สคส.จับมือกรุงไทยเร่งสร้างองค์ความรู้ PDPA

i & Tech

สคส. จับมือ กรุงไทย ร่วมมือสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล PDPA
           เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 นายศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และนายพงษ์สิทธิ์ ชัยฉัตรพรสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน สายงานกำกับกฎเกณฑ์และกฎหมาย ธนาคารกรุงไทยจำกัด (มหาชน)  ร่วมลงนามความร่วมมือบันทึกข้อตกลง “โครงการพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล” เพื่อสร้างกลไกขับเคลื่อนการพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลต่อไป และสร้างมาตรฐานด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในระดับสากลเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

           อีกทั้งสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้เกิดความรู้ความเข้าใจและความเชื่อมั่นในการดำเนินการตามแนวทางและวิธีการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลให้สอดคล้องกับกฎหมายและแนวปฏิบัติ รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของธนาคารและบริษัทในกลุ่มธุรกิจของธนาคาร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการของธนาคารในการดำเนินการของธนาคารและกลุ่มธุรกิจของธนาคารนั้นอยู่ภายใต้กรอบการคุ้มครองของการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

           นายศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล  (สคส.) กล่าวว่า  สคส. ให้ความสำคัญยกระดับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประเทศ สำหรับความร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ใน “โครงการพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล” นี้ มีวัตถุประสงค์ในการสร้างมาตรฐานด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในระดับสากลเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน เช่น จัดให้มีโครงการการอบรมหลักสูตรเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรในภาคธุรกิจธนาคารเพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลตามมาตรฐานสากลอันจะเป็นการส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันของประเทศในฐานะผู้นำด้านการบริการทางการเงิน รวมถึงการอบรมเชิงปฏิบัติการโดยความร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในต่างประเทศ เป็นต้น

           นอกจากนี้ยังเป็นการพัฒนานวัตกรรมและเพิ่มศักยภาพในภาคธุรกิจ และการแข่งขันของประเทศ เช่น การจัดให้มีทุนเพื่อการพัฒนานวัตกรรมด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ Privacy-enhancing technologies (PETs) เป็นต้น การสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพบุคลากร เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจและสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการดำเนินการตามแนวทางและวิธีการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลให้สอดคล้องกับกฎหมายและแนวปฏิบัติ อาทิ โครงการสนับสนุนทุนการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาของบุคลากรของธนาคาร และสำนักงานฯ ที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัย เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของธนาคารและบริษัทในกลุ่มธุรกิจของธนาคาร

           รวมถึงส่งเสริมและสนับสนุนในการให้บริการทางวิชาการหรือดำเนินการอื่นใดที่เกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลแก่ผู้ใช้บริการของธนาคาร และผู้ใช้บริการของบริษัทในกลุ่มธุรกิจของธนาคาร อาทิ โครงการ DPO Training for Financial Sector สำหรับ DPO ของธนาคารและกลุ่มบริษัทในเครือ เพื่อให้ตระหนักถึงหน้าที่และความรับผิดชอบในการดูแลข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า รวมถึงการจัดบริการทางวิชาการกับสถาบันการศึกษาเพื่อส่งเสริมความเข้าใจด้านสิทธิและการบังคับใช้สิทธิของผู้ใช้บริการ เป็นต้น และเผยแพร่และถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจเรื่องการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลให้แก่ทุกภาคส่วนในสังคม โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน และกลุ่มเปราะบาง

           ด้านนายพงษ์สิทธิ์ ชัยฉัตรพรสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน สายงานกำกับกฎเกณฑ์และกฎหมาย ธนาคารกรุงไทยจำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารฯ มีวัตถุประสงค์ของความร่วมมือภายใต้โครงการพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ธนาคารกรุงไทยของเรา ภายใต้แนวคิดที่ว่า “มุ่งสร้างคุณค่า สู่ความยั่งยืน” และสร้างมาตรฐานด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประเทศให้มีมาตรฐานในระดับสากล และเพิ่มพูนศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ อีกทั้งธนาคารยังให้ความสำคัญในการกำหนดมาตรการเชิงเทคนิคและมาตรการเชิงบริหารจัดการองค์กรอย่างเหมาะสม ยึดมั่นในหลักการด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยให้ความสำคัญในการปกป้องความเป็นส่วนตัวของลูกค้ามาเป็นกรอบในการปฏิบัติงานของธนาคารอย่างเคร่งครัดเสมอมา

           สำหรับการลงนามในครั้งนี้จะสร้างผลสัมฤทธิ์ให้เราเป็นสององค์กรต้นแบบที่มีบทบาทเชิงรุกด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ก่อให้เกิดองค์ความรู้และนวัตกรรมที่ช่วยยกระดับมาตรการคุ้มครองและรักษาความมั่นคงปลอดภัยซึ่งข้อมูลส่วนบุคคลที่เหมาะสม และเป็นหนึ่งในฟันเฟืองที่จะช่วยในการขับเคลื่อนการพัฒนาบุคลากรและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อแสดงถึงระดับความรับผิดชอบต่อสังคมและเป็นการสร้างมาตรฐานขององค์กรเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ต่อไป

           พร้อมกันนี้ สคส. และ ธนาคารกรุงไทย ได้ร่วมมือกันในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรภาคการศึกษา เพื่อยกระดับทักษะการเรียนรู้ด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลให้เกิดความเชี่ยวชาญในการนำไปประยุกต์ใช้ ผ่านโครงการแข่งขันตอบปัญหากฎหมายด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลระดับอุดมศึกษา (PDPA Challenge 2023 by Krungthai x PDPC) ซึ่งจะเป็นการต่อยอดการพัฒนาขีดความสามารถของนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในการพัฒนาศักยภาพและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการนำใช้ต่อไป