PEA ENCOM ผนึก SHARGE ตั้งบริษัทร่วมทุนพลิกโฉมอนาคตประเทศ ลุยขายและบริการติดตั้ง EV Charger-Behind Meter ตามบ้าน-คอนโด

New Energy

PEA ENCOM ในเครือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จับมือ SHARGE ผู้นำตลาด EV Charger ตั้งบริษัทร่วมทุน “เอ็นคอม ชาร์จ” ผนึกกำลังขายเครื่อง EV Charger พร้อมให้บริการติดตั้งตามที่อยู่อาศัยทุกภูมิภาคทั่วประเทศ หวังช่วยผลักดันโครงสร้างพื้นฐานด้าน EV พลิกโฉมอนาคตประเทศ เล็งเจาะตลาดเจ้าของบ้าน-คอนโดในแต่ละจังหวัด เพิ่มโอกาสให้เข้าถึงง่ายและครบวงจร หนุนไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ จ่อเสริมด้วยธุรกิจ Behind Meter พลังงานสะอาดอื่นๆ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ ยกระดับสู่ Smart Solution ชูจุดแข็งบริการจากทีมผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการอย่างทั่วถึง ด้าน SHARGE ตั้งเป้าต่อยอดฐานะเบอร์ 1 EV Charger ในตลาดที่อยู่อาศัย มีหัวชาร์จตามบ้านทั่วประเทศแตะ 2,000 หัวชาร์จภายในสิ้นปีนี้

          นายเขมรัตน์ ศาสตร์ปรีชา รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (PEA ENCOM) ในเครือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กล่าวว่า บริษัทตระหนักถึงปัญหามลภาวะจากการใช้พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลแบบเดิม จึงมุ่งผลักดันการใช้พลังงานทดแทนและพลังงานสะอาดในประเทศไทย โดยเข้าไปร่วมลงทุนและสนับสนุนธุรกิจด้านพลังงานรูปแบบใหม่ให้สามารถพัฒนาการใช้พลังงานทดแทนได้อย่างยั่งยืน ล่าสุด บริษัทได้ร่วมกับบริษัท ชาร์จ แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือSHARGE ผู้นำตลาด EV Charger และผู้ให้บริการ EV Charging Solution แบบครบวงจร จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทร่วมทุน (Joint Venture) ภายใต้ชื่อบริษัท เอ็นคอม ชาร์จ ยูทิลิตี เซอร์วิสเซส จำกัด หรือ ENCOM SHARGE เพื่อร่วมกันดำเนินกิจการขายอุปกรณ์ชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า (EV Charger) และให้บริการติดตั้งตามที่อยู่อาศัย ทั้งบ้านและคอนโดมิเนียมในพื้นที่ต่างจังหวัดทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

            “เราและ SHARGE ต่างมีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการผลักดันโครงสร้างพื้นฐานด้านยานยนต์ไฟฟ้า ให้ตอบสนองความต้องการใช้งานที่เพียงพอของคนทั่วประเทศในอนาคต ทาง PEA ENCOM มีจุดแกร่งเรื่องเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานไฟฟ้าที่พร้อมเข้าไปให้บริการในทุกภูมิภาค ขณะที่ SHARGE มีจุดแกร่งด้านโนว์ฮาวเกี่ยวกับ EV Charger ตลอดจนความเข้าใจผู้บริโภคในตลาดที่อยู่อาศัย เราเชื่อมั่นว่าการร่วมทุนกันในครั้งนี้ จะพลิกโฉมอนาคตประเทศให้สอดรับกับทิศทางพลังงานสะอาดในระดับโลก พร้อมทั้งช่วยผลักดันประเทศไทยให้ก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำ” นายเขมรัตน์ กล่าว

            ด้านนายพีระภัทร ศิริจันทโรภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาร์จ แมเนจเม้นท์ จำกัด (SHARGE) ผู้นำด้านการสร้าง EV Charging Ecosystem เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน เปิดเผยว่า การร่วมทุนกับ PEA ENCOM ในครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในการดำเนินงานภายใต้วิสัยทัศน์ Scale Up EV Future ที่มุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของ EV ให้แข็งแกร่ง ผ่านการสร้าง Stronger Ecosystem จับมือกับพันธมิตรใหม่ๆ เพื่อเติมเต็มระบบนิเวศการชาร์จ EV ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยการร่วมทุนในครั้งนี้จะช่วยขยายพื้นที่การขายและการให้บริการติดตั้ง EV Charger ไปยังกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไป (B2C) ตามจังหวัดต่างๆ มากขึ้น เพื่อให้เจ้าของบ้านและคอนโดมิเนียมสามารถเข้าถึงช่องทางการซื้อและการติดตั้ง EV ในจังหวัดของตัวเองได้ง่าย และช่วยให้ประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐานด้าน EV Charger ที่เพียงพอกับความต้องการใช้ไฟฟ้า และปริมาณผู้ใช้งาน EV ที่คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

