วว.คว้า 8 รางวัลนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพเวทีประกวดสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา

News Update

ถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทยคว้า  8  รางวัล จากผลงานนวัตกรรม/ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ในเวทีประกวดสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวาครั้งที่ 49

            นางสาวศุภมาส  อิสรภักดี  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  (อว.) เป็นประธานในพิธีมอบเหรียญรางวัล  ซึ่ง  สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)  จัดขึ้น  ในโอกาสการร่วมจัดแสดงผลงาน สิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่ 49 “The 49th  International  Exhibition  of  Inventions  Geneva” ณ  นครเจนีวา  สมาพันธรัฐสวิส  โอกาสนี้   ดร.ชุติมา  เอี่ยมโชติชวลิต   ผู้ว่าการ  สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย  (วว.) พร้อมคณะนักวิจัยและคณะผู้ประกอบการที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีเชิงพาณิชย์จาก วว.  ได้แก่  บริษัท เฮอร์บอนิก จำกัด  บริษัท Kururo Infinite Co.ltd.  บริษัท Clara Innovation Co., Ltd. and ODEESTYLE CO.,LTD.  และบริษัท สไมล์ คอร์เนอร์ จำกัด (สำนักงานใหญ่) เข้าร่วมเป็นเกียรติและรับมอบเหรียญรางวัล เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2567   

           โดยผลงานวิจัยและพัฒนาด้านนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ วว. ได้รับรางวัลจำนวนทั้งสิ้น  8 รางวัลดังนี้

            รางวัล  Award  for  outstanding  innovation “Prize of  Hong Kong Delegation” รางวัล  NRTC  SPECIAL  AWARD  for  the  Excellent  Invention  และ เหรียญรางวัล  GOLD MEDAL  จากผลงานเทคโนโลยี/นวัตกรรมการจัดการขยะชุมชนและสร้างมูลค่าเพิ่มตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน   

            รางวัล  Distinguished  Innovation  Award จาก  King  Abdulahziz  University  และ เหรียญรางวัล  BRONZE  MEDAL จากผลงานผลิตภัณฑ์ส่งเสริมการนอนหลับและบรรเทาอาการกรนด้วยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูไซเร็น

           เหรียญรางวัล   BRONZE  MEDAL  จาก  2  ผลงาน   ได้แก่  ผลิตภัณฑ์เจลลิ่งเพื่อลดรอยแตกลายผิวหนังหน้าท้องด้วยสารสกัดเพปไทด์จากแพะ  และเซรั่มที่มีส่วนผสมของสารสกัดเห็ด กักเก็บในระบบนำส่งสารแบบไฟโตโซมเพื่อยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานินที่ผิดปกติ

             เหรียญรางวัล  SILVER  MEDAL   จากผลงาน “นาโนแฮร์โทนิคจากสารสกัดดอกคำฝอย” โดยใช้เทคโนโลยีไมโครอิมัลชันของสาร  Safflomin A ในสารสกัดดอกคำฝอย  เพื่อกระตุ้นการงอกของเส้นผมและลดการเกิดผมร่วง

           ทั้งนี้ งานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่ 49  ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานจากนานาประเทศทั้งภาครัฐ เอกชน นักลงทุน มากกว่า 50,000 คน และมีผู้เข้าร่วมประกวดและจัดแสดงผลงานกว่า 1,000 ผลงาน จากนานาประเทศกว่า 40 ประเทศ โดยมีผลงานด้านสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมของไทย ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษา รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน  จาก 37 หน่วยงาน  เข้าร่วมนำเสนอจำนวน 94 ผลงาน

            “ความสำเร็จในครั้งนี้เป็นความภาคภูมิใจของ วว. อีกวาระหนึ่ง ในการนำความเชี่ยวชาญเข้าไปตอบโจทย์ ช่วยแก้ไขปัญหา พัฒนาสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศอย่างเป็นรูปธรรมและเป็นที่ประจักษ์ในเวทีนานาชาติ วว. พร้อมเดินเคียงข้างพี่น้องประชาชน ผู้ประกอบการ เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ของเศรษฐกิจประเทศ…” ดร.ชุติมา  เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการ วว. กล่าว

           วว. พร้อมให้บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ โทร. 0 2577 9000  หรือที่  “วว. JUMP”  และ E-mail : tistr@tistr.or.th