อว. ร่วมเปิดงาน TechnoMart 2022 “พลิกโฉมประเทศไทยสู่เศรษฐกิจสร้างคุณค่า สังคมเดินหน้าอย่างยั่งยืน”

News Update

เมื่อวานนี้ ( 29 กันยายน 2565)  ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วยนางสาวสุณีย์ เลิศเพียรธรรม ผู้ตรวจราชการ อว., นายเอกพงศ์ มุสิกะเจริญ รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนาการศึกษา (UniNet) และคณะผู้บริหาร อว. ร่วมพิธีเปิดงานเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย ประจําปี 2565: TechnoMart 2022 “พลิกโฉมประเทศไทย สู่เศรษฐกิจสร้างคุณค่า สังคมเดินหน้าอย่างยั่งยืน” ณ Parc  Paragon ชั้น M ศูนย์การค้าพารากอน

           ดร.ดนุช กล่าวว่า งาน TechnoMart 2022 เป็นการนำเอาผลงานวิจัยที่แสดงถึงศักยภาพของคนไทยมาจัดแสดงให้ประชาชนได้เห็นเพื่อให้มีการซื้อขายกัน รวมถึงเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการได้เจอกับนักวิจัย เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ใหม่ๆ ซึ่งกันและกัน เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจ BCG model และหวังเป็นอย่างยิ่งให้ผลงานวิจัยทั้งหมดนี้ได้มีการพัฒนาต่อยอดออกมาสู่สังคมได้มากยิ่งขึ้นต่อไป

            ด้านนายเอกพงศ์ กล่าวว่า งานเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในฐานะทรงเป็นพระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย และเพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่โดดเด่นของ อว. ตลอดจนหน่วยงานพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง เป็นการแสดงศักยภาพการผลิตและพัฒนาผลงานวิจัยพร้อมใช้โดยฝีมือคนไทย นำไปสู่การพัฒนาต่อยอดในเชิงพาณิชย์ ส่งเสริมให้เกิดการเจรจาและซื้อขายในเชิงธุรกิจมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้ประกอบการ นักวิชาการ นักวิจัย และผู้ที่สนใจ รวมไปถึงการสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการพัฒนาผลงานวิจัยด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดมากขึ้น โดยการจัดงานครั้งนี้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานร่วมกันมากกว่า 80 หน่วยงาน เพื่อนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน

            ภายในงานพิธีเปิดงาน TechnoMart 2022 ดร.ดนุช ได้ให้เกียรติมอบรางวัล RSP Innovation Awards 2022 จำนวน 2 สาขา ซึ่งผู้ชนะการประกวดมีดังนี้

            1. สาขานักธุรกิจนวัตกรรม

            – รางวัลชนะเลิศสาขานักธุรกิจนวัตกรรม ได้แก่ “ผลงานตู้เก็บเงินอัจฉริยะ เสือนอนกิน Tiger Cashbox” เจ้าของผลงาน นายยงยุทธ จงสุวัฒน์ ห้างหุ้นส่วนจำกัดยิ่งยง สมาร์ท บิส จากอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

            – รางวัลรองชนะเลิศสาขานักธุรกิจนวัตกรรม จำนวน 2 รางวัล ได้แก่  “ผลงานเครื่องแปลงเศษอาหารให้เป็นปุ๋ยอินทรีย์ภายใน 24 ชั่วโมง” เจ้าของผลงาน นายศิวพงศ์ เลื่อนราม บริษัท อีเกิ้ล ดรีม จำกัด จากอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาสงขลานครินทร์ และ “ผลงานระบบการบริหารข้อมูลสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม” เจ้าของผลงาน นายสิงหดิศร์ จันทรักษ์ จากบริษัทไอคิวบ์ จำกัด อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

           2. สาขานวัตกรรมเชิงพาณิชย์

           – รางวัลชนะเลิศสาขานวัตกรรมเชิงพาณิชย์ ได้แก่ ผลงานระบบผลิตน้ำดื่มจากแหล่งน้ำกร่อยเค็ม เจ้าของผลงาน รศ.ดร.สุรพล ผดุงทน สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

           – รางวัลรองชนะเลิศสาขานวัตกรรมเชิงพาณิชย์ จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ “ผลงาน KIKOWA เครื่องผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพสูง” เจ้าของผลงาน รศ. ดร.วรากร ลิ่มบุต จากอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ “ผลงานวัสดุทดแทนกระดูกไฮดรอกซีอาปาไทด์ชนิด Block สำหรับเปลี่ยนแนวกระดูกข้อเข้าให้ตรงในภาวะข้อเข่าเสื่อม” เจ้าของผลงาน รศ.ดร.อนรรฆ ขันธะชวนะ อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

  นอกจากนี้ ผู้เข้าชมงาน Technomrat 2022 จะพบกับผลงานความคิดสร้างสรรค์กับผลงานวิจัยของหน่วยงาน อว. และเครือข่าย มากกว่า 400 ผลงาน อาทิ รถพยาบาลโครงสร้างปลอดภัยเคลือบสารต้านจุลชีพ เครื่องช่วยหายใจแบบพกพาสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่มีองค์ประกอบจากสารสกัดธรรมชาติที่มีฤทธิ์ต่อต้านกลไกหลักของการทำร้ายผิวจากสารมลพิษได้ครอบคลุมถึง 7 ประการ และ

            ผลิตภัณฑ์ชีวภาพไร้สารเคมีอันตรายทางการเกษตร เป็นต้น และพบกับผู้เชี่ยวชาญที่มาให้ความรู้ผ่านการเสวนาและการอบรมเชิงปฏิบัติการ ฟรี! ตลอดงาน พร้อมเพลิดเพลินกับการเลือกซื้อสินค้าในตลาด BCG Market ซึ่งเป็นสินค้า OTOP และสินค้าชุมชมที่ได้รับการพัฒนาด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม การเล่นเกมชิงรางวัล กิจกรรมการประกวดต่างๆ ให้ผู้ที่สนใจได้เข้าเยี่ยมชมงานได้ทั้ง 2 รูปแบบ (Hybrid Exhibition) ดังนี้

            รูปแบบ Onsite : ตั้งแต่ วันที่ 29 กันยายน – 2 ตุลาคม 2565 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอนทางเชื่อมศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ และรูปแบบ Online : ที่ www.technomartTH.com และ www.facebookcom/TechnoMartThalandy ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน – 28 พฤศจิกายน 2565