกายวันละ 1 ชั่วโมง

                ในช่วงโควิด -19   ส่วนจะอยู่บ้าน นั่งประชุมหน้าจอ  หากไม่ออกกำลังกายไม่ขยับตัว จะเจอปัญหาเรื่องน้ำหนักส่วนเกินแน่ๆ 

                จากข้อมูลของ Apple ระบุว่า “การตั้งค่าแบบครอบครัว”  บน Apple Watch จะช่วยให้ทุกคนในครอบครัวได้รับประโยชน์จากคุณสมบัติด้านสุขภาพและความปลอดภัยที่สำคัญของ Apple Watch เช่น SOS ฉุกเฉิน

                การใช้งานแผนที่, Siri, นาฬิกาปลุก และ App Store ให้ความเป็นอิสระมากขึ้น โดยไม่ต้องพึ่ง iPhone

                นอกจากนี้ ผู้ปกครองจะอุ่นใจได้เมื่อรู้ว่า สามารถติดต่อและระบุตำแหน่งของบุตรหลานได้เสมอ และรู้ว่าข้อมูลส่วนตัวทั้งหมดนี้ถูกเข้ารหัสไว้อย่างปลอดภัย และ watchOS 7 ยังช่วยให้ทุกคนในครอบครัวได้ใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติที่ได้รับการปรับแต่งมาเพื่อเสริมประสบการณ์การใช้งานโดยรวมของ Apple Watch อีกด้วย

                “สำหรับสมาชิกในครอบครัวที่ไม่มี iPhone ตัวนาฬิกา Apple Watch มีคุณสมบัติที่โดดเด่นที่สามารถช่วยให้พวกเขาติดต่อกับคนสำคัญ ใช้ชีวิตแบบแอกทีฟได้มากขึ้น และมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น  ดีต่อสุขภาพมากขึ้น ” Jeff Williams ประธานฝ่ายปฏิบัติการของ Apple กล่าวเอาไว้เมื่อครั้งเปิดตัวระบบปฏิบัติการ watchOS7

ปรารถนา ฉายประเสริฐ

prathana.chai@gmail.com

FB:ปรารถนาดี