กองทุนพัฒนาสื่อฯ เปิดให้ปชช. ร่วมโครงการ “ข่าวดีแชร์ได้” เสนอเรื่องราวสร้างสรรค์ผ่านสังคมออนไลน์

News Update

         ดร. ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวว่า กองทุนพัฒนาสื่อฯ ได้จัดทำโครงการ “ข่าวดีแชร์ได้” เพื่อเป็นพื้นที่สื่อกลางในการเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วทุกภูมิภาค นำเสนอเรื่องราวที่ดีผ่านคลิปสั้น ซึ่งปัจจุบันทุกคนทำหน้าที่เป็นสื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารได้ และข่าวดีแชร์ได้ จะเป็นคลิปที่ทุกคนผลิตได้เองโดยง่าย เช่นเนื้อหาอาจจะเป็นเรื่องราวในท้องถิ่น เรื่องราวใกล้ตัวที่ดูแล้ว เกิดแรงบันดาลใจ สร้างความรู้สึกที่ดี  นำไปสู่ความเชื่อ ค่านิยมทัศนคติเชิงบวก ทำให้สังคมน่าอยู่ ซึ่งภายหลัง เปิดให้มีการนำเสนอผลงานหรือเสนอคลิปเข้ามา โดยทางกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมมือกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. เผยแพร่นำเสนอคลิปและเรื่องราวที่ดีหลากหลายเนื้อหาออกสู่สังคม

         ดร.ธนกร ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการเปิดรับข้อเสนอโครงการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดรับข้อเสนอโครงการ ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ตุลาคม 2566 สำหรับประชาชนที่สนใจเสนอโครงการ เพื่อขอรับทุน สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้

         “กองทุนกำลังเปิดรับเนื้อหาคลิป ซึ่งผู้สนใจ  สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://www.thaimediafund.or.th โดยลงทะเบียนได้ที่ https://granting.thaimediafund.or.th/   และเพจ Facebook กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัย https://www.facebook.com/ThaiMediaFundOfficial  ซึ่งจะเปิดให้ผู้ที่สนใจยื่นข้อเสนอผ่านระบบออนไลน์ได้จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2566 เวลา 16.00 น และเมื่อถึงเวลาระบบจะปิดอัตโนมัติ “ ดร.ธนกร กล่าว

         โดยเรื่องราวที่สามารถนำเสนอนั้น ต้องเป็นไปตาม มาตรา 3 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ที่ระบุว่า ต้องไม่เป็นเรื่องเกี่ยวกับความรุนแรง ไม่ใช้ภาษาที่ไม่สุภาพ ไม่ส่อเสียดไปทางเพศ หรือลามกอนาจาร ไม่มีเรื่อง Hate speech และไม่เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย เพราะการสร้างสรรค์ คือ การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น วิถีชีวิต ส่งเสริมเรื่องความรักความสัมพันธ์ในครอบครัว ทำให้คนเคารพในความหลากหลาย ในความเป็นพหุวัฒนธรรม คนเห็นต่างก็สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข ส่งเสริมให้เกิดการใช้สื่อไปพัฒนา ให้เกิดมูลค่าเพิ่มเป็นเรื่องราวดีๆ เพราะฉะนั้นใน Content เองคำว่าสร้างสรรค์ ก็เป็นเรื่องที่เปิดกว้างมาก

         ทั้งนี้ คลิปที่สร้างสรรค์ทั้งจากการส่งเข้า เว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ของกองทุนฯ ยังมีอีกส่วนหนึ่งที่ ทางสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น จะค้นหาและขออนุญาตเจ้าของคลิปก่อนการเผยแพร่

         นายศักดา จิวัธยากูล บรรณาธิการบริหาร สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. กล่าวว่า สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. มีแนวทางการผลิตสื่อทางบวกที่เป็นแนวสร้างสรรค์  พร้อมนำเสนอข่าวที่มีคุณภาพดี ออกสู่สังคม โดยรูปแบบของการนำเสนอผลงาน จะเป็นคลิปสั้น เป็นเรื่องราวที่คนเข้ามาดูแล้วมีรอยยิ้มและเกิดองค์ความรู้ใหม่ โดย ไอ.เอ็น.เอ็น. จะเผยแพร่ นำเสนอคลิปสั้นเป็นตอน โดยมีเป้าหมายนำเสนอข่าวดีแชร์ได้ เพื่อต้องการให้สังคมมีความคิดสร้างสรรค์เชิงบวก ทำให้ผู้คน มีจิตสำนึกที่ดี เป็นตัวอย่างการทำความดีให้กับเด็กและเยาวชนได้นำไปปฏิบัติตามและต่อยอดได้