เทคโนโลยีบนข้อมือสำหรับผู้สูงอายุ

i & Tech

                วันนี้จะแนะนำ ฟีเจอร์การใช้งานใหม่ๆ สำหรับผู้ที่ใช้นาฬิกาแอปเปิล วอชท์ (Apple Watch)  และอัพระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด WatchOS7 กันมาแล้ว

                ขอเน้นไปที่ฟีเจอร์การใช้งานสำหรับครอบครัว ซึ่งเหมาะสำหรับทุกคนในบ้านทั้งบ้านที่มีเด็กและผู้สูงวัย

                แอปเปิล เรียกฟีเจอร์นี้ว่า  “การตั้งค่าแบบครอบครัว”  ช่วยให้สมาชิกในครอบครัวที่เป็นเด็กและผู้สูงอายุที่ไม่มีไอโฟน    แต่ต้องมี ลงทุนซื้อแอปเปิลวอชท์ มาใช้ก่อนนะคะ  จะได้ทั้งเรื่องสื่อสาร สุขภาพ การออกกำลังกาย และความปลอดภัย

                พ่อแม่ที่มีลูกเล็ก หรือคุณลูกที่มีพ่อแม่สูงวัย สามารถตั้งค่า แอปเปิล วอทช์ ผ่านไอโฟน ให้สมาชิกในครอบครัว โดยเราเป็นผู้ควบคุม

                “การตั้งค่าแบบครอบครัว” ช่วยให้ทุกคนในบ้าน  ใช้ฟีเจอร์ด้านสุขภาพและความปลอดภัยที่มีอยู่บน แอปเปิล วอชท์ เช่น SOS ฉุกเฉิน  บริการนี้มีประโยชน์มาก สำหรับผู้สูงวัย   เมื่อเปิดฟีเจอร์นี้ หากผู้สูงวัยในบ้านสะดุดล้มแบบรุนแรง ระบจะแจ้งเตือนฉุกเฉินไปยังหมายเลขโทรศัพท์ที่กำหนดไว้รวมทั้งเบอร์บริการฉุกเฉินเพื่อนำส่งโรงพยาบาลได้รวดเร็ว

                นอกจากนี้ยังใช้บริการแผนที่นำทาง, Siri หรือบริการผู้ช่วยส่วนตัว , นาฬิกาปลุก และ แอพสโตร์ ได้จากนาฬิกา โดยไม่จำเป็นต้องมีไอโฟนเป็นของตัวเอง 

                 ผู้ปกครอง สามารถติดต่อและระบุตำแหน่งของบุตรหลานได้เสมอ  ข้อมูลส่วนตัวทั้งหมด จะถูกเข้ารหัสไว้อย่างปลอดภัย

                เด็ก ๆ และผู้สูงอายุในครอบครัวที่ใช้คุณสมบัติ “การตั้งค่าครอบครัว” จะมีหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้แผนบริการเซลลูลาร์แยกกัน และด้วยการใช้ Apple ID ของแต่ละคน เวลาไปไหน ก็แชร์ตำแหน่งให้กับผู้ปกครองผ่านแอพ “ค้นหาผู้คน” บนแอปเปิล วอชท์    ผู้ปกครองก็จะเห็นข้อมูลอัพเดตสถานะปัจจุบัน ตำแหน่งของสมาชิกในครอบครัวได้ การมองเห็นสถานะของสมาชิกในครอบครัว เราสามารถกำหนดการแจ้งเตือนได้เอง

                ถ้าเป็นเด็กๆ วงแหวนกิจกรรม หรือแอพสุขภาพ  ติดตามการเคลื่อนไหวแทนการเผาผลาญแคลอรี  การออกกำลังกายกลางแจ้ง ทั้งเดิน วิ่ง หรือขี่จักรยาน  จะปรับให้เหมาะกับเด็ก ๆ โดยเฉพาะ ให้เครดิตที่เหมาะสมสำหรับนาทีการเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย ระยะทาง และการวัดค่าอื่น ๆ ในขณะที่การแจ้งเตือนการฝึกซ้อมจะถูกปรับให้เข้ากับระดับค่าที่อ่านได้

                ระบบ SOS ฉุกเฉิน  ช่วยให้สมาชิกในครอบครัวที่ใช้คุณสมบัติ “การตั้งค่าแบบครอบครัว” เข้าถึงบริการฉุกเฉินต่าง ๆ  เพียงกดปุ่มด้านข้าง  ผู้ปกครองที่เป็นรายชื่อผู้ติดต่อฉุกเฉินจะได้รับการแจ้งเตือนโดยอัตโนมัติ

                ผู้สูงอายุ  ได้เพิ่มชุดเครื่องมือด้านสุขภาพและความปลอดภัย เพิ่มการตรวจจับการล้ม และการแจ้งเตือนจังหวะการเต้นของหัวใจที่ไม่สม่ำเสมอ

                ระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดของแอปเปิล วอชท์  ได้เน้นการออกแบบให้ใช้งานและตั้งค่าได้ง่ายกว่า เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานของผู้สูงอายุ   โดยเริ่มจากหน้าปัดขนาดใหญ่พิเศษใหม่ให้ดูเวลาและกลไกหน้าปัดที่มีข้อมูลต่าง ๆ ได้ครบ เพียงแค่เหลือบมองหน้าจอ

                ขั้นตอนการเริ่มต้นใช้งานและการกำหนดค่าที่ออกแบบ เน้นไปที่คุณสมบัติการเชื่อมต่อและการช่วยการเข้าถึงเป็นหลัก ให้ปรับแต่งเป้าหมายกิจกรรมได้ตามต้องการเพื่อสร้างแรงกระตุ้นอยู่ตลอดเวลา ใขณะที่เช็กลิสต์สุขภาพใหม่ในแอพสุขภาพบน iPhone ยังแสดงให้เห็นว่า มีการเปิดใช้คุณสมบัติด้านสุขภาพ เช่น การตรวจจับการล้ม

                ทั้งหมดนี้ เป็นการใช้งานพื้นฐานความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว  พ่อแม่จะคอยส่องลูกเล็กๆ หรือลูกที่ทำงานทำการแล้ว จะมีไว้ส่องพ่อแม่สูงวัย ก็ทำได้เช่นกัน แต่จะสอดส่องใคร แนะนำให้บอกวิธีการใช้งานและคุณสมบัติการใช้งานกับคนที่เราจะส่องให้ละเอียด เค้าจะได้รู้ว่า เป็นห่วงไม่ใช่จับผิดค่ะ