“เอนก”หนุนตั้ง5ศูนย์ใหม่ส่งเสริมงานวิจัยด้านสังคม-วัฒนธรรม

News Update

“เอนก”  หนุนงานด้านสังคมศาสตร์ควบคู่พัฒนางานวิจัยทางด้านวิทย์ พร้อมทุ่มงบ 200 ล้านตั้ง 5 ศูนย์ใหม่ ลงทุนทางด้านวัฒนธรรมครั้งใหญ่ของประเทศ

        วันนี้ (18 พ.ย.63) ที่โรงแรมพูลแมน คิงพาวเวอร์ กรุงเทพฯ  สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดการประชุมขับเคลื่อนการวิจัยและพัฒนาบุคลากรด้านสังคมศาสตร์ มนุษย์ศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์ของประเทศ   โดย ศาสตราจารย์ นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล  ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้กล่าวรายงาน และศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. กล่าวบรรยายพิเศษเรื่อง “นโยบายขับเคลื่อนการส่งเสริมวิชาการ การวิจัย และพัฒนาบุคลากรด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์ครั้งสำคัญของประเทศ”

        ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก กล่าวว่า ตนมีแนวคิดตั้งแต่รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าอยากทำนุบำรุงศิลปวิทยาการทุกด้าน โดย อว. มีงานวิทยาศาสตร์ที่โดดเด่น แต่ อว.ไม่ควรเป็นแค่กระทรวงด้านอุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์เท่านั้น แต่อยากเห็นเป็นกระทรวงแห่งศิลปวิทยาการอีกด้วย   

        ทั้งนี้กระทรวงอว. ได้มีการดำเนินการทำให้ด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์เด่นชัดขึ้นมา โดยจะจัดตั้ง 5 ศูนย์ใหม่ภายใต้งบประมาณกว่า  200 ล้านบาท คือ  1.ศูนย์ช่างศิลป์ท้องถิ่น 2.ศูนย์พิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมแห่งชาติ 3.ศูนย์วิเทศศาสตร์ 4.ศูนย์เศรษฐกิจพอเพียง และ 5.ศูนย์สุวรรณภูมิศึกษา ซึ่งจะสังกัดวิทยสถานด้าน สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย (Thailand Academy of Social Sciences, Humanities and Arts: TASSHA)  ซึ่งถ้าทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้เท่ากับเป็นการลงทุนทางด้านวัฒนธรรมครั้งใหญ่ของประเทศ เป็นการยกระดับศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีความหลากหลายของไทยขึ้นมาได้