เปิดฟีเจอร์ใหม่ Traffy Fondue Manager ช่วยเจ้าหน้าที่บริหารจัดการ-รับเรื่องผ่าน Chatbot

เวทีวิจัย

เนคเทค สวทช. เปิดตัว Traffy Fondue 2023 ด้วยฟีเจอร์ใหม่สำหรับเจ้าหน้าที่บริหารจัดการการรับเรื่องร้องเรียน ผ่าน Line Chatbot   สามารถดูสถิติ ต่อยอดวิเคราะห์ สำหรับจัดการปัญหาล่วงหน้าในอนาคตได้

           วันนี้ (10 ตุลาคม 2565) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Traffy Fondue Manager สำหรับเจ้าหน้าที่ ในการรับเรื่องและบริหารจัดการปัญหาได้ง่ายผ่าน Line Chatbot  

           ดร.วสันต์ ภัทรอธิคม หัวหน้าทีมวิจัยระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ (ITS) เนคเทค สวทช.กล่าวว่า ภายหลังจากการโพสต์เชิญชวนทางเฟสบุ๊คของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้ประชาชนแจ้งปัญหา ผ่านทาง LINE@Traffy Fondue ซึ่งปัจจุบันมีผู้เข้ามาแจ้งปัญหามากถึง 164,607 เรื่อง ได้รับการแก้ปัญหาแล้ว 101,267 เรื่อง (อ้างอิงข้อมูล www.traffy.in.th) หลังจากเกิดกระแสและการแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพของหน่วยงานที่รับผิดชอบ ทำให้ประชาชน ในเขตพื้นที่อื่น ๆ ให้ความสนใจมากขึ้น  และได้มีการขยายผลต่อยอดการใช้งานไปยังจังหวัดต่างๆ คือ นครราชสีมา อุบลราชธานี ยโสธร เชียงราย และเพชรบูรณ์ นอกจากนี้ยังมีขยายไปยังเทศบาลต่างๆ

           ล่าสุด…ทีมวิจัยระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ (ITS) ได้พัฒนาและเปิดตัว Traffy Fondue 2023 ด้วยฟีเจอร์ใหม่ “Traffy Fondue Manager” สำหรับรับเรื่องและบริหารจัดการเรื่องแจ้งผ่าน Line Chatbotโดยฟีเจอร์ดังกล่าวสามารถรับเรื่องและบริหารจัดการเรื่องโดยแจ้งผ่าน Chatbot ช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถจัดการปัญหาผ่านทาง Line Application ได้แบบทุกที่ ทุกเวลา จัดการสถานะปัญหา เพิ่มข้อความรายละเอียดปัญหาได้อย่างสะดวกรวดเร็ว    สามารถรับแจ้งเตือนทันทีเมื่อข้อความปัญหาใหม่ และสพูดคุยกับผู้ร้องเพื่อขอรายละเอียด หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้

           นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังสามารถค้นหารายการแจ้งด้วย เลขเคส/รายละเอียดเรื่องแจ้ง หรือค้นหารายการแจ้งด้วย ตำแหน่ง และสามารถ ดูสถิติการแก้ปัญหาได้  และมีการแสดงสถิติสำคัญในการแก้ปัญหา เพื่อเจ้าหน้าที่นำมาวิเคราะห์ วางแผน จัดการปัญหาล่วงหน้าในอนาคตต่อไป

           สำหรับ “ Traffy Fondue ” เป็นแพลตฟอร์มรับการแจ้งและบริการจัดการปัญหาเมือง โดยประชาชนสามารถแจ้งปัญหา รวมถึงการติดตามความก้าวหน้าการทำงานต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย ผ่านทาง LINE Application ด้วยเทคโนโลยีแชตบอท รวมถึงการใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาช่วยจำแนกปัญหาและส่งต่อ เพื่อนำมาสู่การแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว โปร่งใส ทำให้ผู้บริหารหน่วยงาน หรือ ท้องถิ่น สามารถเห็นภาพรวมของปัญหา โดยจะแสดงข้อมูลทางสถิติเพื่อใช้วางแผน และพัฒนาท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือ เรียกว่า Smart Government    สามารถดาวน์โหลดคู่มือการใช้งานได้ที่เว็บไซต์ https://www.traffy.in.th