วศ.-อว.ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำสีชมพูในคลองบางแพรก นนทบุรี

News Update

 “ศุภมาส” สั่งการ “ทีม DSS” ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำสีชมพู คลองบางแพรก นนทบุรี หวั่นกระทบคุณภาพชีวิตประชาชน

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สั่งการให้ทีมปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว (DSS Team) กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) นำโดยนายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดี วศ. พร้อมด้วยทีมนักวิทยาศาสตร์ ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาคุณภาพน้ำสีชมพูในคลองบางแพรกบริเวณหลัง big c สาขาติวานนท์ โดยร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดนนทบุรี ,สำนักงานเทศบาลนครนนทบุรี ,ผู้นำชุมชนซอยพิชยนันท์,สมาชิกสภาเทศบาลในพื้นที่

นายแพทย์รุ่งเรือง  อธิบดี วศ. กล่าวว่า ตามนโยบายท่านศุภมาสฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. ที่เน้นย้ำด้านการยกระดับสังคมและสิ่งแวดล้อมให้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมถึงการดูแลพี่น้องประชาชนในด้านคุณภาพชีวิต ความปลอดภัย และความเป็นอยู่ที่ดี ทีมเคลื่อนที่เร็ว (DSS Team) จึงได้ลงพื้นที่เร่งด่วนตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่า น้ำภายในคลองมีสีชมพู วศ. จึงทดสอบเบื้องต้นด้วยเทคนิคทางวิทยาศาสตร์ จากการเก็บตัวอย่าง 4 จุด เบื้องต้นสภาพน้ำเป็นน้ำเสีย ค่าออกซิเจนน้อยมาก (0.3 mg/L) สิ่งมีชีวิตไม่สามารถอาศัยอยู่ได้

อย่างไรก็ตาม กรมวิทยาศาสตร์บริการได้เก็บตัวอย่างไปตรวจในรายละเอียดเพิ่มเติมในห้องปฏิบัติการ เพื่อวิเคราะห์เชิงลึกในด้านโลหะหนัก วิเคราะห์ตะกอน และเชื้อก่อโรค ฯลฯ เบื้องต้นคาดว่ามีการปล่อยของเสียที่มีการปนเปื้อนสี สำหรับการสืบหาแหล่งการปล่อย ทางสำนักงานเทศบาลนครนนทบุรี และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดนนทบุรี จะร่วมกันตรวจสอบ โดยใช้หลักฐานผลการทดสอบทางห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็นหลักฐานการเอาผิด รวมถึงหาแก้ไขปัญหาและป้องกันการเกิดซ้ำต่อไป

 กรณีประชาชนมีข้อสงสัยด้านคุณภาพน้ำ สามารถติดต่อ วศ. เพื่อดำเนินการทดสอบคุณภาพฯ เนื่องจาก วศ. เป็นห้องปฏิบัติการทดสอบน้ำอ้างอิงที่ได้มาตรฐานของประเทศ ติดต่อสอบถามได้ที่ 02-201-7000 หรือ www.dss.go.th