“พุทธิพงษ์” ย้ำอุตสาหกรรมดิจิทัลช่วยดันเศรษฐกิจไทย

i & Tech

พุทธิพงษ์ ย้ำอุตสาหกรรมดิจิทัล ช่วยสร้างเศรษฐกิจไทย หลังเปิดประเทศแบบ New Normal ชี้ไทยมีแต้มต่อเพราะมีเครือข่าย 5G รองรับ พร้อมเร่งอบรม Up Skill นักศึกษาจบใหม่ สร้างงาน สร้างโอกาส สู่ภาคธุรกิจ 

                  นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า เทคโนโลยีดิจิทัลได้ช่วยสนับสนุนภาคการศึกษา ซึ่งพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำเสมอถึงการเปิดเวที เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ทำในสิ่งที่อยากทำ โดยเฉพาะด้านดิจิทัล เพราะเด็กรุ่นใหม่ไม่อยากเป็นหมอ หรือวิศวะแล้ว แต่อยากเป็นตัวของตัวเอง  โดยใช้ทักษะด้านดิจิทัลมาช่วย  ยิ่งเกิดโควิด-19 ทั่วโลก ระบบการค้าขายออนไลน์ ระบบการโอนเงิน ระบบการสร้างคนต้องเกิดขึ้น ไม่ว่าจะจบด้านอะไร ต้องนำทักษะดิจิทัลมาใช้ได้ 

                  ทั้งนี้ กระทรวงดีอีเอส ได้ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เสริมทักษะการเรียนรู้ผ่านออนไลน์ เพื่อ Up Skill ให้นักศึกษาจบใหม่ ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติงบประมาณจ้างนักศึกษาจบใหม่เรียนเสริมทักษะด้านดิจิทัล เพิ่มจากทักษะที่มีอยู่แล้ว เมื่ออบรมแล้วเสร็จจะสามารถพัฒนาตัวเองและสร้างงานใหม่ได้ รองรับตลาดอุตสาหกรรมดิจิทัลได้ต่อเนื่อง

                  ขณะเดียวกันภาคอุตสาหกรรม ทุกอย่างเป็น 5G ทั้งหมดในอนาคตเพื่อรองรับระบบหุ่นยนต์  เอไอและ IoT จึงจำต้องสร้างเด็กกลุ่มนี้มารองรับในอุตสาหกรรมดิจิทัล  และไทยถือเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่สามารถประมูล 5G ได้ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา  

                  อย่างไรก็ตาม การเตรียมความพร้อมของคนรุ่นใหม่และภาคธุรกิจในยุค New Normal หลังจากเตรียมพร้อมเปิดประเทศนั้น     รัฐบาลตั้งใจเตรียมวิธีการใหม่ๆ ในการทำธุรกิจและการทำงานให้คนรุ่นใหม่ ทั้งแบบไฮบริด ออนไลน์ ออฟไลน์ ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ประเทศไทยจะเดินหน้า ในขณะที่ประเทศอื่น ยังต้องแก้ไขปัญหาโควิดอยู่ ดังนั้นการจ้างงานการอบรมฝึกทักษะด้านดิจิทัลให้เด็กจึงถือเป็นสิ่งที่สำคัญ 

                  ” ไม่มีอุตสาหกรรมไหนในโลกที่สามารถตั้งฐานการผลิตได้อย่างรวดเร็ว   การจะตั้งโรงงาน อุตสาหกรรม ใช้เวลาอย่างน้อย 5 ปี  แต่อุตสาหกรรมดิจิทัลในเงินลงทุนใกล้เคียงกัน  ใช้ระยะเวลาไม่เกิน 1 ปีครึ่ง ใช้วงเงินและได้เม็ดเงินเข้าประเทศใกล้เคียงกัน สามารถขับเคลื่อนให้เกิดการจ้างงานคนไทย ฝึกทักษะอบรมนิดหน่อยก็สามารถทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มจากธุรกิจได้ และในอนาคตส่วนใหญ่จะใช้อุตสาหกรรม ดิจิทัลมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งหมด”