สดร. เผยภาพวินาทีไร้เงา ช่วงดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 26 เม.ย.64

News Update

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เผยภาพ “วินาทีไร้เงา” ขณะเกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก วันที่ 26 เมษายน 2564 เวลา 12:13 น. ณ  หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา เวลาดังกล่าว ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านจุดกลางศีรษะ เงาจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี รวมถึงเงาของวัตถุต่างๆ จะอยู่ในระนาบเดียวกับรูปร่างของวัตถุ เสมือนไร้เงา ขณะที่กรุงเทพมหานคร เกิดในเวลา 12:16 น. วันเดียวกัน

ทั้งนี้ ด้วยตำแหน่งที่ตั้งของประเทศไทยอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร ระหว่างละติจูด 5-20 องศาเหนือ ส่งผลให้ในหนึ่งปี ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับแต่ละพื้นที่ของประเทศไทย ถึง 2 ครั้ง โดยดวงอาทิตย์จะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน

หลังจากนี้ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่มาอยู่ในแนวตั้งฉากกับพื้นที่เหนือขึ้นไปเรื่อยๆ และจะตั้งฉากกับพื้นที่เหนือสุดของประเทศไทย ณ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2564 เวลาประมาณ 12:17 น. 

ข้อมูลการเกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากทั้ง 77 จังหวัดในประเทศไทยติดตามได้ที่  https://www.narit.or.th/index.php/news/1696-sun-77-2564

อย่างไรก็ตามการที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลกทำให้ได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ แต่อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสมในบรรยากาศ ฯลฯ วันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากจึงอาจไม่ใช่วันที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดเสมอไป

ชมภาพบรรยากาศเพิ่มเติมได้ที่ >> Facebook : www.facebook.com/NARITpage