ดีป้าจับมือแอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) ต่อยอด AIคัดกรองมะเร็งปอดสู่มะเร็งชนิดอื่น

i & Tech

            ดีป้า และ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) เดินหน้าความร่วมมือการส่งเสริมการนำนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อสุขภาพมาใช้ยกระดับระบบสาธารณสุขไทย ต่อยอดการนำเทคโนโลยี AI ตรวจคัดกรองมะเร็งปอดเบื้องต้น และขยายผลสู่การตรวจคัดกรองมะเร็งชนิดอื่น เพื่อให้บริการประชาชนเป็นของขวัญปีใหม่ เล็งขยายโอกาสการให้บริการในพื้นที่ห่างไกลและโรงพยาบาลที่มีความจำเป็นต้องลดต้นทุนการให้บริการตรวจสุขภาพ  

            ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า และ นายโรมัน รามอส ประธานบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “Accelerate the Development and Delivery of Digital Healthcare in Thailand” เพื่อส่งเสริมการนำนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อสุขภาพมาใช้ยกระดับระบบสาธารณสุขในประเทศไทย โดยมี นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (รมว.ดีอี) เป็นประธานในพิธีลงนาม ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ

            นายประเสริฐ เปิดเผยว่า การขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ ประกอบกับจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น และการเกิดขึ้นของโรคอุบัติใหม่ล้วนเป็นปัจจัยท้าทายระบบสาธารณสุขไทยในปัจจุบัน อีกทั้งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ซึ่งหลังจากการเกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ทำให้ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยตระหนักถึงความจำเป็นในการปฏิรูประบบสาธารณสุขเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ขณะเดียวกันการมาถึงของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ถือเป็นตัวแปรสำคัญที่จะเข้ามามีบทบาทในการเปลี่ยนแปลง โดยรัฐบาลเล็งเห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยี AI ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับระบบการทำงานเพื่อลดทอนเวลาและขั้นตอนต่าง ๆ รวมถึงค่าใช้จ่าย เพิ่มความถูกต้องแม่นยำ ซึ่งจะนำไปสู่การขับเคลื่อนระบบสุขภาพและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนไทย

            “ กระทรวงดีอี มีความตั้งใจที่จะบูรณาการการทำงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมในการขับเคลื่อนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมิติด้านสุขภาพผ่านการดำเนินงานของ ดีป้า โดยมุ่งมั่นผลักดันให้เกิดการดำเนินโครงการเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลด้านสุขภาพและการดูแลรักษาโรคร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรอย่างเป็นรูปธรรม เชื่อมโยงไปสู่การส่งเสริมกลไกช่วยเหลือดิจิทัลสตาร์ทอัพด้านดิจิทัลและธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อให้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล องค์ความรู้ ตลอดจนโอกาสในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ รวมถึงการสร้างความตระหนักในวงกว้างเกี่ยวกับการดูแลรักษาโรคด้วยดิจิทัล ซึ่งรัฐบาลตั้งใจที่จะดำเนินการอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

             จึงเป็นที่มาของการลงนามความร่วมมือในวันนี้ โดยการบูรณาการการทำงานระหว่าง ดีป้า และ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) ถือเป็นหนึ่งตัวอย่างของการนำเทคโนโลยี AI มาใช้เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมได้โดยแท้จริง (AI for Action) อีกทั้งเป็นประโยชน์อย่างมากกับประชาชน เพราะจะช่วยให้ประชาชนตระหนักถึงการป้องกันและการดูแลสุขภาพได้อย่างทันท่วงทีด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการตรวจวินิจฉัยมะเร็ง โดยการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ตรวจคัดกรองมะเร็งปอดระยะเริ่มต้นนับเป็นหนึ่งในของขวัญปีใหม่จากกระทรวง” รมว.ดีอี กล่าว

            ด้าน ผศ.ดร.ณัฐพล กล่าวว่า เมื่อปี 2564 ดีป้า ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) เป็นครั้งแรกในการพัฒนาอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อสุขภาพ (Digital Healthcare) โดยมีผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ ทั้งการเปิดตัวโครงการนำร่อง “ตรวจไว สู้ภัยมะเร็งปอด” ร่วมกับโรงพยาบาลบ้านแพ้ว โดยการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ตรวจคัดกรองมะเร็งปอดระยะเริ่มต้นในผู้ป่วยกว่า 10,000 ราย รวมถึงการบูรณาการการทำงานกับสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทยในการพัฒนา “Asthma Excellence” แอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาโรคหืด ซึ่งที่ผ่านมามีบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศกว่า 3,000 รายนำแอพพลิเคชันดังกล่าวมาใช้อำนวยความสะดวกและเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลรักษาผู้ป่วยให้ดียิ่งขึ้น

            “สำหรับความร่วมมือ Accelerate the Development and Delivery of Digital Healthcare in Thailand เพื่อส่งเสริมการนำนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อสุขภาพมาใช้ยกระดับระบบสาธารณสุขในประเทศไทยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อต่อยอดการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ตรวจคัดกรองมะเร็งปอดเบื้องต้น และขยายผลไปสู่การตรวจคัดกรองมะเร็งและวินิจฉัยโรคประเภทอื่น ซึ่งมีเป้าหมายที่จะดำเนินการร่วมกับโรงพยาบาลต่าง ๆ เพื่อให้บริการประชาชนกว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศ และขยายโอกาสการให้บริการในพื้นที่ห่างไกล รวมถึงโรงพยาบาลที่มีความจำเป็นต้องลดต้นทุนการให้บริการตรวจสุขภาพ” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

            ด้าน นายโรมัน กล่าวว่า ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) ดำเนินงานภายใต้ความมุ่งมั่นที่จะค้นคว้า คิดค้นนวัตกรรมยาและโซลูชันต่าง ๆ ที่จะช่วยเปลี่ยนชีวิตของผู้ป่วย รวมถึงการริเริ่มโครงการต่าง ๆ ที่เป็นมากกว่าการรักษา เพื่อส่งเสริมการป้องกันโรคและถ่ายทอดองค์ความรู้ในการตรวจวินิจฉัยโรคในระยะเริ่มต้นผ่านการทำงานกับพันธมิตรภาครัฐและภาคเอกชน โดย บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้สานต่อความร่วมมือกับ ดีป้า ในการผลักดันการใช้เทคโนโลยี AI และนวัตกรรมดิจิทัลอื่น ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการทางการแพทย์ โดยเชื่อว่า อนาคตที่ยั่งยืนเกิดจากการที่ประชาชนมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรง

            “การดำเนินงานภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ Accelerate the Development and Delivery of Digital Healthcare in Thailand ในครั้งนี้จะเป็นการสานต่อความร่วมมือในโครงการ Don’t Wait. Get Checked. 2.0 ที่ดำเนินการร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของการตรวจคัดกรองมะเร็งปอดในระยะเริ่มต้นด้วยเทคโนโลยี AI ในเครือข่ายโรงพยาบาลรัฐ ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้ารับการรักษาได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และลดอัตราการเสียชีวิต รวมถึงการขยายขอบเขตการทำงานไปสู่หน่วยงานภาครัฐในระดับจังหวัดหรือภูมิภาค เพื่อพัฒนาการใช้เทคโนโลยี AI ในผู้ป่วยมะเร็งชนิดอื่น อาทิ มะเร็งตับ มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งรังไข่ ฯลฯ ต่อไป” ประธานบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) กล่าว