ดีอีเอสจัดใหญ่สัมมนาเศรษฐกิจดิจิทัล “ Thailand 4.0 ประเทศไทยไปไกลกว่าที่คิดฯ”

News Update

ดีอีเอส จัดสัมมนาและนิทรรศการ“Thailand 4.0 ประเทศไทยไปไกลกว่าที่คิด: Thailand 4.0 The Future and Beyond”มุ่งผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัล ยกระดับการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

               กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) จัดงานสัมมนาและนิทรรศการเศรษฐกิจดิจิทัล “Thailand 4.0 ประเทศไทยไปไกลกว่าที่คิด: Thailand 4.0 The Future and Beyond” โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ร่วมกิจกรรม โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 – 29 พฤศจิกายน 2565 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายสำคัญ ในการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สร้างความตระหนักให้แก่ประชาชนนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อการพัฒนาประเทศ ก้าวสู่ Thailand 4.0

                พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  ประธานเปิดงานฯ  กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในทุกกิจกรรมของประชาชน และยังเป็นเครื่องมือหลักในการช่วยให้การประกอบธุรกิจเกิดผลสำเร็จได้ง่ายขึ้น และที่ผ่านมาประเทศไทยมีความก้าวหน้า ไม่แพ้ชาติใดในโลกในด้านการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศเท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดพฤติกรรมการใช้ประโยชน์ เทคโนโลยีดิจิทัลในการขับเคลื่อนสังคมอีกด้วย  อันเป็นการตอบโจทย์นโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนประเทศเป็น “ประเทศไทย 4.0” ที่มุ่งเน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศด้วยนวัตกรรมรวมทั้งการสร้างความรู้ ความเข้าใจ และสร้างเกราะป้องกันให้ประชาชนรู้เท่าทันภัยคุกคามทางไซเบอร์  ซึ่งเป็นภารกิจที่รัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญ สอดคล้องกับการจัดงานสัมมนาและนิทรรศการเศรษฐกิจดิจิทัล Thailand 4.0 ประเทศไทยไปไกลกว่าที่คิด: Thailand 4.0 The Future and Beyond”  ที่นับว่าเป็นประโยชน์กับภาคธุรกิจและประชาชนในการสร้างองค์ความรู้ ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ได้อย่างถูกต้อง และสร้างสรรค์รวมถึงเปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับรู้เทคโนโลยีสมัยใหม่ และความรู้เกี่ยวกับภัยอันตรายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล   เพื่อลดความเสี่ยงในการใช้เทคโนโลยีที่ไม่เหมาะสม สามารถรู้ทันภัยออนไลน์ต่าง ๆ เกิดความตระหนักรู้    และสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างถูกทางเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการใช้ชีวิตในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

               ด้านนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า เศรษฐกิจดิจิทัล หรือ Digital Economy เป็นเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ที่รัฐบาลให้ความสำคัญ   เนื่องจากจะเข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้หลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง  และเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยในอีก 10 – 20 ปีข้างหน้าต่อจากนี้ด้วย และจากการสนับสนุนของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง จึงเห็นได้ว่าปัจจุบันเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยมีการเติบโตขึ้นจากปีก่อน ๆ เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ประเทศไทยถูกโจมตีด้วยการแพร่ระบาดของ COVID – 19 ที่เข้ามาเป็นแรงผลักดันให้ภาคประชาชน ภาคการศึกษา และกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมหันมาใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล  อย่างไรก็ตามเป็นที่ทราบกันดีว่า ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีดิจิทัลมักแฝงมาด้วยภัยคุกคามทางไซเบอร์ รัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญและได้มุ่งเน้นการสร้างองค์ความรู้ให้กับประชาชนในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างถูกต้อง และสร้างสรรค์สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างถูกทาง

               งานสัมมนาและนิทรรศการ “Thailand 4.0 ประเทศไทยไปไกลกว่าที่คิด: Thailand 4.0 The Future and Beyond”  จึงสอดรับกับนโยบายของกระทรวงดิจิทัล ฯ ที่มุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลกับประชาชน เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของเทคโนโลยี สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด สร้างโอกาสในการประกอบอาชีพ  การจัดงานในครั้งนี้จะทำให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชน สามารถเข้าถึงความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่ในปัจจุบัน รวมทั้งรู้เท่าทันภัยอันตรายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้สื่อสังคมออนไลน์ และนำไปปรับใช้เตรียมความพร้อมรองรับการใช้ชีวิตด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลในยุค New Normal

               ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการบรรยายพิเศษ  เสวนาจากผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศในหลากหลายหัวข้อ อาทิ ทิศทางเศรษฐกิจดิจิทัลในยุค Thailand 4.0, ปรับตัวอย่างไรในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล , พลิกมุมคิดธุรกิจดิจิทัลของไทยในอนาคต,  รู้เท่าทันภัยไซเบอร์ในโลกปัจจุบัน,  Start Up จากบ้านนอกสู่แสนล้าน ,  Start อย่างไรให้ Up , แนวโน้ม และโอกาสของ Digital Startup ไทย,  เทรนด์อาชีพ ตอบโจทย์โลกอนาคต และThailand 4.0 เปิดโลก Metaverse  รวมถึง มีการจัดกิจกรรมสำคัญที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ในการสร้างโอกาสทางธุรกิจ กับกิจกรรมการแข่งขันแฟ้นหาสุดยอด Start Up  Pitching On Stage : Godfather of Startup: Live in BKK และสุดมันส์ไปกับการแข่งขัน E-Sport ประลองชั้นเชิงทางความคิด ROV THAILAND 4.0 THE FUTURE AND BEYOND ที่เหล่าสาวกเกมเมอร์จะพลาดไม่ได้ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 200,000 บาท

               นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการเพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม อาทิ การแจ้งความออนไลน์   กิจกรรมอุ่นใจไซเบอร์,  cyber vaccine,  Digital ID  และ Prompt post เป็นต้น ที่จะสร้างความตระหนักในการรู้เท่าทันโลกดิจิทัล และสามารถแจ้งเบาะแสการกระทำผิดทางไซเบอร์ ได้อย่างเข้าถึงและรวดเร็ว โดยกระทรวงดีอีเอส ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทั้งหน่วยงานภาครัฐ และบริษัทเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี   บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)   บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด   บริษัท Cisco Systems   บริษัท Google Thailand เป็นต้น ในการมีส่วนร่วมผลักดันการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชน เพื่อเกิดการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างถูกต้อง นำไปสู่ผลลัพธ์ในการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