SPRC ประกาศความสำเร็จผลการเก็บกู้ท่อน้ำมัน เผยแผนการดำเนินงานเพื่อสร้างความมั่นใจคืนวิถีชีวิตให้ชาวระยอง

News Update

วันนี้ (5 เมษายน 2565) – บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC เผยความสำเร็จของปฏิบัติการเก็บกู้ท่อน้ำมันบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) และแผนการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมให้แก่ชุมชนท้องถิ่น ตลอดจนวิถีชีวิตของชาวระยอง พร้อมขอบคุณพันธมิตรทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนท้องถิ่นที่ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องตลอดการดำเนินงาน ซึ่งบริษัทให้ความสำคัญสูงสุดต่อสภาพแวดล้อมโดยรอบมาโดยตลอด

 นายโรเบิร์ต โดบริค (กลาง), นายจิระศักดิ์ มหาสุคนธ์ (ซ้าย) นายพงษ์กรณ์ ช่อชูวงศ์ (ขวา)

          นายโรเบิร์ต โดบริค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC กล่าวว่า หลังจากที่ได้ดำเนินการนำน้ำมันออกจากระบบ SPM แล้ว เราได้ดำเนินการนำท่อน้ำมันใต้ทะเลขึ้นมาได้อย่างปลอดภัยเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2565 โดยปฏิบัติการในขั้นตอนนี้ ถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการเก็บกู้ท่อน้ำมันใต้ทะเล ซึ่งเราสามารถยืนยันได้ว่าขณะนี้ไม่มีน้ำมันดิบรั่วไหลบริเวณ SPM เนื่องจากไม่พบการรั่วไหลเพิ่มเติมของน้ำมันดิบแล้ว เราขอเน้นย้ำว่าปฏิบัติการในครั้งนี้มีความซับซ้อนและมีความท้าทายในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งการทำงานในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี เพราะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีและการปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

         นายพงษ์กรณ์ ช่อชูวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายบริหารระบบความปลอดภัย คุณภาพสิ่งแวดล้อม และอาชีวอนามัย บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC กล่าวว่า SPRC ได้ทำงานโดยทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชน ชายฝั่งทะเล และสิ่งแวดล้อมทางทะเลน้อยที่สุด เราได้ดำเนินการติดตามและประเมินคุณภาพน้ำทะเล ตะกอนดิน สภาพพื้นที่ชายหาด และคุณภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุจนถึงปัจจุบัน จากการประเมินคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ SPRC ได้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถยืนยันได้ว่า ณ ปัจจุบัน คุณภาพน้ำทะเล ตะกอนดินชายฝั่งทะเล และค่า VOC ในบรรยากาศ อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่มีความปลอดภัย จากผลการประเมินดังกล่าว หมายความว่าประชาชนสามารถทำกิจกรรมนันทนาการที่ชายหาด และในน้ำทะเลได้อย่างปลอดภัย และรวมถึงสามารถบริโภคอาหารทะเลได้อย่างปลอดภัยด้วย ทั้งนี้ เรายังเดินหน้าดำเนินการในขั้นตอนการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม โดยเราจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทย เพื่อพัฒนาแผนฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมสำหรับการดำเนินการทั้งในระยะกลางและระยะยาว

         นายจิระศักดิ์ มหาสุคนธ์ ผู้จัดการโครงการเพื่อสังคม บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC กล่าวว่า บริษัทตระหนักถึงความเดือดร้อนจากเหตุการณ์นี้เป็นอย่างดี นับตั้งแต่เกิดเหตุ SPRC ได้ร่วมกับจังหวัดระยอง เพื่อจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียน เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มอาชีพต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบมาทำการลงทะเบียนรับความช่วยเหลือ และได้ดำเนินการจ่ายเงินอย่างรวดเร็ว จนถึงวันนี้ บริษัทได้จ่ายเงินช่วยเหลือให้แก่ผู้ที่ได้ลงทะเบียนรับสิทธิ จำนวนกว่า 5,600 ราย รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้นกว่า 180 ล้านบาท ทั้งนี้ SPRC ขอเน้นย้ำว่า SPRC มุ่งมั่นที่จะดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเป็นธรรม สมเหตุสมผล และรวดเร็ว ตลอดจนช่วยให้พี่น้องชาวระยองได้กลับมาใช้ชีวิตตามวิถีปกติอีกครั้ง

         “นอกเหนือจากมาตรการจ่ายเงินช่วยเหลือที่ SPRC ให้ความสำคัญมาโดยตลอด บริษัทยังได้เตรียมแผนจัดกิจกรรมสนับสนุนชุมชนในระยะยาว โดยกิจกรรมต่างๆ จะถูกจัดขึ้นเพื่อฟื้นฟูแหล่งที่อยู่ของสัตว์น้ำใต้ทะเล ในขณะเดียวกันยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ไปพร้อมกับฟื้นฟูภาพลักษณ์ของชุมชน อาทิ กิจกรรมวิ่งการกุศล “SPRC Run for You & Sea” ซึ่งจะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2565 นี้ กิจกรรมส่งเสริมด้านการศึกษา อย่างเช่น โครงการ “Youth Bloggers” ซึ่งเยาวชนจะได้เรียนรู้การเขียนบทความเพื่อเผยแพร่บนเว็บไซต์ และการถ่ายภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว การเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อโซเชียล เพื่อนำเสนอภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดระยอง ซึ่งในปัจจุบันมีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยกิจกรรมทั้งหมดจะดำเนินการควบคู่ไปกับการสำรวจความคิดเห็นและความพึงพอใจของพี่น้องชาวระยองอย่างต่อเนื่องเพื่อประโยชน์สูงสุด ตามความมุ่งมั่นในการสนับสนุนชุมชนที่ SPRC มีความสัมพันธ์ที่ดีด้วยมาอย่างยาวนาน”