กรีนแอนด์ออแกนิค รุกบริการอาหารเฉพาะโรครายแรกของไทย

Inno Market

กรีน แอนด์ ออแกนิค  เปิดตัวบริการอาหารเฉพาะโรค จับกลุ่มผู้ป่วยและผู้สูงอายุตามบ้าน  เน้นอาหารพร้อมทานที่อร่อยและถูกหลักโภชนาการตรงแต่ละโรคของแต่ละบุคคล    พร้อมมีแผนขยายแฟรนไชส์เป็นร้านอาหารเฉพาะโรคในชุมชน  

             คุณชลกานต์ วิสุทธิพิทักษ์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรีน แอนด์ ออแกนิค  เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมด้านเกษตรและสุขภาพกำลังเป็นที่นิยม ซึ่งจากการทำวิจัยของบริษัทฯ  พบว่าโอกาสในธุรกิจกลุ่มอาหารผู้ป่วยที่พักอยู่บ้านและผู้สูงอายุยังมีอีกมาก  เนื่องจากผู้ดูแลหรือตัวผู้ป่วยเอง มีความเหนื่อยล้าจากการทำอาหารให้ถูกโภชนาการและเหมาะสมกับสภาวะร่างกายทั้งวัยและความเจ็บป่วย  ขณะเดียวกันอาหารผู้ป่วยที่ถูกหลักตามตำรา ส่วนใหญ่มักจะไม่อร่อย  จึงเป็นโจทย์ปัญหาสำคัญของทั้งผู้ป่วยและผู้ดูแล

             “เราคือจุดเชื่อมโยง ที่มีทีมนักกำหนดอาหาร นักโภชนาการ และเชฟมาทำงานร่วมกัน จึงได้อาหารผู้ป่วยที่อร่อย ถูกหลักโภชนาการตรงแต่ละโรค ส่งผลให้ผู้ป่วยฟื้นฟูได้เร็ว โดยเป็นอาหารเฉพาะโรคที่พร้อมทานได้เลย เพียงแจ้งข้อมูลว่าป่วยโรคอะไร ส่งข้อมูลและผลเลือดให้ดู  จะมีทีมนักโภชนาการ ดูแลจัดโปรแกรมอาหารให้ ” คุณชลกานต์ กล่าว

             ด้านคุณปัทมา เอี่ยมสะอาด นักโภชนาการประจำร้าน กรีน แอนด์ ออแกนิค  กล่าวว่า  รูปแบบการให้บริการของกรีน แอนด์ ออแกนิค เป็นแบบเดียวกันกับโรงพยาบาล ตั้งแต่ประเมินสภาวะผู้ป่วย จากการโทรสัมภาษณ์ อ่านผลเลือดรายคนเพื่อวิเคราะห์และออกแบบโปรแกรมโภชนาการ ให้ตรงความต้องการแต่ละคน  ตรวจสอบคุณภาพอาหาร และติดตามประเมินผลผู้ป่วย   

             จากสถิติปี 2565 คนไทยเป็นโรคไตเสื่อมกว่า 11 ล้านคน และเข้ารับการฟอกไตแล้วกว่า 1 แสนคน  แต่ไม่มีอาหารที่ทำออกมารองรับผู้ป่วยโรคนี้โดยเฉพาะ  เพราะเป็นโรคที่มีการจัดโภชนาการได้ยากที่สุด มีข้อจำกัดมากในแต่ละคน ไม่นับรวมถึงโรคแทรกซ้อนร่วม คนทั่วไปที่มีความรู้ไม่เพียงพอ อาจจะไม่สามารถลองผิดลองถูกกับการทำอาหารให้ผู้ป่วยได้  กรีน แอนด์ ออแกนิค  จึงได้นำทีมนักกำหนดอาหาร นักโภชนาการและเชฟ ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง  พัฒนาจนได้สูตรสำเร็จว่า จะทำอาหารอย่างไรจึงจะเหมาะสม และช่วยฟื้นฟูผู้ป่วยได้เร็ว  ซึ่งเห็นผลได้จริง พิสูจน์ได้จากการตรวจเลือด 

             อย่างไรก็ดีปัจจุบันบริษัทเปิดให้บริการมาประมาณ  8  เดือน มีลูกค้ากว่า 300 ราย ส่งอาหารไปแล้วกว่า 15,000 กล่อง โดยมีบริการสั่งทานเป็นรายครั้งได้ทาง grab, lineman, Robinhood   หรือผูกปิ่นโตเป็นรายเดือน ซึ่งจะมีการจัดโภชนาการรายบุคคลบริการส่งถึงบ้าน ทั้งกรุงเทพ (อาหารสด) และทั่วประเทศ (อาหารแช่แข็ง เกรดผู้ป่วย)  โดยมีราคาอาหารอยู่ที่ 120-250 บาทต่อเมนู ส่วนอาหารรายเดือนอยู่ที่ 6,000-15,000 บาทต่อเดือนรวมส่งถึงบ้าน   นอกจากนื้ยังมีการพัฒนาเมนูขนมสำหรับผู้ป่วยไต เบาหวาน รวมถึงเครื่องปรุง น้ำจิ้มต่างๆ สูตรโซเดียมต่ำ อีกด้วย

             ทั้งนี้กรีน แอนด์ ออแกนิค  มีแผนจะขยายเป็นแฟรนไชส์ เป็นร้านอาหารเฉพาะโรคในชุมชน  ส่งถึงบ้าน มีนักโภชนาการประจำร้าน ที่คอยดูแลให้คำแนะนำ นอกจากนั้น จะมีกาขยายเข้าสู่กลุ่มลูกค้าองค์กรอย่างโรงพยาบาล  เพื่อช่วยดูแลอาหารผู้ป่วยเมื่อกลับไปพักฟื้นที่บ้าน  รวมถึงส่งอาหารให้ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ และ wellness ต่างๆ