ส่อง 3 นวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่มฝีมือคนไทย

Inno Market

เมื่อพูดถึงคำว่า “นวัตกรรม” แล้ว หลาย ๆ คนอาจจะคิดไปถึงเทคโนโลยีล้ำหน้าที่ไกลตัวและซับซ้อน แต่ในความเป็นจริงแล้ว   หัวใจสำคัญของนวัตกรรมคือแนวความคิดที่แตกต่างและความสามารถในการดึงวัตถุดิบทั่วไปมาต่อยอด เพื่อเปลี่ยนให้เป็นสินค้านวัตกรรมที่แตกต่างและยากต่อการลอกเลียนแบบ

                  ล่าสุด ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหาร ออลล์ ออนไลน์ และเซเว่น อีเลฟเว่น ได้มอบรางวัลสินค้านวัตกรรม “7 Innovation Awards” ให้กับ ธุรกิจ “ขนมและเครื่องดื่มสุขภาพ” ของผู้ประกอบการหน้าใหม่  ในงาน “Thailand Synergy เพื่อ SMEs ไทย 2020” ที่รวมวัตถุดิบท้องถิ่น ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมเข้าด้วยกัน   

                  อย่างเช่น  3 นวัตกรรมธุรกิจเงินล้าน จากวัตถุดิบท้องถิ่น  ได้แก่  “กรินนี่” (Grinny) ขนมอบกรอบ ไส้ทะลัก นวัตกรรมขนมจากข้าวกล้องหอมมะลิปราศจากกลูเตน  ผลผลิตเกษตรกรไทย คุณค่าทางอาหารสูงที่สร้างรายได้หลักสิบล้านต่อปี โดย นางสาวสุวิมล สิระนาท กรรมการบริหาร บริษัท เติมเนเจอร์ อินดัสตรี้ จำกัด ผู้พัฒนาไอเดียและนำข้าวหอมมะลิ มาแปรรูปเป็นขนมธัญพืชอบกรอบสอดไส้ด้วย 8 รสชาติยอดนิยม และอีก 2 รสที่เป็นผลไม้ตามฤดูกาลของไทยอย่างรสมะม่วงและรสทุเรียน บอกว่า การเข้าร่วมประกวดรางวัล “7 Innovation Awards” ได้เปิดโอกาสให้ขนม Grinny ได้ต่อยอดธุรกิจด้วยการนำสินค้ามาวางจำหน่ายผ่านช่องทางจัดนำหน่ายของ CP ALL ทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น และยังได้ต่อยอดส่งออกไปทั่วโลกอีกด้วย

                  ส่วนผลิตภัณฑ์นมจากงา “เซซามิลค์” (Sesamilk)  เป็นน้ำนมงาแท้ 100 % นวัตกรรมนมแพลนต์เบสต์ สกัดจากเมล็ดงาธรรมชาติพันธุ์ไทยเกรดพรีเมี่ยม โดยนางศิริเพ็ญ สุนทรมั่นคงศรี กรรมการบริหารบริษัท เซซามิลค์ ฟู้ดส์ จำกัด ผู้มีประสบการณ์และความรู้เชี่ยวชาญในด้านธัญพืช ได้ร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยใช้เวลาถึง 2 ปี ในการพัฒนาสูตรน้ำนมจากงาหลายสายพันธุ์ จนได้เป็นสูตรนมเซซามิลค์จากงาพันธุ์ไทยเจ้าแรกของโลกที่เหมาะแก่การแปรรูป ดีต่อสุขภาพ และอุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย ทั้งโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ พร้อมสารเซซามีน เซซาโมลีน และเซซามอลจากงา และยังเป็นการสนับสนุนเกษตรกรไทยให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ปัจจุบันเซซามิลค์มีขายอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ และอีก 4 ประเทศในเอเชีย อนาคตยังมีแผนขยายตลาดไปยัง จีน ไต้หวัน และสิงค์โปร

                  และนวัตกรรม “ เดอ มองก์” (De Mangue) เครื่องดื่มไซเดอร์มะม่วงเบาไร้แอลกอฮอล์ ที่พัฒนาโดย ผศ.ดร. ปุณณาณี สัมภวะผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท รวมทรัพย์เกษตร (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งได้นำวัตถุดิบที่ถูกมองข้ามอย่างน้ำเชื่อมที่เกิดจากกระบวนการผลิตมะม่วงเบาแช่อิ่ม และเปลือกมะม่วงเบาที่รับซื้อจากเกษตรกรไทย มาผ่านกระบวนการ จนได้เป็นนวัตกรรมเครื่องดื่มไซเดอร์มะม่วงเบา ปราศจากแอลกอฮอลล์ที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว สดชื่นและอุดมไปด้วยสารแมงจิเฟอริน ที่มีฤทธิ์ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เดอ มองก์ ไม่เพียงขายในประเทศแต่ถูกส่งออกไปขายในมาเลเซียและเกาหลีใต้อีกด้วย

                 3 นวัตกรรมข้างต้นถือเป็นตัวอย่างของนวัตกรรมที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าที่ใช้วัตถุดิบใกล้ตัวให้มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นได้ และนับเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของไทยอีกด้วย.