            “ปัญหาใหญ่ของคนที่คิดจะซื้อรถ EV คือกลัวไม่มีที่ชาร์จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนต่างจังหวัด ดังนั้น หากเราวาดฝันว่าอยากให้คนไทยเปลี่ยนมาใช้รถ EV เราต้องทลายกำแพงเรื่องนี้ และทำให้การเข้าถึง EV Charger เป็นเรื่องง่ายที่สุด เราและ PEA ENCOM จะผสานจุดแกร่งและใช้เครือข่ายที่มีร่วมกันทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เข้ามาช่วยสร้างบริการด้าน EV Charger ที่เข้าถึงง่ายและครบวงจร เพื่อให้ EV Charger ไม่ใช่แค่เรื่องของคนในเขตเมืองอีกต่อไป” นายพีระภัทร กล่าว

            สำหรับ บริษัท เอ็นคอม ชาร์จ ยูทิลิตี เซอร์วิสเซส จำกัด (ENCOM SHARGE) จะเริ่มดำเนินธุรกิจ 2 กลุ่ม ได้แก่ 1.ธุรกิจกลุ่ม EV Charger ให้บริการอย่างครบวงจรตั้งแต่การขาย EV Charger การติดตั้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องตามที่อยู่อาศัย เช่น บ้านและคอนโดมิเนียมในพื้นที่ต่างจังหวัดทุกภูมิภาค เจาะกลุ่มเจ้าของบ้านและผู้ใช้งานทั่วไป การบริการหลังการขาย อาทิ การซ่อมบำรุง โดยทีมผู้เชี่ยวชาญของทั้ง SHARGE และ PEA ENCOM

            2.ธุรกิจกลุ่ม Behind Meter หรือการให้บริการหลังมิเตอร์ตามที่อยู่อาศัย ยกระดับโซลูชันด้านพลังงานสะอาดหรือพลังงานทดแทนที่ทาง PEA ENCOM ดำเนินการอยู่แล้ว โดยนำ EV Charging Solutions ของ SHARGE เข้ามาบูรณาการการทำงานร่วมกับพลังงานทดแทนอื่นๆ อาทิ พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar) เพื่อสร้าง Smart Energy Solutions เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้ที่ต้องการใช้พลังงานทดแทน

            ที่ผ่านมา SHARGE ถือเป็นผู้นำอันดับ 1 ในตลาด EV Charger ในที่อยู่อาศัย (No.1 Residential EV Charger) คาดว่าการร่วมทุนกันครั้งนี้ จะเป็นส่วนสำคัญต่อยอดฐานะของ SHARGE ในตลาดที่อยู่อาศัยให้เติบโตและรักษาอันดับ 1 ได้อย่างแข็งแกร่ง และมีจำนวนหัวชาร์จในที่อยู่อาศัยสะสม ณ สิ้นปีนี้ไม่น้อยกว่า 2,000 หัวชาร์จตามเป้าหมาย

            บริษัท ชาร์จ แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ SHARGE เป็นผู้ให้บริการ EV Charging Solution แบบครบวงจรทั้งด้านซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ เพื่อรองรับ Lifestyle Charging Ecosystem เติบโตมาจากการเป็นสตาร์ทอัพ มีบริษัทขนาดใหญ่จากหลากหลายเซ็กเตอร์เข้าร่วมลงทุนเป็นผู้ถือหุ้น อาทิ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ XPG และบริษัท สายไฟฟ้าบางกอกเคเบิ้ล จำกัด ปัจจุบัน SHARGE ให้บริการใน 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ 1.การขายอุปกรณ์และบริการที่เกี่ยวข้องกับสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า 2.การเป็นเจ้าของสถานีชาร์จในแหล่งไลฟ์สไตล์ที่สำคัญ เช่น ห้างสรรพสินค้าต่างๆ 3.การให้บริการแอปพลิเคชัน SHARGE และการจัดการซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับ EV Charging