“ Prolifera” คว้าผลงานวิจัยน่าลงทุนจากเวที Thailand Tech Show 2022

News Update

“ Prolifera” แผ่นแปะปรับสภาพผิวที่ต่อยอดจากเทคโนโลยีเข็มจิ๋วหรือไมโครนีดเดิล ผลงานวิจัยนาโนเทค คว้าแชมป์ผลงานวิจัยน่าลงทุนจากเวที Investment Pitching ในงาน Thailand Tech Show 2022

           วันนี้ (11 ตุลาคม 2565) ที่เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ ภายในงานประชุมและนิทรรศการ APEC BCG Economy Thailand 2022: Tech to Biz (Thailand Tech Show 2022)ที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)ร่วมกับพันธมิตรองค์กรภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้งในและต่างประเทศกว่า 40 หน่วยงานจัดขึ้น   ซึ่งในส่วนของงาน Thailand Tech Show 2022 ที่เป็นเวทีการจัดแสดงผลงานทางวิชาการ เทคโนโลยีและนวัตกรรมวิจัยที่พร้อมต่อยอดธุรกิจ ได้มีการนำเสนอผลงานวิจัยเด่นที่น่าลงทุน (Investment Pitching) ประจำปี 2565   ซึ่งในปีนี้ มีผลงานร่วม Pitching  จำนวน 9 ผลงาน  โดยเป็นผลงานจาก สวทช. จำนวน 4 ผลงาน พันธมิตร 4 ผลงาน และจากต่างประเทศ 1 ผลงาน

           ผลการตัดสินปรากฎว่ารางวัลผลงานที่น่าลงทุนที่สุดประจำปี 2565 จากการโหวตจากนักลงทุนและประชาชนที่เข้าร่วมงาน และรางวัลผลงานที่นำเสนอดีที่สุด ได้แก่ “Prolifera” (พรอลิเฟอรา) แผ่นแปะปรับสภาพผิวให้แลดูเรียบเนียน  ผลงานวิจัยและพัฒนาโดย นางสาวกชกร เอี่ยมวิมังสา และทีมวิจัยจากศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ นาโนเทค สวทช.

           นางสาวกชกร เอี่ยมวิมังสา เปิดเผยภายหลังได้รับรางวัลผลงานที่น่าลงทุนที่สุดประจำปี 2565 ว่า งานวิจัยนี้เป็นผลงานที่มีโอกาสทางธุรกิจและการตลาด เพราะ สวทช. เป็นหน่วยงานวิจัยระดับประเทศและเป็นหน่วยงานที่เปิดให้ทั้งนักลงทุนและประชาชนที่สนใจสินค้านวัตกรรม มาร่วมรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและต่อยอดผลงานสู่เชิงพาณิชย์  ซึ่งจะทำให้เห็นโอกาสในการลงทุนด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมอีกมาก

           สำหรับ  Prolifera   เป็นแผ่นแปะที่พัฒนาต่อยอดมาจากการพัฒนาเทคโนโลยีไมโครนีดเดิลของนาโนเทค ที่ทำงานด้วย แนวคิด microninjury โดยกระตุ้นคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งาน ใช้ชีวิตได้ตามปกติ ในราคาที่คุ้มค่า ไม่มีความเจ็บปวด และมีค่าบริการที่ถูกกว่าการเลือกรับบริการเลเซอร์หรือ microneedling ตามคลินิก 

           ทั้งนี้ทีมวิจัยจากนาโนเทค  ได้มีการศึกษาและพัฒนาเข็มจิ๋วหรือไมโครนีดเดิลที่มีขนาดและความยาวที่เหมาะสมในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิวหนัง โดยแก้ปัญหาจากเทคโนโลยีเดิมที่คนนิยมใช้อยู่  ซึ่งเป็นการใช้เข็มปักลึกลงไปในชั้นผิว ที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่รู้สึกเจ็บ มีเลือดออก และต้องใช้เวลาพักฟื้นหลายวัน ในขณะที่เทคโนโลยีไมโครนีดเดิลนี้ สามารถเข้ามาเสริมหรือทดแทนได้ ด้วยเข็มขนาดเล็ก แต่ไม่ทำร้ายเซลล์ผิว และปักลึกน้อยกว่า 0.25 มม.  

           ปัจจุบันแผ่นแปะพรอลิเฟอรา ผ่านการทดสอบการแพ้ทางผิวหนัง (Sensitization Test) การทดสอบความเป็นพิษต่อเซลล์ (Cytotoxicity Test) และการทดสอบการระคายเคืองทางผิวหนัง (Skin Irritation Test) แล้ว

            ผู้สนใจสามารถรับชมผลงานเพิ่มเติมได้ ที่ www.nstda.or.th/apecbcg-tts2022