AIS โชว์ความเร็ว 5G มากกว่า 3Gbps รายแรกในไทย บน LIVE เน็ตเวิร์ค mmWave

i & Tech

AIS ประกาศศักยภาพความเร็ว 5G มากกว่า 3Gbps รายแรกในไทย บน LIVE เน็ตเวิร์ค mmWave   

            นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าหน่วยธุรกิจงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ AIS กล่าวว่า จากเป้าหมายการเป็นองค์กรโทรคมนาคมอัจฉริยะ หรือ Cognitive Tech-Co เพื่อสร้างความเจริญให้แก่ประเทศ AIS จึงเดินหน้าพัฒนาขีดความสามารถของโครงข่ายที่มีในมือให้มีความพร้อม ด้วยงบลงทุนในปีนี้กว่า 27,000 – 30,000 ล้านบาท ทั้งนี้ในฐานะผู้ได้รับใบอนุญาตถือครองคลื่นความถี่มากที่สุดและครบทั้งย่านความถี่ต่ำ (Low Band) ย่านความถี่กลาง (Mid Band) และ ย่านความถี่สูง (High Band) หรือ mmWave ซึ่งโดดเด่นในด้านการรับส่งข้อมูลที่รวดเร็วและความหน่วงต่ำ เราจึงไม่เคยหยุดยั้งในการนำนวัตกรรมเข้ามายกระดับเครือข่ายทุกย่านอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ 5G NSA/ SA, VoNR, 5G CA หรือ NRDC เป็นต้น เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ให้แก่คนไทย ตามความตั้งใจตั้งแต่การเข้าร่วมประมูลคลื่น

            “ดังนั้น เพื่อทำให้มั่นใจได้ว่า เครือข่าย AIS 5G จะพร้อมตอบสนองและมอบสุดยอดประสบการณ์ การใช้งานของ Smart Device ต่างๆ ที่ทยอยเปิดตัวอย่างต่อเนื่องทั่วโลกได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเครื่องที่รองรับเทคโนโลยี 5G mmWave  ล่าสุดจึงร่วมมืออีกครั้งกับ Qualcomm Technologies Inc., ผู้นำเทคโนโลยีระดับโลก หลังจากประสบความสำเร็จจากการทดลอง ทดสอบ NRDC (New Radio Dual Connectivity) บนคลื่นความถี่ 2.6GHz (2600MHz) และ 26GHz ในปีที่ผ่านมาบนอุปกรณ์ต้นแบบ โดยวันนี้เครือข่าย AIS 5G mmWave บนคลื่นความถี่ย่าน 26 GHz สามารถรองรับการใช้งานของ Smart Phone ระดับโลกที่ใช้ชิปเซ็ตของ Qualcomm Technologies ได้ที่ความเร็วสูงสุดถึง 3 Gbps ครั้งแรกในเมืองไทย”   

           นายวสิษฐ์ กล่าวต่อไปว่า “การทำงานร่วมกันกับ Qualcomm Technologies ในครั้งนี้ ส่งผลต่อการสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับผู้บริโภคและการใช้งานของภาคอุตสาหกรรมในอนาคต อาทิ การสตรีมเกมส์ออนไลน์ (Cloud Game) การควบคุมรถยนต์ไร้คนขับ ตลอดจนการบังคับหุ่นยนต์ระยะไกลที่ทำได้อย่าง real time มากไปกว่านั้นการทดสอบนี้ยังสามารถรองรับการพัฒนาของชิปเซ็ตมือถือรุ่นใหม่ๆ ในอนาคตที่จะทำให้การรับส่งข้อมูลเชื่อมต่อได้รวดเร็วอีกด้วย”

            ด้าน นายเอส ที เลียว, รองประธาน, ควอลคอมม์ ซีดีเอ็มเอ เทคโนโลยี เอเชีย-แปซิฟิก จำกัด และ ประธาน, ควอลคอมม์ ไต้หวัน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ กล่าวว่า “ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการพิสูจน์ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการปรับใช้ 5G mmWave ในประเทศไทย ที่ Qualcomm Technologies เชื่อว่า 5G mmWave จะเป็นกุญแจสำคัญในการปลดล็อกศักยภาพของ 5G อย่างเต็มที่ ความเป็นไปได้นั้นไม่มีที่สิ้นสุดและเราภูมิใจที่ได้ก้าวแรกร่วมกับพันธมิตรหลักของเราในการนำประโยชน์ทั้งหมดของ 5G mmWave มาสู่ประเทศไทย”

            “ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการยืนยันเจตนารมณ์ว่า AIS มุ่งมั่นที่จะนำคลื่นความถี่ที่เป็นทรัพยากรของประเทศ มาพัฒนาเพื่อสนับสนุนการเติบโตของภาคธุรกิจในมิติต่างๆ รวมถึงประโยชน์แก่ผู้บริโภคชาวไทยอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญคือในครั้งนี้เรามี Qualcomm Technologies ผู้พัฒนาชิปเซ็ตระดับโลก มาร่วมอยู่ในการทำสอบ จึงทำให้มั่นใจได้ว่า เครือข่าย AIS 5G จะพร้อมตอบสนองและสนับสนุนการใช้งานของดีไวซ์ต่างๆ ที่รองรับเทคโนโลยี 5G mmWave ซึ่งกำลังทยอยเปิดตัวอย่างต่อเนื่องได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอย่างแน่นอน” นายวสิษฐ์ กล่าว